Xử lý vi phạm hành chính trong xây dựng ở TP. Long Xuyên

18/12/2019 - 07:41

 - Ngày 21-11-2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Theo đó, một số nội dung được giải thích rõ ràng, cụ thể, như: “Công trình khác” là những công trình dạng nào; hành vi vi phạm hành chính nhiều lần là như thế nào; hành vi nào bị coi là tái phạm; thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính...

TP. Long Xuyên đang thực hiện công tác chỉnh trang đô thị để tiến tới đạt chuẩn đô thị loại I. Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, vấn đề xây dựng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn diễn ra nhiều, kéo theo không ít vi phạm cần phải xử lý theo quy định của pháp luật về lĩnh vực hoạt động xây dựng và lĩnh vực đất đai. Từ năm 2018 đến 9 tháng đầu năm 2019, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên phối hợp phường, xã kiểm tra 1.729 trường hợp trong hoạt động xây dựng, trong đó 1.541 trường hợp thực hiện đúng quy định; 188 trường hợp bị lập biên bản vi phạm hành chính (xây dựng không phép, sai phép...). Ngoài ra, hỗ trợ địa phương xử lý 212 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm, gây ảnh hưởng công trình lân cận, hỗ trợ giải quyết tranh chấp, khiếu nại thuộc lĩnh vực hoạt động xây dựng và lĩnh vực đất đai. Hình thức xử phạt được áp dụng chủ yếu là phạt tiền. Đa số đối tượng vi phạm chấp hành tốt việc nộp tiền phạt. Đối với biện pháp khắc phục hậu quả buộc lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng, buộc lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, buộc lập thủ tục cấp quyền sở hữu công trình được thực hiện khá tốt, nhưng đôi lúc chưa kịp thời theo thời gian ghi trong quyết định xử phạt.

Một công trình bị lập biên bản đình chỉ thi công

Sau quá trình thực hiện nghị định, một số khó khăn, vướng mắc đã xảy ra. Điển hình như, còn nhiều trường hợp chưa thực hiện xong biện pháp khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mặc dù đơn vị đã tổ chức làm việc nhiều lần để yêu cầu đối tượng vi phạm thực hiện, nhưng hiệu quả còn thấp. Trường hợp chủ đầu tư đã được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ nhưng lại xây dựng nhà để phục vụ cho mục đích khác, trong Nghị định số 139 lại không quy định xử lý trường hợp này. Nhà ở riêng lẻ tại nông thôn theo Luật Xây dựng 2014 thuộc trường hợp được miễn cấp giấy phép xây dựng. Nhưng trước khi xây dựng, chủ đầu tư phải thông báo chính quyền địa phương biết tổng diện tích sàn xây dựng, kết cấu xây dựng, chiều cao công trình, số tầng, cốt nền xây dựng. Tuy nhiên, Nghị định số 139 lại không quy định xử lý trường hợp chủ đầu tư xây dựng không đúng với 1 trong các nội dung thông báo này.

Đối với các công trình, vật kiến trúc, lều trại xây dựng lấn chiếm đất công thường có kết cấu tạm, diện tích nhỏ, được xây cất vào ngày nghỉ, cuối tuần hoặc ban đêm. Khi ngành chức năng, địa phương phát hiện thì… đa số đã thi công hoàn thành, rất khó khăn trong ngăn chặn hành vi vi phạm. Nếu xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định thì phải mất nhiều ngày, từ lúc lập biên bản vi phạm hành chính đến khi ban hành quyết định cưỡng chế, chuẩn bị lực lượng tham gia cưỡng chế, thông báo thời gian cưỡng chế… mới thực hiện được. Các vướng mắc khác liên quan đến việc buộc dừng thi công xây dựng công trình khi ảnh hưởng công trình lân cận, liền kề; không quy định trình tự, thủ tục xử lý vi phạm buộc dừng thi công… Dù đã nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành hữu quan, nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện.

“Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, vấn đề vi phạm về xây dựng không phép, sai phép, xây dựng lấn chiếm còn diễn ra khá phổ biến, chưa có chiều hướng giảm. Do đó, kiến nghị các ngành tỉnh và thành phố xem xét, nghiên cứu những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, để sớm có chủ trương, giải pháp thực hiện. Về phía đơn vị, sẽ thực hiện tốt công tác phối hợp để kiểm tra tình tình trật tự xây dựng, hạn chế tối đa tình trạng chậm phát hiện vi phạm, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thành mới đi vào xử lý. Nếu đối tượng vi phạm không chấp hành, sẽ báo cáo và đề xuất biện pháp xử lý nhằm đảm bảo tính thực thi của pháp luật” - Phó Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên Nguyễn Giang Thảo thông tin.

K.H

 

Liên kết hữu ích