Vĩnh Trạch nâng chất xã nông thôn mới

17/12/2018 - 07:46

 - Từ khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015, xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) không ngừng củng cố và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu để vươn tầm xã nông thôn mới nâng cao. Nhờ những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Trạch mà đời sống vật chất và tinh thần, bộ mặt nông thôn không ngừng hoàn thiện, đổi mới tích cực.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Huỳnh Ngọc Bé cho biết: “Ngay sau khi đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, toàn bộ hệ thống chính trị của xã đã lên kế hoạch thực hiện để đưa xã sớm đạt xã nông thôn mới nâng cao. Từ đó đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh, đặc biệt là việc huy động các nguồn lực xã hội luôn được phát huy. Chúng tôi xác định, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao hoàn toàn không dễ. Trong quá trình đó, người dân đóng vai trò là chủ thể. Việc nâng chất không nóng vội, huy động quá sức dân hay trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ từ trên. Đó là nỗ lực của tập thể, sự đoàn kết và quyết tâm cao của toàn bộ hệ thống chính trị địa phương và của người dân. Để làm được điều đó, ngay từ đầu, chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền sâu rộng đến tất cả người dân, qua đó khái quát những thành tựu của địa phương, để từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong thời gian tới. Đây là việc làm quan trọng giúp dân hiểu rõ và tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công xã nông thôn mới nâng cao”.

Vĩnh Trạch nâng chất xã nông thôn mới

Diện mạo nông thôn Vĩnh Trạch ngày càng khởi sắc

Nhờ phát huy lợi thế và tiềm năng sẵn có, xã Vĩnh Trạch đã có sự đột phá trên nhiều lĩnh vực. Không đơn thuần là phát triển những mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, địa phương còn có nhiều bước chuyển tích cực trong việc áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Xã Vĩnh Trạch đã biết “đưa cần câu” để giúp hộ nghèo phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống thay vì trao “con cá” để nhận lại sự thờ ơ, ỷ lại của người dân với chính quyền địa phương. Năm 2018, xã Vĩnh Trạch đã chuyển đổi thành công 160ha diện tích cây màu chuyên canh và trên 43ha cây ăn trái trên đất lúa, vườn tạp kém hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người tăng hàng năm (trên 50 triệu đồng/người/năm). Đặc biệt, khi nói đến xã Vĩnh Trạch, người ta nghĩ ngay đến địa phương phát huy tốt vai trò xã hội hóa. Điển hình như quỹ “Vì người nghèo”, xã đã huy động nhiều nguồn lực để tham gia và vận động trên 11 tỷ đồng (từ năm 2014 đến nay) nhằm chăm lo cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

“Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Trạch ngày càng khởi sắc, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, nhà văn hóa được quan tâm đầu tư kịp thời. Vì thế, xã giữ vững 19/19 tiêu chí; 49/49 chỉ tiêu xã nông thôn mới” - ông Bé chia sẻ thêm. Bên cạnh đó, địa phương vận động nhân dân đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội, tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Từ những hoạt động đó đã giúp lãnh đạo xã ngày càng sâu sát với người dân, để việc lắng nghe ngày càng phát huy hiệu quả hơn. Để việc nâng chất nông thôn mới được đảm bảo, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng tập thể, cá nhân đảm trách. Qua đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố tiêu biểu, điển hình trong phong trào thi đua hay mô hình đột phá, làm động lực phấn đấu cho chặng đường đầy thách thức phía trước, đó là xã nông thôn mới nâng cao.

Vĩnh Trạch nâng chất xã nông thôn mới

Lắng nghe dân nói luôn được địa phương xem là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng kinh tế - xã hội

Dù có nhiều nỗ lực nhưng cả hệ thống chính trị xã Vĩnh Trạch không chủ quan, xác định rõ đâu là khó khăn để cùng nhau tháo gỡ. Chẳng hạn với những tiêu chí biến động như: môi trường, bảo hiểm y tế, thu nhập bình quân đầu người, an ninh trật tự… xã quan tâm tìm giải pháp phù hợp để không bị “tụt lại phía sau”. “Biến động nhất là tiêu chí về bảo hiểm y tế. Với tiêu chí này, chúng tôi xác định ai là người chưa mua bảo hiểm y tế bằng phương pháp điều tra, rà soát. Sau đó, xác định hộ khó khăn để tiến hành vận động hỗ trợ. Ngoài ra, địa phương còn thường xuyên tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế giúp bà con nâng cao nhận thức. Bên cạnh đó, tiêu chí về môi trường là mối quan tâm lớn của địa phương. Vì thế, ngoài công tác tuyên truyền, chúng tôi thường xuyên tổ chức những buổi phát quang bụi rậm, bảo vệ môi trường để làm gương cho bà con. Vừa qua, xã đã cho ra mắt mô hình “Thu gom rác sinh hoạt của nhân dân” để giữ gìn, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp” - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Huỳnh Ngọc Bé thông tin.

Theo lộ trình năm 2019, xã Vĩnh Trạch sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hy vọng, với những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Trạch, mục tiêu ấy sẽ sớm đạt được!

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN