Ấm áp “Túi an sinh Công đoàn”

27/10/2021 - 06:17

 - Những “Túi an sinh Công đoàn” không chỉ là món quà về vật chất mà còn là tấm lòng, tình cảm, sự quan tâm, chăm lo kịp thời của lãnh đạo tỉnh An Giang, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBMTTQVN tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) An Giang góp phần giảm bớt khó khăn, động viên các công nhân, người lao động (NLĐ) cùng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang trao “Túi an sinh Công đoàn” cho công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang

Không để ai bị bỏ phía sau

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho biết, toàn tỉnh có 47.027 công nhân lao động đang làm việc tại 230 doanh nghiệp (DN) có tổ chức công đoàn thuộc các ngành, nghề chủ yếu là thủy sản, may mặc, da giày và các nghề khác, như: xây dựng, du lịch, dịch vụ, vận tải…

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, từ ngày 15-7-2021 toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, hầu hết các DN đều tạm dừng hoạt động. Trên 30.000 đoàn viên, NLĐ phải tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; không có việc làm, thu nhập, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. LĐLĐ tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp công đoàn khẩn trương triển khai các chính sách cho đoàn viên, NLĐ theo chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, cũng như cùng các cấp, ngành tham gia vào công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đến nay, công đoàn cấp trên cơ sở thực hiện chăm lo, hỗ trợ theo các gói chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam, kết quả đã hỗ trợ 15.504 lượt đoàn viên, NLĐ từ nguồn kinh phí công đoàn, với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, nguồn tài chính công đoàn LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ trên 6,8 tỷ đồng và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hỗ trợ hơn 2,9 tỷ đồng.

Qua đó, đã hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch cơ sở y tế, khu vực cách ly, chốt  kiểm soát thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Hỗ trợ 2.234 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng dịch COVID-19 thuộc diện F0, F1, đang bị cách ly, phong tỏa, tử vong do COVID-19... với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, để khuyến khích, động viên đoàn viên, NLĐ đồng hành với DN tiếp tục hoạt động sản xuất theo phương án ”3 tại chỗ” trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí nâng chất chất bữa ăn cho 3.380 đoàn viên, NLĐ đang làm việc theo phương án ”3 tại chỗ” tại các DN với tổng kinh phí hỗ trợ gần 3,4 tỷ đồng (mức hỗ trợ 1 triệu đồng/ người). Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang triển khai trao “Túi an sinh Công đoàn” hỗ trợ cho 18.285 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng (mỗi suất 200.000 đồng/người).

Sẻ chia những khó khăn

Trực tiếp trao “Túi an sinh Công đoàn” cho các công nhân, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang ghi nhận và chia sẻ khó khăn, đồng thời gửi lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm tốt đẹp nhất đến tất cả công nhân, NLĐ của tỉnh nhà. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để đạt được thành quả trong công tác phòng, chống dịch như hôm nay, đó là công sức của toàn hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của tất cả người dân An Giang, trong đó có các công nhân và NLĐ. Thời gian qua, bên cạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị, UBMTTQVN tỉnh và LĐLĐ tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, chương trình chăm lo an sinh xã hội với tinh thần “Lá lành đùm lá rách” hỗ trợ cho các công nhân và NLĐ mất việc làm, người yếu thế, người đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đây là tấm lòng hết sức nhân ái, nghĩa cử cao đẹp của người dân An Giang không những trước đây, hôm nay và mãi về sau tinh thần này sẽ luôn được nâng cao. Những “Túi an sinh Công đoàn” là món quà thể hiện tấm lòng của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBMTTQVN tỉnh và LĐLĐ tỉnh để góp phần nhỏ giảm bớt khó khăn, động viên các công nhân, NLĐ cùng vượt qua đại dịch.

Thay mặt cho tất cả công nhân, NLĐ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang Nguyễn Văn Ký trân trọng cám ơn Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBMTTQVN tỉnh và LĐLĐ An Giang đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời công nhân, NLĐ của công ty vượt qua khó khăn. Đồng thời, cam kết sẽ thực hiện theo đúng phương án trở lại hoạt động sản xuất của công ty đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Lư Văn Lâm (công nhân của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang) là một trong số những người đón nhận “Túi an sinh Công đoàn” cho biết, anh đã làm việc tại công ty được 2 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, anh bị mất thu nhập 2 tháng do công ty phải tạm ngưng sản xuất để cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh, anh được công ty hỗ trợ kịp thời tiền mặt và các nhu yếu phẩm thiết yếu giúp giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, được công ty hỗ trợ, tạo đều kiện tiêm vaccine để trở lại công việc. Anh Lâm chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi nhận “Túi an sinh Công đoàn” và được công ty hỗ trợ, tạo điều kiện đi làm trở lại để có thu nhập ổn định. Tôi hứa sẽ cố gắng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và làm thật tốt công việc được giao tại công ty”.  

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang mong muốn: “Khi đi làm trở lại, các công nhân, NLĐ phải thực hiện tốt chủ trương, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của chính quyền địa phương và DN. Luôn tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và tiêm vaccine đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Tuyệt đối không để lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc để yên tâm sản xuất, tạo ra sản phẩm cho công ty, đảm bảo cuộc sống bản thân và vực dậy kinh tế tỉnh nhà”.

TRỌNG TÍN