7 món ăn trường thọ người Nhật rất thích, chợ Việt bán rất nhiều

30/06/2023 - 20:20

Người Nhật có tuổi thọ trung bình cao và đứng đầu thế giới về 'tuổi thọ khỏe mạnh', dưới đây là những món ăn mà người Nhật rất thích.

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn tờ THS cho biết, người Nhật có chế độ ăn uống rất cân bằng, chứa các loại thực phẩm chủ yếu như cá giàu omega, gạo, ngũ cốc nguyên hạt, đậu phụ, đậu nành, miso, rong biển và rau... Tất cả những thực phẩm này đều chứa ít chất béo bão hòa và đường, giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản thấp một cách ấn tượng. Theo một nghiên cứu được công bố trên BMJ, những người tuân theo chế độ ăn kiêng được khuyến nghị của chính phủ Nhật Bản có tỷ lệ tử vong thấp hơn 15% so với những người không thực hiện.

Các thực phẩm góp phần nâng cao tuổi thọ.

Một số thói quen ăn uống bạn có thể tham khảo từ lối sống của người Nhật Bản:

Mướp đắng

Báo Trí Thức trẻ dẫn nguồn tờ Netease cho biết, mướp đắng thường được xào cùng các loại rau khác, là món ăn không thể thiếu trong khẩu phần của người Okinawa. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, mướp đắng có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường mạnh mẽ, đem tới hiệu quả tương đương với các loại thuốc hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, mướp đắng cũng như khoai lang, nghệ và rong biển… đều chứa các dưỡng chất làm chậm quá trình tạo ra các gốc tự do ăn mòn.

Đậu hũ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn thực phẩm giàu protein thay thế thịt như đậu hũ sẽ có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Loại thực phẩm này còn cung cấp chất béo, carbs, axit amin và nhiều loại vitamin, khoáng chất cơ thể cần.

Tỏi

Tỏi là một trong những loại thuốc tự nhiên mạnh nhất mà rất dễ tìm. Người Okinawa sử dụng chúng trong hầu hết các món ăn mỗi ngày.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn tỏi có thể ngăn ngừa hoặc giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, đột quỵ, ung thư, rối loạn chức năng miễn dịch, lão hóa não, viêm khớp và đục thủy tinh thể…

Đậu hũ và nấm là hai thực phẩm được người Nhật rất yêu thích.

Nghệ

Nghệ là “anh em họ” của gừng, màu vàng, xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Okinawa, có thể dùng làm gia vị hoặc pha trà. Nghệ có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa và chống viêm mạnh.

Nấm

Người Okinawa sử dụng nhiều loại nấm bổ dưỡng để nấu súp miso, hoặc thêm vào nhiều món ăn. Nhiều loại nấm còn được gọi là một "nhà máy dinh dưỡng thu nhỏ" vì rất giàu vitamin bao gồm acid pantothenic (B5), niacin (B3) và riboflavin (B2), bên cạnh đó là các kim loại như đồng và selen… Ngoài ra nấm còn là nguồn bổ sung hoàn hảo protein, chất xơ, kali, vitamin D, canxi và nhiều vi chất cần thiết cho cơ thể khác nữa.

Loại thực phẩm tự nhiên này có đặc tính kháng khuẩn, góp phần tăng cường hiệu quả của hệ thống miễn dịch và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Thường xuyên sử dụng nấm còn có thể phòng ngừa và điều trị một số bệnh như Parkinson, Alzheimer, tăng huyết áp và ung thư.

Theo HẠ AN (VTC News)