Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng

18/01/2019 - 07:29

 - Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 1-3-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC)”, toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ nhận thức của các cơ quan, đơn vị, đến quy trình giải quyết KN, TC, hòa giải ở cơ sở.

Phát huy trách nhiệm người đứng đầu

Thời gian qua, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, đặc biệt là ở những địa phương có tình hình khiếu kiện xảy ra nhiều, nội dung vụ việc phức tạp, khó khăn, vướng mắc. Thường trực cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, đồng thời phân công ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn theo dõi, chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác giải quyết KN, TC đúng quy định ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; kết hợp xem xét xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm.

 Một buổi tiếp công dân giải quyết khiếu nại của TP. Long Xuyên

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật lĩnh vực này. Thông qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, vướng mắc xảy ra. Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo xử lý, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh KN, TC đông người, phức tạp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp làm rõ nội dung KN, TC với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng các quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp.

“Đảm bảo yên dân”

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh trên cơ sở Phòng Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh; phân công đồng chí Phó Chánh Văn phòng phụ trách nội chính làm Trưởng ban. Ban Tiếp công dân cấp huyện được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng chất hoạt động. Các xã, phường, thị trấn có phân công cán bộ phụ trách bộ phận tư pháp, hộ tịch, địa chính, văn phòng làm nhiệm vụ tiếp công dân. Các sở, ngành, cơ quan có nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân đều bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, phân công cán bộ có năng lực phụ trách.

Đối với những vụ việc phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải trực tiếp tiếp công dân, đối thoại với công dân và chỉ đạo giải quyết theo tinh thần “giải quyết để đảm bảo yên dân, chứ không giải quyết xong việc”. Khi xảy ra khiếu kiện đông người, các cơ quan nhà nước phải tăng cường sự phối hợp để tiếp công dân và vận động công dân trở về địa phương. Đồng thời, có biện pháp giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, tái khiếu kiện. Quá trình giải quyết có sự rà soát, vận dụng chính sách an sinh xã hội, chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt KN. Vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác này ngày càng được phát huy.

“Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở phải xác định: công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, giám sát của HĐND các cấp, sự gương mẫu của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân; trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật; giải quyết dứt điểm từng vụ việc, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, không để KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác hòa giải. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt nhấn mạnh.

3 năm qua, toàn tỉnh đã tiếp 24.682 lượt người, tiếp nhận 6.425 đơn (trong đó, 1.061 đơn thuộc thẩm quyền). Kết quả giải quyết khiếu nại: đã khôi phục quyền lợi cho công dân với 2.572,44m2 đất; 17,7 tỷ đồng và 8 nền tái định cư; kiểm điểm rút kinh nghiệm 1 cá nhân, phê bình 1 cá nhân. Kết quả giải quyết tố cáo: đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước trên 200 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 2 người, đề nghị xem xét kỷ luật 1 cá nhân; kiểm điểm, rút kinh nghiệm 15 cá nhân, 1 tập thể; phê bình 2 cá nhân, cảnh cáo 1 cá nhân; xử lý kỷ luật 1 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG