Việt Nam-Anh thúc đẩy hợp tác song phương qua kênh nghị viện

23/11/2021 - 14:06

Chủ tịch Thượng viện Anh khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược trong thời gian tới.

Chủ tịch Thượng viện Anh John Francis McFall tiếp Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tại trụ sở Thượng viện Anh. (Ảnh: Vietnam+)

Chiều 22-11 (giờ địa phương), Chủ tịch Thượng viện Anh John Francis McFall đã tiếp thân mật Đại sứ Việt Nam tại Anh, Nguyễn Hoàng Long tại trụ sở Thượng viện Anh ở London.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tại buổi tiếp, Chủ tịch Thượng viện John Francis McFall bày tỏ vui mừng trước sự phát triển trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua và mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này.

Ông khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược trong thời gian tới, trong đó có các hoạt động trao đổi đoàn và hợp tác song phương qua kênh nghị viện giữa hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Anh chia sẻ những kỷ niệm đẹp về đất nước, con người Việt Nam trong chuyến thăm, làm việc của ông đến Việt Nam. Ông McFall cũng đặc biệt quan tâm, chia sẻ với người dân Việt Nam, hiện đang phải đối mặt làn sóng dịch COVID-19, và đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch.

Về phần mình, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long điểm lại những dấu mốc trong quan hệ hai nước gần 50 năm qua, đặc biệt việc hai bên ra “Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Vương quốc Anh: Định hướng phát triển 10 năm tới” và ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) trong năm 2020.

Hai bên cũng đạt được nhiều cam kết và thỏa thuận quan trọng trong chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từ ngày 31/10 đến ngày 3/11.

Trong chuyến thăm và làm việc này, hai bên đã xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong thời gian tới là khoa học công nghệ, phát triển năng lượng tái tạo và tài chính xanh.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long đề nghị Chủ tịch Thượng viện Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác trọng điểm, và nâng cao năng lực pháp lý, vốn là thế mạnh của Anh, đồng thời thúc đẩy trao đổi đoàn lãnh đạo Quốc hội hai nước trong thời gian tới, đặc biệt khi hai bên đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Quan hệ giữa Việt Nam với Quốc hội Anh (cả Hạ viện và Thượng viện) trong thời gian qua có nhiều bước phát triển với nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả, đặc biệt thông qua Nhóm Nghị sỹ liên đảng Anh quan tâm tới Việt Nam (APPG do nghị sỹ Công Đảng Anh Wayne David làm Chủ tịch).

Gần đây nhất, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Nghị viện (IPU) COP26 và có cuộc tiếp xúc với Trưởng đoàn Nghị sỹ Anh.

Tháng 10/2020, Ðảng Cộng sản Việt Nam và APPG đã có cuộc Đối thoại trực tuyến lần thứ nhất về "Hợp tác phát triển kinh tế xanh hậu COVID-19." Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, hai bên vẫn duy trì trao đổi và thúc đẩy các chương trình hợp tác trong thời gian tới./.

Theo MINH HỢP (Vietnam+)