U23 Việt Nam – U23 Qatar: Thẳng tiến tới trận chung kết!

23/01/2018 - 08:44

Cả một chặng đường dài đầy thử thách và áp lực nhưng không kém phần vinh quang với U23 Việt Nam đã qua. Giờ là lúc thày trò ông Park Hang Seo cần tập trung sức lực cho cuộc đối đầu với đội bóng rất mạnh U23 Qatar, để có thể ghi danh vào chung kết.

U23 Việt Nam xứng tầm châu lục

Trận thắng hết sức thuyết phục trước U23 Iraq tại tứ kết đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của U23 Việt Nam cả về kỹ, chiến thuật, thể lực cũng như bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ.

U23 Việt Nam – U23 Qatar: Thẳng tiến tới trận chung kết!

U23 Việt Nam gây ấn tượng mạnh sau chiến thắng trước U23 Iraq. Ảnh: AFC

Xếp cửa dưới so với U23 Iraq nhưng các cầu thủ áo đỏ đã khiến cho đội bóng Tây Á gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành lối chơi. Nói không quá nếu không phải nhận quả penalty nặng tay của trọng tài người Australia, U23 Việt Nam có thể đã “giải quyết” được đối thủ chỉ trong 90 phút thi đấu.

Tuy nhiên, “vàng thật chẳng sợ lửa”. Ngay cả khi bị dẫn bàn, U23 Việt Nam không hề có dấu hiệu vỡ trận, vội vàng hay lo sợ. Thay vào đó là hình ảnh thi đấu đầy nhiệt huyết, quả cảm của U23 Việt Nam dựa trên lối chơi kỷ luật. Những quyết định thay người chính xác của HLV Park Hang Seo cũng góp phần đem lại kết quả mỹ mãn cho đội nhà.

Màn trình diễn ấn tượng của U23 Việt Nam đã đem lại những giây phút không thể quên với người hâm mộ. Cả nước đã có một đêm không ngủ. Hạnh phúc, vui sướng xen lẫn tự hào là cảm xúc chung của những ai theo dõi trận đấu này.

Sau trận đấu, HLV Park Hang Seo không ngần ngại tuyên bố đẳng cấp của U23 Việt Nam giờ đã đạt tầm châu lục. Nhìn lại chặng đường tới bán kết, rõ ràng U23 Việt Nam đã vượt qua những thử thách tưởng chừng như quá sức trước những đối thủ rất mạnh. Tại vòng bảng, đoàn quân của HLV người Hàn Quốc đã đánh bại U23 Australia 1-0, cầm hòa U23 Syria để giành lấy vị trí nhì bảng D, theo chân U23 Hàn Quốc vào tứ kết.

Trước Iraq được đánh giá cao hơn rất nhiều, U23 Việt Nam vẫn khuất phục được nhà cựu vô địch giải U23 châu Á ở loạt đá luân lưu, sau màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục.

U23 Việt Nam – U23 Qatar: Thẳng tiến tới trận chung kết!

U23 Việt Nam sẽ tiến vào trận chung kết?.Ảnh:AFC

Tinh thần đang lên cao cùng áp lực đã được trút bỏ (hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra tại giải U23 châu Á), U23 Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới một kết quả bất ngờ nữa trước U23 Qatar.

Phát biểu trước trận đấu với U23 Qatar, ông Park Hang Seo thừa nhận một số trụ cột đã kiệt sức sau những trận đấu căng thẳng vừa qua, đặc biệt ở màn tra tấn thể lực suốt 120 phút với U23 Iraq. Tuy nhiên, vị HLV này cũng trấn an người hâm mộ khi cho biết ông còn nhiều cầu thủ giỏi chưa được sự dụng ở giải năm nay. Đây là những nhân tố mà U23 Qatar chưa thể có thông tin hoặc có cũng rất hạn chế.

Về lối chơi, gần như chắc chắn U23 Việt Nam tiếp tục trung thành với sơ đồ 5-4-1 được ông Park vận dụng rất thành công kể từ đầu giải. Hàng thủ 5 người với “nhạc trưởng” Đình Trọng đang chơi rất hay và chắc chắn. Trong khi đó, Công Phượng, Quang Hải hay Văn Đức ở phía trên luôn biết cách tận dụng rất tốt những đòn phản công để “xé lưới” đối thủ.

