Nhiều phong trào hiệu quả, thiết thực

08/08/2018 - 05:27

 - Với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp”, công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2018 được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai có trọng tâm, đạt hiệu quả thiết thực.

6 tháng đầu năm 2018, công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống tiếp tục được phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Cùng với đó, các hoạt động xung kích, tình nguyện được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện hiệu quả. Với phong trào “Tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh”, các cơ sở Đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị,tập trung vào 2 nội dung: đảm bảo an ninh trật tự và cảnh quan môi trường.

Cụ thể, Đoàn TN Công an tỉnh đã thực hiện “Đoạn đường TN” dài 600m, vệ sinh phát hoang bụi rậm đoạn đường dài 2km, với tổng kinh phí 220 triệu đồng tại xã Tân An (TX. Tân Châu). Huyện đoàn Phú Tân thực hiện công trình “Lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện, nước an toàn” cho 25 hộ nghèo trên địa bàn xã điểm nông thôn mới Hiệp Xương. Huyện đoàn Chợ Mới tổ chức lễ khởi công cầu nông thôn ở ấp Long Mỹ 2 (xã Long Giang), ngang 3m, dài 37m, với kinh phí trên 150 triệu đồng.

Hiến máu tình nguyện cứu người

Hưởng ứng Tháng TN năm 2018 với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang sáng tạo, góp phần xây dựng nông thôn mới”, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, tập trung về cơ sở,từ chặt mé cây xanh, giải tỏa hành lang lộ giới, vệ sinh môi trường, xóa giấy dán quảng cáo trên các trụ điện đến tu sửa đoạn đường hư hỏng... tất cả đều tạo nên khí thế sôi nổi, mạnh mẽ, phát huy tinh thần và sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Qua đó, 80 căn nhà Nhân ái đã được cất, với kinh phí trên 2,8 tỷ đồng; 5.674 lượt người được khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, với kinh phí hơn 7 tỷ đồng; hơn 180 triệu đồng cho việc lắp đèn chiếu sáng và sửa chữa công trình “Đèn đường 2 trong 1”, “Cổng rào an ninh”; 10.275 phần quà và 850 suất học bổng được trao tận tay bà con nghèo, học sinh vượt khó với trị giá trên 452 triệu đồng... Với tổng kinh phí trên 15,5 tỷ đồng cho các hoạt động xung kích, tình nguyện trong Tháng TN là những nỗ lực rất đáng ghi nhận và biểu dương của các cơ sở Đoàn trong tỉnh. Đó chính là tinh thần “Đâu cần TN có/ việc gì khó có TN”.

Nói về phong trào đồng hành với TN khởi nghiệp, lập nghiệp, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Thủy Tiên cho biết: “Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 28.597 ĐVTN. Qua đó, giới thiệu việc làm cho 9.645 ĐVTN. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu việc làm cho TN, nhất là TN nông thôn, TN chậm tiến, các cơ sở Đoàn đã phối hợp các ngành liên quan tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật như: trồng gừng, trồng nấm rơm, nấm bào ngư, nuôi cá lóc, may công nghiệp, nuôi lươn, đan lát, trồng hoa... được 95 cuộc, có trên 3.385 lượt ĐVTN tham gia.

Ngoài ra, 132 TN yếu thế đã được hỗ trợ, giúp đỡ với số tiền trên 530 triệu đồng; 26 TN được hỗ trợ thoát nghèo với kinh phí 845 triệu đồng (ít nhất 30 triệu đồng/TN). Tỉnh đoàn còn phối hợp Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) và Sở Nội Vụ tổ chức thành công “Hội nghị tiếp xúc cử tri đối tượng là TN” cho 350 ĐVTN. Hội nghị lắng nghe và giải đáp những thắc mắc, ý kiến mà ĐVTN đặt ra như: vấn đề đào tạo nghề, đầu ra cho sinh viên, cơ hội và thách thức của nguồn lực đối với đề án tinh gọn bộ máy hiện nay, phong trào khởi nghiệp trong TN, chính sách hỗ trợ, vay vốn khởi nghiệp...”.

Hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Võ Thị Thủy Tiên, các phong trào tuy có phát triển mạnh mẽ nhưng đôi khi vẫn còn thiếu tính bền vững, mô hình mới có hiệu quả chưa nhiều. Công tác đoàn kết tập hợp TN ở địa bàn dân cư còn gặp khó khăn nhất định, tỷ lệ huy động, tập hợp ĐVTN tham gia sinh hoạt và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương nhiều nơi chưa cao. Song, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời của các sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ và sự quan tâm, đồng tình của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mà công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi thời gian qua được đảm bảo và phát triển mạnh, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN