An Giang nâng cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc”

22/12/2020 - 05:55

 - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu các ngành, địa phương tích cực quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt, cần nỗ lực thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” nhằm đảm bảo sự thành công cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên tuyến biên giới

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình vừa dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn huyện Tịnh Biên. Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), công an, quân sự, lực lượng y, bác sĩ, tình nguyện viên đã không quản ngại khó khăn hoàn thành nhiệm vụ vì sức khỏe của nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của các anh em trên chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cán bộ đang làm việc tại cơ sở cách ly tập trung. Họ đã gác lại hạnh phúc riêng để phục vụ nhiệm vụ chung. Do đó, cần quan tâm, chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất cho lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch trên tuyến biên giới và các cơ sở cách ly tập trung”.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng yêu cầu các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch phải đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của tỉnh. Đặc biệt, tiếp tục siết chặt đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát không để xảy ra trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép song song với việc tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu và các loại tội phạm qua biên giới.

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang cho hay: “Số lượng người nhập cảnh trái phép qua biên giới đang có chiều hướng tăng, đặc biệt là sau ngày 28-11, khi đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 2 khiến số cas nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại Campuchia tăng lên. Việc này tác động mạnh đến tâm lý của Việt kiều ở Campuchia, khiến họ nảy sinh tâm lý về Việt Nam tránh dịch.

Đến nay, các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã bắt khoảng 800 người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Trong đó, đã điều tra, khởi tố, giao công an 7 vụ liên quan 8 đối tượng phạm tội tổ chức người khác nhập cảnh qua biên giới trái phép và vi phạm quy định về việc nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, lực lượng BĐBP đã phối hợp công an, quân sự thực hiện việc rút 29 chốt cố định tại những đoạn biên giới chưa phân giới, cắm mốc về để thành lập các tổ tuần tra cơ động, theo hướng tăng cường lực lượng, tích cực kiểm soát biên giới 24/24 giờ, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép”.

Qua 3 đợt bùng phát dịch bệnh, An Giang vẫn chưa phát hiện cas nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương và người dân không được chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến phức tạp của đại dịch này. Trước đây, các cas nhiễm COVID-19 tại Campuchia chủ yếu ở Siêm Riệp hay Phnom Penh thì hiện nay đã xuất hiện ở Kandal, một tỉnh giáp biên với An Giang. Do đó, mỗi người dân cần hết sức đề cao cảnh giác, thực hiện tốt “Thông điệp 5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

“Chúng tôi yêu cầu các ngành công an, quân sự cần tiếp tục tăng cường lực lượng lên hỗ trợ các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, có thể huy động thêm lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vào công tác này để phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích. Mục tiêu quan trọng nhất là phải đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán 2021 sắp tới. Phải đề cao tinh thần “Chống dịch như chống giặc” lên hàng đầu!”.

Ngành y tế, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phải để mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch! Có như thế, mới duy trì, phát huy được thành quả mà nhân dân cả nước nói chung và An Giang nói riêng đã đạt được sau 3 đợt dịch bệnh bùng phát trong thời gian qua.

“Tinh thần chung là phải cảnh giác cao độ, tập trung cao độ và đảm bảo tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng. Chúng tôi mong rằng, các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch, các ngành, địa phương và mỗi người dân cùng chung tay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với mục tiêu đẩy lùi “giặc dịch”, vì sự an toàn cho tất cả mọi người” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

“Nhằm đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ yêu cầu lực lượng công an, quân sự tiếp tục tăng cường lực lượng hỗ trợ Bộ đội Biên phòng siết chặt đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán năm 2021” - ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

THANH TIẾN