Vận động nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch

06/10/2021 - 04:44

 - Ngay khi phát hiện ổ dịch tại phường Long Thạnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã nhanh chóng triển khai quyết định về áp dụng các biện pháp tăng cường thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn phường Long Thạnh, đồng thời đẩy mạnh điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch, thần tốc truy vết để xác định F1 gần, F1 xa và có biện pháp cách ly phù hợp. Trung tâm Y tế thị xã triển khai tầm soát thần tốc toàn dân phường Long Thạnh, gửi mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm. Các biện pháp chống dịch khác được triển khai kịp thời, đồng bộ với tinh thần khẩn trương, bình tĩnh, linh hoạt, sáng tạo để công tác chống dịch đạt hiệu quả cao.

Ngay khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TX. Tân Châu đã kích hoạt lại các khu cách ly tập trung, đảm bảo đáp ứng từ 400-500 người đến đây điều trị. Ngay trong ngày 27-9, Phòng Y tế chủ trì, kết hợp với Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ tổ chức cấp phát 100 túi thuốc an sinh xã hội. Túi thuốc này bao gồm các loại thuốc tây y thông thường, thuốc xông (thuốc đông y), đồng thời hướng dẫn kỹ thuật đặt nồi xông để nhân dân biết cách xông hiệu quả.

"Chuyến xe 0 đồng", mô hình sáng tạo chăm lo cho người dân

Dịch bệnh kéo dài đã làm cho nền kinh tế thiệt hại rất lớn, khu vực kinh tế tư nhân lẫn nhà nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các sản phẩm chủ lực của tỉnh, như: lúa gạo, cá tra, rau màu… xuất khẩu bị ảnh hưởng, doanh thu của doanh nghiệp (DN) từ hoạt động xuất khẩu sụt giảm. Công nhân tại các nhà máy chế biến mất việc làm do hàng loạt nhà máy ngưng sản xuất. Nhiều người lao động lâm cảnh khó khăn. DN kinh doanh không thuận lợi, nhà nước mất một nguồn thu rất lớn từ thuế.

Trước thực tế này, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch trên bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương đã đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội, phục vụ cho công tác chống dịch. Và thực tế đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, huy động được mọi nguồn lực tham gia, từ người già, hưu trí đến các em học sinh, tham gia đóng góp cho Quỹ Phòng, chống dịch tại các địa phương. Nhiều DN trên địa bàn, ngoài xuất quỹ của đơn vị chăm lo người lao động trong DN, còn tham gia đóng góp, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, như: hỗ trợ khẩu trang, nước khử khuẩn, mì gói, sữa và nhiều trang thiết bị y tế khác.

Tiếp tục vận động nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống dịch là chủ trương chung từ Trung ương đến địa phương, do vậy khi cả nước bước vào đợt phòng, chống dịch lần thứ 4 cũng là lúc nguồn lực xã hội được huy động. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh vận động được trên 25,4 tỷ đồng phục vụ công tác chống dịch. Hiện nay, diễn biến của dịch vẫn chưa kết thúc, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân cho Quỹ Phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương.

Mọi sự đóng góp gửi về địa chỉ: 1. Tiếp nhận ủng hộ qua tài khoản Ngân hàng: Tên Tài khoản: Ban Cứu trợ tỉnh An Giang. Số tài khoản: 6700201007755 tại Agribank chi nhánh tỉnh An Giang. Tiếp nhận ủng hộ trực tiếp tại Văn phòng Cơ quan UBMTTQVN tỉnh An Giang, số 21, đường Nguyễn Thái Học, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên; điện thoại: 0296.3953209

“Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đồng bào ta ở nước ngoài, với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm nâng cao nhận thức và hành động hãy tích cực tham gia ủng hộ nguồn lực, chung tay cùng với Đảng và nhà nước phòng, chống dịch COVID-19” - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng kêu gọi.

 

MINH HIỂN