Nữ sinh nghèo, khuyết tật đạt 48,3 điểm và ước mơ trở thành luật sư

17/07/2018 - 07:39

 - Từ lúc mới chào đời, em đã bị khiếm khuyết một phần cơ thể. Thế nhưng, vượt qua mặc cảm số phận và hoàn cảnh, em Nguyễn Trần Thúy Vi (học sinh lớp 12D, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm) đã nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đạt tổng điểm 48,3, với lựa chọn tổ hợp môn khoa học xã hội.

Gia cảnh đáng thương

Vi không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, bởi vừa sinh ra em đã không có bàn tay trái. Đó cũng là lúc cha em từ bỏ gia đình ra đi biền biệt. Hai mẹ con em phải sống nương nhờ bà ngoại, đến khi Vi lớn mẹ em bắt đầu ngược xuôi mua gánh bán bưng, vất vả trăm bề để lo cho con từng hộp sữa, từng bộ áo quần. Rời nhà ngoại ở huyện Châu Thành, mẹ Vi thuê trọ gần khu vực cống Ông Mạnh (TP. Long Xuyên) và gắn bó với nghề bán quần áo chạy chợ nhiều năm nay.

Vi kể: “Từ ngày em biết chuyện thấy thương mẹ vô cùng. Trên chiếc xe bán hàng tự chế, mẹ em gầy còm ngày nào cũng đẩy hàng đi bán bất kể nắng mưa, vậy mà cuộc sống vô cùng chật vật. Cảnh nhà càng khó khăn hơn khi mẹ em phải xoay vòng với chi phí ăn uống, ở trọ và học phí của em ngày càng tăng theo các cấp học”.

Vi (trái) và cô giáo chủ nhiệm

Biết mình khiếm khuyết 1 bàn tay nên không thể phụ mẹ đẩy xe đi bán, hôm nào bán quần áo gần nhà, Vi đều ra phụ mẹ. Cảnh mua, bán ngày càng khó khăn cũng chính là động lực để Vi phấn đấu nhiều năm nay. Mặc dù có chút ít mặc cảm về khiếm khuyết bản thân và hoàn cảnh nghèo khó nhưng Vi luôn nỗ lực giữ vững thành tích học tập loại giỏi suốt 12 năm liền. Năm học lớp 11, em đạt học sinh giỏi môn Địa lý cấp trường, năm học lớp 12 đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất khối.

Ước mơ trở thành luật sư

Vi nhẩm tính, nếu nộp xét tuyển tổ hợp môn khối D, em đạt 23,55 điểm, tổ hợp môn khối C là 24,25 điểm, em hy vọng sẽ đậu vào ngành Luật của Trường Đại học An Giang (xét tuyển ở cả 2 khối C và D). Đó là ngành học mà em rất yêu thích, với mong muốn trở thành luật sư để có những đóng góp tích cực cho xã hội và có thể tự nuôi sống bản thân, đỡ đần cho mẹ.

Khi được hỏi em có cảm nhận ước mơ của mình đang đến gần, Vi rưng rưng nước mắt và nhìn vào khoảng không vô định. Lúc bấy giờ, chúng tôi hiểu điều mà em và mẹ lo lắng chính là những khoản học phí quá lớn đối với gia đình nếu em bước tiếp vào giảng đường đại học.

Cô Mai Thị Mỹ Linh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D rất đồng cảm với hoàn cảnh của Vi, cô chia sẻ: “Là giáo viên chủ nhiệm lớp suốt 3 năm, tôi luôn dành sự quan tâm, giúp đỡ Vi vì em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Là học sinh của lớp chọn thí điểm chương trình tiếng Anh nâng cao, Vi luôn nỗ lực học tập tốt và đạt được kết quả ấn tượng.

Điều khiến bạn bè và thầy, cô trong trường càng yêu mến ở em hơn chính là tinh thần vượt khó, sự lạc quan, biết quan tâm đến bạn bè, có tinh thần trách nhiệm cao, tham gia tốt phong trào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lớp trưởng của lớp. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Vi đạt số điểm cao nhất tỉnh ở tổ hợp môn khoa học xã hội là “quả ngọt” của em sau nhiều năm cố gắng. Chúng tôi hy vọng em sẽ được quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn để em có thể hoàn thành ước mơ trở thành một nữ luật sư trong tương lai”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 3711.2.1034590.00000 tại Kho bạc Nhà nước An Giang

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG