“Sóng và máy tính cho em” với học sinh vùng biên

28/10/2021 - 05:07

 - Những chiếc điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã kịp thời giúp ngành giáo dục và đào tạo huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) vượt qua khó khăn, hoàn thành chương trình kế hoạch năm học trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành giáo dục phải chuyển sang hình thức trực tuyến (online). Trong khi nhiều học sinh được trang bị đầy đủ điện thoại, máy tính, máy tính bảng... vẫn còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, không thể trang bị các phương tiện để học online. Tuy nhiên, nhờ chương trình “Sóng và máy tính cho em” đã tạo cơ hội cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Năm học 2021-2022, nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (thị trấn Tri Tôn) có hoàn cảnh khó khăn, chưa có thiết bị học trực tuyến. Nhằm tạo điều kiện cho các em trang bị đầy đủ kiến thức, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp cùng công đoàn cơ sở triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Bên cạnh việc vận động cán bộ giáo viên, công nhân viên, công đoàn viên đóng góp ngày lương, hỗ trợ điện thoại, máy tính, máy tính bảng... đã qua sử dụng, nhà trường còn vận động thêm phụ huynh, nhà hảo tâm hỗ trợ điện thoại cho các em. Sau thời gian phát động, nhà trường đã trao 9 điện thoại thông minh cho học sinh hoàn cảnh khó khăn, giúp các em theo kịp tiến độ học tập cùng bạn bè.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ học sinh khó khăn Trường THPT Nguyễn Trung Trực (thị trấn Tri Tôn)

Em Nguyễn Trung Hòa (học sinh lớp 11A9, Trường THPT Nguyễn Trung Trực), một trong những học sinh nhận được điện thoại thông minh từ chương trình “Sóng và máy tính cho em” có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Cha mất trong một tai nạn về điện khi em 6 tuổi, mẹ tìm “bến đỗ” mới không lâu sau đó. Trung Hòa và em gái được ông bà ngoại mang về nuôi.

Ông ngoại hàng ngày chạy xe bán cây chúc dạo, trong khi đó bà ngoại không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy nên cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau. Việc học của em gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh phải sử dụng điện thoại để học trực tuyến. Biết hoàn cảnh của gia đình, nhà trường đã vận động tặng em điện thoại thông minh và thẻ sim 4G kết nối đường truyền Internet để học tập.

Trung Hòa chia sẻ: “Em rất vui và xúc động khi nhận được điện thoại mới để phục vụ cho việc học. Em rất biết ơn các thầy cô, các cô chú, nhà hảo tâm đã tạo điều kiện cho em có thể tiếp tục việc học. Em hứa sẽ sử dụng đúng mục đích, bảo quản thật tốt để không phụ lòng thầy cô và các nhà hảo tâm”.

Cũng giống như Nguyễn Trung Hòa, gia đình em Huỳnh Thị Như Huỳnh (học sinh lớp 12A8, Trường THPT Ba Chúc, thị trấn Ba Chúc) cũng gặp nhiều khó khăn. Ba em mất cách đây 8 năm, mẹ phải “gồng mình” lo cho 2 chị em được tiếp tục việc học. Trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát, kinh tế gia đình em càng thêm khó khăn. Những ngày đầu học trực tuyến, do không có tiền mua thiết bị Huỳnh được nhà hảo tâm hỗ trợ máy tính cũ để phục vụ việc học. Vì là máy tính cũ nên máy thường xuyên bị hư hỏng, gây khó khăn cho việc học. Cách đây khoảng 2 tuần, được sự hỗ trợ của nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ điện thoại cùng sim 4G để phục vụ cho việc học, Huỳnh vô cùng xúc động. Huỳnh tâm sự: “Được hỗ trợ điện thoại và sim 4G đã giúp cho việc học tập của em thuận lợi hơn.

Em xin gửi lời cám ơn các nhà hảo tâm đã tạo điều kiện thuận lợi để em tiếp tục học tập. Em sẽ cố gắng phấn đấu học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của mọi người, hoàn thành giấc mơ sư phạm của bản thân”.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” ở huyện Tri Tôn đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của ban, ngành, đoàn thể; các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ kinh phí, thiết bị hỗ trợ học trực tuyến. Trong đó, Huyện đoàn Tri Tôn đã vận động, hỗ trợ 29 điện thoại thông minh, 1 máy tính bàn, 7 laptop và 17 máy tính bảng... Thời gian tới, Huyện đoàn Tri Tôn sẽ tiếp tục vận động các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm ủng hộ các trang thiết bị học trực tuyến để kịp thời giúp đỡ các em đang gặp khó khăn trong việc học.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích