70 năm Hiệp định Geneva: Thắng lợi của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam

18/07/2024 - 19:21

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Pathet Lào khẳng định Hiệp định Geneva năm 1954 có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Việt Nam cũng như ba nước Đông Dương.

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Lào Khampheui Philapha trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Tổng Giám đốc Thông tấn xã Lào Khampheui Philapha trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Lào. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Hiệp định Geneva năm 1954 về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam là thắng lợi của Cách mạng Việt Nam, thắng lợi của Đảng Cộng sản Việt Nam và thắng lợi của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam.

Đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Thông tấn xã Pathet Lào (KPL) Khampheuy Philapha trong cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt nam tại Lào nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024) về ý nghĩa, tầm vóc lịch sử của Hiệp định, cũng như vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam và nền ngoại giao cách mạng Việt Nam trong sự kiện quan trọng này.

Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha khẳng định Hiệp định Geneva năm 1954 có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với Việt Nam, cũng như ba nước Đông Dương, là hiệp định buộc chế độ thực dân kiểu cũ phải chấp nhận chấm dứt chiến tranh Việt Nam-Lào-Campuchia; là một dấu mốc lịch sử quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ba nước Đông Dương giành lại hòa bình, độc lập cho đất nước.

Thắng lợi của Hiệp định Geneva là thắng lợi vĩ đại của tinh thần yêu nước, đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Theo Tổng Giám đốc KPL, Hiệp định Geneva năm 1954 đã cho thấy rõ đường lối đấu tranh ngoại giao sáng suốt, linh hoạt, tinh thần dám hy sinh và sự đoàn kết trong ngoài của Đảng Cộng sản Đông Dương.

Kể từ lúc Hội nghị Geneva khai mạc, Đoàn đại biểu Việt Nam đã tiến hành các hoạt động ngoại giao quốc tế, song song với việc đấu tranh trên bàn đàm phán.

Việt Nam đã phối hợp tích cực với các nước, tổ chức họp báo và gặp gỡ hàng trăm tổ chức xã hội và cộng đồng chính trị của các nước để thể hiện tinh thần hữu nghị và quyết tâm của Việt Nam trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược.

Lập trường của Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế, buộc chính phủ thực dân phải thông qua kế hoạch giải quyết toàn diện đối với Việt Nam và Đông Dương.

Trong lời kêu gọi sau thành công của Hội nghị Geneva ngày 22/7/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Hội nghị Geneva đã kết thúc. Ngoại giao ta đã thắng lợi to.”

Tổng Giám đốc KPL Khampheuy Philapha nhấn mạnh Hội nghị Geneva đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, các cường quốc thế giới phải công nhận các quyền cơ bản của người dân Việt Nam, cũng như ba nước Đông Dương, trong đó có chủ quyền quốc gia, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; buộc quân đội thực dân phải rút khỏi Việt Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+