Định Mỹ mừng nông thôn mới

24/01/2018 - 01:14

Ngày 24-1, xã Định Mỹ long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là vinh dự và niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Mỹ vì những nỗ lực bấy lâu đã được đền đáp xứng đáng.

Thời điểm 2010, khi mới bắt tay xây dựng NTM, Định Mỹ gặp rất nhiều trở ngại. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ hơn 15 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng, công trình cầu đường thiếu đồng bộ, chưa phát huy hiệu quả; hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng chưa hoàn chỉnh. Chính nhờ chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn, lãnh đạo xã Định Mỹ đã đề ra mục tiêu phấn đấu, đưa địa phương đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 không chỉ bằng hình thức mà còn cả chất lượng.

Trước tiên là tập trung vào thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn, bên cạnh đó, xã thực hiện đồng bộ và sáng tạo nhiều giải pháp để hoàn thiện cơ sở hạ tầng như: nâng cấp, mở rộng, sửa chữa các tuyến đường giao thông NT với tổng chiều dài 20,13km; xây dựng mới các trường học, phòng chức năng ở 3 điểm trường; xây dựng mới Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng…

Phó Chủ tịch UBND xã Định Mỹ Nguyễn Văn Đựng cho biết: “Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM theo từng năm, HĐND xã Định Mỹ đã ban hành các nghị quyết, thành lập ban giám sát nhân dân ở các ấp, đồng thời tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp của Nhân dân.

Ngoài việc phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chúng tôi thường xuyên họp dân, thông báo cụ thể hình thức đóng góp trong việc xây dựng NTM để mọi người hiểu và tham gia một cách tự nguyện. Khó khăn ở đâu, chúng tôi tháo gỡ đến đó nên tạo niềm tin vững chắc ở người dân. Đến nay, Định Mỹ đã, đạt 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu. Đó là niềm vui và là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Mỹ tiếp tục phấn đấu, phát triển hơn nữa các mặt kinh tế - văn hóa - xã hội”.

Nhờ đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, từ đó thu nhập bình quân đầu người của xã được nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Định Mỹ đạt trên 40 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo giảm còn 71 hộ (chiếm 3,04%). Công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn được chính quyền địa phương quan tâm.

Xã đã vận động cất mới và sửa chữa 266 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; cất mới và sửa chữa nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng số tiền 6 tỷ 511 triệu đồng. Mạng lưới giao thông được đồng bộ, liên thông toàn xã và các xã lân cận, đảm bảo vào quy hoạch chung của huyện. Hiện nay, 7,7km đường trục liên ấp được nhựa hóa đạt chuẩn 100%; 1,03km đường ngõ, xóm được cứng hóa (đạt 100%); 11,4km đường nội đồng được cứng hóa (đạt 54,55%). Về văn hóa - xã hội, người dân ngày càng có ý thức trong giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong cưới hỏi và lễ hội. Toàn xã có 4/4 ấp đạt chuẩn văn hóa, hơn 96% gia đình được công nhận gia đình văn hóa hàng năm.

Điểm sáng trong công tác giáo dục chính là vấn đề xã hội hóa. Đây là yếu tố quan trọng, góp phần tiếp thêm niềm tin, động lực giúp các em học sinh nghèo vượt khó, viết tiếp ước mơ cho tương lai. “Tháng 4-2017, quỹ “Khuyến học khuyến tài Trường THCS Định Mỹ” được thành lập nhằm hỗ trợ, cấp phát học bổng cho học sinh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi. Đây là quỹ được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng phát động.

Hiện, nguồn quỹ này là 650 triệu đồng và được gửi tín dụng. Số tiền lãi hàng tháng sẽ được tích góp và hỗ trợ học sinh nghèo. Đầu năm học 2017-2018, quỹ “Khuyến học khuyến tài Trường THCS Định Mỹ” đã khen thưởng, trao học bổng cho nhiều trường hợp học sinh đặc biệt khó khăn… với số tiền gần 35 triệu đồng” - Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ “Khuyến học khuyến tài Trường THCS Định Mỹ” Trần Quang Xuyên thông tin.

“Nhằm nâng chất, giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân nhằm tạo sự đoàn kết thống nhất để cùng nhau xây dựng NTM bền vững” - Phó Chủ tịch UBND xã Định Mỹ Nguyễn Văn Đựng nhấn mạnh.

Định Mỹ mừng nông thôn mới

Chất lượng giáo dục xã Định Mỹ ngày càng nâng cao

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN