Nông dân Châu Thành chuẩn bị mùa vụ Tết

09/11/2018 - 06:53

 - Vào thời điểm này, nông dân huyện Châu Thành đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa kiểng, rau màu để chuẩn bị những sản phẩm chất lượng nhất phục vụ thị trường Tết, với mong ước trúng mùa, được giá…

Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng hoa ấp Vĩnh Phú (xã Vĩnh Hanh) Trần Thị Ý cho biết: ngay từ đầu tháng 10, các thành viên trong tổ đã bắt đầu dọn đất để xuống giống các loại hoa. Với người dân nơi đây, dịp Tết là mùa được trông đợi nhất trong năm, bởi trồng hoa Tết mang lại thu nhập ổn định. Vì thế, nhiều nhà vườn đã không ngại đầu tư, với hy vọng hoa nở đúng thời điểm, để bán được giá cao.

“Trồng hoa Tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những ngày trong năm. Cái khó là phải canh thời tiết để xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng dịp Tết. Nếu đạt được điều đó cộng với không bị “dội chợ”, người trồng hoa ăn Tết khỏe re…” - bà Trần Thị Ý chia sẻ.

Cũng giống như những năm trước, mùa hoa Tết năm nay, hầu hết các nông dân ở đây vẫn trồng các loại hoa quen thuộc, như: cúc tiger, cúc Đà Lạt, vạn thọ trên nền đất để bán nguyên cây… Ngoài ra, cũng có một vài hộ trồng cúc và vạn thọ trong chậu để bán với giá cao hơn.

Để có hoa phục vụ người dân vào dịp Tết Nguyên đán, trong thời gian này, gia đình chị Đoàn Thị Kiều Oanh (ngụ ấp Vĩnh Phú) tất bật với công việc ươm giống và trồng hoa. Chị Kiều Oanh cho biết: vụ Tết năm nay, ngoài việc ươm giống cung cấp khoảng 100 thiên (1.000 cây/thiên) vạn thọ, cúc các loại cho các hộ lân cận, gia đình chị còn trồng hơn 10 thiên cúc và vạn thọ.

Nông dân Châu Thành chuẩn bị mùa vụ Tết

Nông dân xã Vĩnh Hanh đang chuẩn bị giống hoa cúc trồng vào dịp Tết

Năm nay thời tiết không thuận lợi, cây giống không phát triển tốt, bị hỏng bộ rễ, vàng lá, nên gia đình chị Kiều Oanh phải bỏ nhiều công chăm sóc, chi phí thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn so với mọi năm. Ngoài ra, giá phân bón, giống hoa đều tăng so với năm trước, nên giá hoa giống chị bán cho bà con vào khoảng 400.000 đồng/thiên vạn thọ, 500.000 đồng/thiên cúc, tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/thiên so với năm trước.

Theo chị Kiều Oanh, để hoa đạt chất lượng cao, bông to, dáng đẹp cần phải chăm sóc kỹ lưỡng ngay từ tháng đầu tiên xuống giống. Khi cây còn nhỏ, việc xới đất cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây. Cây hoa được chăm chút cẩn thận cộng thêm thời tiết tốt, nở to, đúng dịp Tết giá bán sẽ cao hơn. Tuy nhiên, phải đến đầu tháng 12 (âm lịch) mới biết được nguồn cung thị trường hoa như thế nào, khi ấy mới có giá cụ thể.

Để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2019, nông dân vùng chuyên canh màu xã Bình Thạnh đang khẩn trương làm đất xuống giống được gần trên 150ha rau màu các loại. Các loại rau màu chủ lực được nông dân gieo trồng nhiều trong dịp này là: bắp cải, ớt, hành, dưa leo, rau cải các loại…

Sở hữu 12 công đất, anh Đào Văn Huyên (ấp Thạnh Hưng) đã sử dụng 3 công đất trồng mướp và 1 công đất trong nhà lưới trồng bắp cải để phục vụ thị trường Tết, còn lại anh tiếp tục trồng luân canh các loại rau màu khác. Anh Huyên cho biết: “Năm nào cũng vậy, đến gần Tết là tôi tranh thủ dọn đất chuẩn bị xuống giống các loại rau màu để kiếm thêm nguồn thu nhập. Vụ Tết, tôi thường trồng bắp cải, vì mùa này, thời tiết thuận lợi, bắp cải phát triển tốt, ít sâu bệnh. Tuy nhiên, giá cả rau màu bấp bênh, phải đến cận ngày bán mới biết được. Chỉ cần bán được với giá 5.000 đồng/kg, thì người trồng đã có lãi”.

Nông dân Châu Thành chuẩn bị mùa vụ Tết

Bắp cải được nông dân ưa chuộng trồng vào mùa vụ Tết

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh Nguyễn Chí Thiện cho biết: hiện tại, bà con nông dân trên địa bàn xã tích cực chuẩn bị xuống giống rau màu cho vụ Tết. Nhằm giúp nông dân nâng cao hiệu quả canh tác, Hội Nông dân xã phối hợp ngành nông nghiệp thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, khuyến khích nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý để giảm chi phí sản xuất, đảm bảo nông sản an toàn, chất lượng…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU