Tri Tôn chú trọng “dân vận khéo” từ cơ sở

11/09/2018 - 07:00

 - Nhờ phát huy vai trò của trưởng, phó khóm, ấp, đoàn thể cơ sở trong phong trào tự quản giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), Tri Tôn luôn giữ ổn định tình hình địa bàn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đó là cơ sở để huyện tăng cường hơn nữa trách nhiệm vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới theo kiểu “từ dưới lên”.

Chú trọng giữ tình làng nghĩa xóm

Ấp Phước Bình (xã Ô Lâm) là vùng đặc thù của huyện Tri Tôn với 99% trong số 588 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Kinh tế nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, làm thuê nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, hiện có 141 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo. Do trình độ văn hóa còn hạn chế, canh tác đất nhỏ lẻ, manh mún nên dễ phát sinh tranh chấp trong nội bộ Nhân dân.

Nhận thấy việc hòa giải cơ sở góp phần giải quyết kịp thời từ gốc những mâu thuẫn, xích mích, các tranh chấp trong gia đình, cộng đồng dân cư, ấp Phước Bình đã thành lập Tổ hòa giải với 5 thành viên, do Trưởng ban Nhân dân ấp làm Tổ trưởng, dựa vào hiểu biết pháp luật, đạo đức tốt, uy tín trong cộng đồng để vận động, thuyết phục người dân tự thỏa thuận, tránh “chuyện bé xé ra to”. Nhờ vậy đến nay, trên địa bàn ấp không còn đơn thư tồn đọng và khiếu kiện vượt cấp, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của Nhân dân và Nhà nước.

Lãnh đạo huyện Tri Tôn khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn ấp Phước Bình xảy ra vụ mâu thuẫn trồng cây giáp ranh. Theo đó, cành cây của một hộ dân ngã sang phần đất hộ kế bên nhưng chủ cây không chịu chặt nhánh theo yêu cầu của hàng xóm. Hai bên tranh cãi quyết liệt, có thể xảy ra hành động bạo lực nếu không can thiệp kịp thời. Nhận được đơn khiếu nại, Tổ hòa giải ấp Phước Bình đã nhanh chóng xuống hiện trường, mời thêm những người có uy tín trong xóm đến trao đổi, thuyết phục người trồng cây chặt nhánh, không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Tuy nhiên, chủ cây vẫn không đồng ý. Tổ hòa giải tiếp tục kiên trì hòa giải lần thứ 2, lấy minh chứng từ thực tế cây bị mưa bão làm đổ ngã, gây sập nhà dân thì người trồng cây đồng ý chặt nhánh gọn gàng.

Theo Ban Nhân dân ấp Phước Bình, việc chủ động hòa giải kịp thời, đúng lúc, ngay khi sự việc xảy ra đã góp phần giảm bớt căng thẳng giữa các bên, không để kéo dài tình trạng cãi cọ qua lại, dễ dẫn đến tụ tập đông người, kích động bạo lực. Với cách làm này, tất cả các vụ tranh chấp dân sự, đất đai, hôn nhân, mâu thuẫn gia đình trên địa bàn ấp từ đầu năm đến nay đều được hòa giải êm xuôi, góp phần giữ ổn định ANTT, củng cố tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Tiếp tục phát huy

Ấp Phước Bình (xã Ô Lâm) là một trong những khóm, ấp điển hình của huyện Tri Tôn về phát huy vai trò của khóm, ấp, đoàn thể trong phong trào tự quản giữ gìn ANTT, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo tiêu chí ANTT trong xây dựng nông thôn mới... Đây là mô hình được lãnh đạo huyện Tri Tôn chú trọng, là chủ điểm của hội nghị chuyên đề về ANTT, được Công an huyện Tri Tôn tổ chức vào ngày 16-8 vừa qua. Tính chất quan trọng của hội nghị được thể hiện qua thành phần tham dự khá phong phú, gồm: đại diện Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang 15 xã, thị trấn cùng trưởng, phó 79 khóm, ấp trên địa bàn huyện.

“Đây là lần đầu tiên, một hội nghị chuyên đề có sự tham gia đầy đủ của hệ thống chính trị từ khóm, ấp, cấp xã, thị trấn lên đến huyện được tổ chức. Hội nghị là cơ hội để lãnh đạo huyện trực tiếp lắng nghe tiếng nói từ cơ sở cũng như tạo điều kiện cho trưởng, phó khóm, ấp, đoàn thể quán triệt, nắm vững chủ trương, định hướng của huyện để thống nhất trong hành động, tuyên truyền, tạo đồng thuận trong cộng đồng dân cư”- Bí thư Huyện ủy Tri Tôn Cao Quang Liêm thông tin.

Những thảo luận, chia sẻ tại hội nghị phần lớn tập trung vào vai trò trưởng, phó khóm, ấp, đoàn thể trong giữ gìn ANTT, xây dựng khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Thực tế cho thấy, nơi nào có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nhiệt tình, hăng hái của Ban Nhân dân ấp và các tổ chức đoàn thể thì tình hình ANTT được giữ vững, ít xảy ra các mâu thuẫn, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp. Nhìn rộng trên địa bàn huyện Tri Tôn, 6 tháng đầu năm 2018, Công an huyện phát hiện 3 vụ phạm pháp hình sự liên quan 3 đối tượng (cùng kỳ 2017 xảy ra 11 vụ liên quan 13 đối tượng), đã điều tra, làm rõ tất cả 3/3 vụ; các vụ vi phạm ANTT, an toàn giao thông đều giảm… Đó là cơ sở để địa phương tiếp tục củng cố, phát huy vai trò trách nhiệm giữ gìn ANTT, phát huy “dân vận khéo” ngay từ khóm, ấp.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN