“Ở đâu nhân dân gặp khó, ở đó có bộ đội giúp dân”

22/12/2020 - 05:59

 - Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 22-12-1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập. Từ đó, ngày 22-12 trở thành ngày truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày 17-10-1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định lấy ngày này đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân - ngày hội của truyền thống bảo vệ Tổ quốc, ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ” - một nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại mới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Quân đội luôn quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, nắm vững và dự báo đúng tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, nhà nước về quân sự, quốc phòng, chủ động phối hợp các lực lượng xử lý hiệu quả các tình huống. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, thực hiện tốt công tác dân vận; luôn sâu sát, gần gũi tuyên truyền vận động nhân dân, huy động các nguồn lực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Quân đội đã tích cực, chủ động, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh... để giúp đỡ nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước.

Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mang lại những thách thức chưa từng có đối với thế giới và trực tiếp tác động đối với Việt Nam. Các đơn vị quân đội đã dồn dịch doanh trại, bố trí 168 địa điểm cách ly tập trung, phối hợp vận chuyển tiếp nhận, cách ly trên 90.000 công dân Việt Nam và người nước ngoài về nước từ vùng có dịch…

Những thành tích xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới đã góp phần rất quan trọng vào sự nghiệp củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường “thế trận lòng dân”, tiềm lực và thế trận quốc phòng toàn dân.

An Giang là tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ, có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, quân và dân An Giang đã đoàn kết một lòng, vận dụng sáng tạo đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, đóng góp to lớn sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cùng với quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh An Giang luôn khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện; xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp, nhạy cảm về quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Việc thực hiện các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện chu đáo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương. An Giang hiện đang quản lý trên 40.000 đối tượng chính sách và người có công với cách mạng, trong đó có gần 10.000 liệt sĩ; trên 5.900 thương binh, bệnh binh, 749 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện nay còn sống 22 mẹ).

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, An Giang luôn chủ động phòng ngừa dịch bệnh từ xa, tổ chức tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị, quần chúng nhân dân trên địa bàn; tích cực tuần tra, kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới và lây lan trong cộng đồng. Trong những hoạt động ấy, luôn có sự tham gia nòng cốt, tích cực và đầy trách nhiệm của CBCS, những “Bộ đội cụ Hồ”, như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “Ở đâu nhân dân gặp khó, ở đó có bộ đội giúp dân”.

Nhân chuyến công tác tại An Giang, sau khi đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh An Giang (thuộc thị trấn An Châu, Châu Thành), thăm hỏi, trao 20 suất quà tặng gia đình chính sách trên địa bàn huyện, trung tướng Võ Minh Lương (Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng) bày tỏ: “Hôm nay, đến thăm các bác, các đồng chí, tôi mong muốn các bác, các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, thành tích và kết quả đã đạt được trong thời gian qua, khắc phục khó khăn, vươn lên, tiếp tục đóng góp công sức, trí lực để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Tôi cũng mong muốn Đảng ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tiếp tục quan tâm, giáo dục CBCS, nhất là thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn trái nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tượng chính sách có cơ hội được cống hiến, vươn lên, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”.

GIA KHÁNH