Ấm lòng bữa cơm miễn phí

25/04/2018 - 08:43

 - Thời gian gần đây, ngày càng nhiều quán cơm miễn phí ra đời, những bữa cơm không chỉ giúp người lao động (LĐ) nghèo no bụng mà còn là nguồn động viên, giúp họ giảm bớt gánh nặng mưu sinh trong cuộc sống. Điển hình là quán cơm chay từ thiện của cô Đặng Thị Đỡ (xã Bình Hòa, Châu Thành).

Hàng ngày, từ 10-12 giờ trưa, quán cơm chay miễn phí của cô Đặng Thị Đỡ tấp nập người đứng xếp hàng chờ phát cơm. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, vầng trán ai cũng ướt đẫm mồ hồi, nhưng khuôn mặt họ vẫn ánh lên sự vui vẻ rạng ngời. Họ là những người LĐ nghèo, làm các công việc như: bán vé số, mua, bán ve chai, công nhân tại Khu công nghiệp Bình Hòa, hay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Lần lượt hết người này đến người khác ra vào, từ người già đến trẻ lựa chọn cho mình 1 chỗ ngồi để thưởng thức món cơm chay miễn phí.

Người giúp công, người giúp của, tất cả vì người nghèo

Người giúp công, người giúp của, tất cả vì người nghèo

Dựng chiếc xe đạp cũ kỹ sang một góc của quán, chú Lê Văn Dũng chia sẻ: “Tôi bán vé số cả ngày, tiền lời không được bao nhiêu. Tiền ăn hiện nay khoảng 20.000-25.000 đồng/buổi. Mức giá này là cao đối với những người LĐ nghèo như chúng tôi. Từ khi có quán cơm chay miễn phí, ngày nào tôi cũng đến đây để dùng cơm. Quán này có cơm ngon, nhiều món ăn nhưng không tốn tiền, nên đỡ phần nào chi phí sinh hoạt”. Còn anh Nguyễn Văn Triều (quê ở xã An Hòa, Châu Thành), công nhân xây dựng cho biết, do đi làm xa, hoàn cảnh neo đơn nên khi làm xong, anh thường đến quán cơm để ăn. “Tôi cảm thấy rất vui và ấm lòng. Dù là đồ chay nhưng thức ăn ở đây rất ngon, đa dạng. Đây thật sự là địa chỉ ý nghĩa cho những người LĐ nghèo như chúng tôi” - anh Triều chia sẻ.

Quán cơm chay miễn phí này khai trương vào ngày 14-2 (âm lịch), trung bình mỗi ngày, quán phục vụ từ 500-600 suất cơm cho thực khách. Các món ăn ở đây rất đa dạng, phong phú từ chiên, xào, kho đến món canh... tất cả đều có. Chia sẻ về nguyên nhân thành lập quán, cô Đỡ cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều người nghèo, làm nghề chạy xe “ôm”, bán vé số, thợ hồ hay đi làm thuê, làm mướn... cuộc sống hàng ngày của họ rất khó khăn. Chúng tôi nảy ra ý định thành lập quán cơm chay miễn phí này với mong muốn giúp đỡ những người LĐ nghèo có được 1 bữa ăn ấm bụng. Từ đó, giúp họ giảm bớt một phần khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày”.

Quán cơm chay miễn phí, ấm lòng người lao động nghèo

Quán cơm chay miễn phí, ấm lòng người lao động nghèo

Cô Đỡ cho biết, những ngày đầu mở quán, nhiều người còn e ngại khi đến ăn cơm. Dần dần, thấy được sự chân thành của chủ quán, nên quán ngày càng đón nhiều khách hơn, đây không chỉ là niềm vui mà còn là động lực để cô Đỡ tiếp tục thực hiện công việc đầy ý nghĩa này. Điều cô mong muốn là những suất cơm của quán phải thật sự đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, để bữa ăn chay từ thiện có ý nghĩa hơn, góp phần sẻ chia những khó khăn, giúp LĐ nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

 Thấy được việc làm ý nghĩa của cô Đỡ, nhiều nhà hảo tâm thường xuyên mua gạo, rau, củ, quả cũng như hỗ trợ kinh phí để cùng chung tay giúp đỡ bà con nghèo. Những người không có điều kiện ủng hộ vật chất thì sẵn sàng đóng góp công sức để phục vụ quán cơm. Nhờ vậy, hàng trăm suất cơm chay miễn phí được cô Đỡ tận tình trao cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thêm ấm lòng.

Với ý niệm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, quán cơm chay từ thiện của cô Đặng Thị Đỡ đã làm ấm lòng biết bao LĐ nghèo. Tuy giá trị không lớn nhưng đó là sự sẻ chia, là tình thương yêu giữa người với người. Hy vọng mô hình này ngày càng được lan tỏa, nhận được nhiều sự đóng góp từ các nhà hảo tâm để có thêm nhiều bữa ăn dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

ĐÌNH ĐỨC