An Giang chăm lo phúc lợi, lợi ích tốt hơn cho đoàn viên và người lao động

24/12/2020 - 05:56

 - Năm 2020, tuy bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng tổ chức công đoàn các cấp đã có những cách làm phù hợp mang lại nhiều lợi ích về tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Đặc biệt, qua đánh giá 1 năm thực hiện Chương trình “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ giai đoạn 2019 - 2020” có nhiều kết quả phấn khởi, tiếp tục khẳng định đây là chủ trương đúng đắn của tổ chức công đoàn, tất cả hướng về lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Từ sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang, cách thực hiện linh hoạt, năng động ở mỗi cấp công đoàn, chương trình có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo nhiều mặt. Cụ thể, đánh giá toàn diện công tác chăm lo, phần lớn các chỉ tiêu về phúc lợi, lợi ích vật chất cho đoàn viên, NLĐ đều đạt.

Riêng với chỉ tiêu “có trên 90% doanh nghiệp (DN) có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể”, đến nay đạt 86,14%, thời gian tới sẽ triển khai các biện pháp thực hiện, phấn đấu đạt chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ. Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và giám sát kết quả thực hiện về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, quan tâm đề xuất những quy định có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ.

Thông qua đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đến nay, có 199/231 công đoàn cơ sở DN thực hiện, đạt 86,14%. Chất lượng bản thỏa ước ngày được nâng lên, từng bản thỏa ước có ít nhất 3 điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, chất lượng bữa ăn ca, điều kiện làm việc, các chế độ phúc lợi vào dịp lễ, Tết.

Trong môi trường DN, việc tổ chức đối thoại định kỳ có chuyển biến tích cực, tùy vào điều kiện thực tế lồng ghép những nội dung liên quan đến quyền lợi giữa chủ DN với NLĐ vào các cuộc họp tổ, đội, chuyền sản xuất, họp hàng tuần, tháng, quý. Kết quả có 100% công đoàn cơ sở DN đều tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động với gần 700 lượt đối thoại. Qua đó, người sử dụng lao động lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng từ lao động của mình để kịp thời điều chỉnh các chính sách, chế độ phù hợp với tình hình.

Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

Thiết thực hơn trong chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp ký mới thỏa thuận hợp tác với các DN thực hiện các chương trình ưu đãi giảm giá dành cho đoàn viên trong hệ thống công đoàn.

Năm 2020, cấp tỉnh và huyện ký kết được 54 đơn vị, DN cho hơn 88.900 lượt đoàn viên, NLĐ thụ hưởng với tổng số tiền trên 11 tỷ 650 triệu đồng. Đặc biệt, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ do dịch bệnh COVID-19 gây ra, LĐLĐ tỉnh tổ chức đoàn đến thăm hỏi và trao tổng số tiền hỗ trợ 1 tỷ 450 triệu đồng cho 2.900 đoàn viên, NLĐ, trích từ quỹ Phòng, chống hạn hán của tỉnh, quỹ Xã hội công đoàn tỉnh, nguồn tài chính công đoàn.

Đồng thời, vận động đoàn viên và NLĐ đóng góp vào quỹ Phòng, chống COVID-19, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung với số tiền trên 5 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, năm nay, công đoàn đã xây dựng mới và sửa chữa được 121 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Song song với việc thực hiện, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung kiểm tra, giám sát, đảm bảo các chế độ chính sách cho đoàn viên, NLĐ đang làm việc trong các DN, đặc biệt là DN có đông công nhân lao động. Đồng thời, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách pháp luật lao động, công đoàn trên 90 cuộc thuộc nhiều lĩnh vực. Riêng kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ, trong năm đã thực hiện ở 30 đơn vị. Qua đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những việc làm chưa đúng quy định pháp luật của các đơn vị đối với NLĐ.

Qua 1 năm triển khai thực hiện chương trình phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ được đánh giá mang lại kết quả thực chất, tiếp tục góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, tạo được niềm tin, sự gắn kết chặt chẽ giữa đoàn viên cùng tổ chức đại diện cho mình. Chương trình là bước đột phá và tạo dấu ấn riêng cho hoạt động công đoàn An Giang năm 2020.

MỸ HẠNH