Việc vắng Văn Hậu tưởng chừng như là tổn thất nghiêm trọng cho U23 Việt Nam nhưng Xuân Mạnh đã đảm trách rất tốt trong vai trò thay thế.

U23 Qatar không muốn “đi vào vết xe đổ”!

U23 Việt Nam – U23 Qatar: Thẳng tiến tới trận chung kết!

CĐV Việt Nam tại Trung Quốc luôn theo sát cổ vũ cho đội nhà. Ảnh: AFC

Đội bóng Tây Á đến với giải năm nay với nhiều cầu thủ từng giành chức vô địch U19 châu Á năm 2014. Thế nên họ là một tập thể gắn kết, rất hiểu nhau và dạn dày kinh nghiệm ở đấu trường châu lục.

Tới với giải U23 châu Á 2018, U23 Qatar đang có thành tích cực kỳ ấn tượng. Họ là đội bóng duy nhất toàn thắng cả 4 trận trước khi góp mặt tại bán kết. Tại vòng bảng, đội bóng của HLV Felix Sanchez đã đánh bại Uzbekistan, Oman, chủ nhà Trung Quốc để đoạt ngôi đầu bảng A.

Tại tứ kết, U23 Qatar thậm chí còn dẫn trước U23 Palestine tới 3-0 nhưng do chủ quan khi đối thủ bị mất người, U23 Qatar đã 2 lần bị thủng lưới và giành chiến thắng 3-2.

Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp, U23 Qatar giành quyền vào bán kết giải U23 châu Á. Cách đây 2 năm, họ cũng dẫn đầu vòng bảng, đánh bại U23 Triều Tiên tại tứ kết nhưng đã thua thảm 1-3 trước U23 Hàn Quốc tại bán kết. Ở trận tranh hạng 3, U23 Qatar tiếp tục để thua U23 Iraq với tỉ số 1-2.

Đó là bài học mà đội trưởng U23 Qatar - Ahmad Moein muốn toàn đội phải rút ra để có được thành công tại giải đấu năm nay. “Ở giải đấu trước U23 Qatar chỉ có được vị trí thứ tư. Lần này chúng tôi lại trở lại với vòng bán kết và cần phải làm tốt hơn trước nếu muốn có mặt trong trận chung kết. Chúng tôi rất trông chờ vào trận đấu với U23 Việt Nam”, Moein nói.

Khác với U23 Iraq, U23 Qatar có tới 5 cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu là tiền vệ Tarek Salman (Astorga, TBN), Khalid Muneer (Astorga, TBN), Ahmed Moein (Leonesa, TBN), Assim Madibo (Eupen, Bỉ) và tiền đạo Akram Afif (Eupen, Bỉ). Đây đều là những cầu thủ rất tài năng của bóng đá Qatar.

Sau khi U23 Việt Nam gây sốc với những trận thắng liên tiếp trước U23 Australia và U23 Iraq, HLV Felix Sanchez tỏ ra rất thận trọng.

“Chúng tôi đã xem tất cả các trận đấu tại giải năm nay và hiểu rõ lối chơi của U23 Việt Nam. Họ là đội bóng được tổ chức tốt và có không ít cầu thủ tài năng nhưng U23 Qatar sẽ tìm cách để có được kết quả tích cực và khiến U23 Việt Nam không thể chơi thứ bóng đá hiệu quả của mình như từ đầu giải”, chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận định.

Dự đoán: U23 Việt Nam 1-1 U23 Qatar

Đội hình dự kiến hai đội:

U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Mạnh, Văn Thanh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải.

U23 Qatar: 22 Mohammed Al Bakri, 13 Sultan Al-Brake, 5 Tameem Al Muhaza, 20 Salem Al Hajri, 8 Ahmed Doozandeh, 18 Assim Madibo, 2 Tarek Salman, 15 Bassam Hisham, 16 Hashim Ali, 19 Almoez Ali, 10 Akram Afif.

Theo MINH QUANG (VnMedia)