Đẩy mạnh tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

21/01/2019 - 09:04

 - Bên cạnh thực hiện tốt công tác quản lý thu, tăng cường chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế (NNT) nhằm kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN). Qua đó, tạo điều kiện tốt cho NNT trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật thuế, góp phần duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Ngành thuế tỉnh tích cực tuyên truyền, hỗ trợ cho người nộp thuế

Với phương châm “Đồng hành cùng NNT”, ngành thuế tỉnh chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các kênh tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách, pháp luật thuế mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó tập trung tuyên truyền, triển khai các chế độ, chính sách mới theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, nhất là các chế độ chính sách có liên quan đến các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN. Năm qua, ngành thuế tỉnh phối hợp các cơ quan truyền thông thực hiện trên 900 tin, bài, phóng sự truyền hình, tin truyền thanh để tuyên truyền kịp thời công tác thuế và phổ biến chính sách pháp luật thuế mới ban hành. Ngoài ra, ngành thuế tỉnh còn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ cho NNT, với nhiều hình thức, như: qua điện thoại đường dây nóng, tại cơ quan thuế, bằng văn bản, tại các hội nghị đối thoại, tập huấn… Qua đó, kịp thời giải đáp, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn của NNT, từng bước tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, DN chấp hành tốt pháp luật thuế.

Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách của Nhà nước, tạo điều kiện tốt nhất để NNT được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại với DN và NNT để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ các tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các phản ánh về những vướng mắc, kiến nghị qua đường dây nóng; bố trí công chức có đủ năng lực để tư vấn, giải đáp thỏa đáng các vấn đề về chính sách, thủ tục về thuế, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, DN chấp hành tốt pháp luật thuế. Năm qua, ngành thuế tỉnh hỗ trợ cho hơn 2.678 lượt NNT. Trong đó giải đáp qua điện thoại 1.246 lượt NNT gọi điện thoại đến; giải đáp trực tiếp tại cơ quan thuế 1.253 lượt NNT; trả lời bằng văn bản trên 163 văn bản vướng mắc về chính sách, thủ tục về thuế của NNT; trả lời qua email 16 trường hợp. Ngoài ra, tổ chức hơn 46 buổi  đối thoại và tập huấn về chế độ, chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế cho 4.428 lượt NNT tham dự hội nghị.

Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ về thuế theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có kiểm tra, giám sát. Qua đó, tránh gây phiền hà, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đối với NNT, không có trường hợp giải quyết trễ hạn. Năm 2018, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết gần 167.710 lượt thủ tục hành chính cho NNT, liên quan đến đăng ký kinh doanh, khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, giải quyết nợ thuế… Song song với công tác tuyên truyền các chính sách pháp luật mới về thuế, những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã khen thưởng kịp thời NNT tiêu biểu nhằm động viên, tạo động lực lớn để NNT tiếp tục thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, công khai danh sách các DN nợ thuế, nhằm tạo sự công bằng và bình đẳng trong cộng đồng DN.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền hỗ trợ tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để NNT biết, hiểu và đồng thuận thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế. Trong đó chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tấn báo chí về các chính sách, pháp luật thuế mới một cách kịp thời, chính xác đến với DN, NNT. Phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, các chi cục thuế nắm bắt thông tin tại các đơn vị để đa dạng hóa nguồn tin và kịp thời nắm bắt, xử lý thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến NNT và cơ quan thuế. Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, đổi mới phương thức, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ tối đa cho NNT ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực. Qua đó, giúp NNT nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chính sách thuế mới, tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực thi tốt chính sách pháp luật thuế, được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU