An Giang xây dựng, chỉnh đốn Đảng chặt chẽ, hài hòa, hiệu quả

15/12/2020 - 05:27

 - Năm 2020, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Tỉnh ủy An Giang và các cấp ủy Đảng đặc biệt coi trọng, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt được nhiều kết quả rõ rệt. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Năm qua, công tác xây dựng Đảng về tư tưởng tiếp tục được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh, với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú hơn.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương và chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, đạt kết quả tích cực.

Qua đó, góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

An Giang đã tổ chức thành công Đại hội Đảng 3 cấp, bầu ra những đồng chí tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới

Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, có nhiều đổi mới. Năm 2020, đã thực hiện công tác cán bộ thường xuyên 235 trường hợp thuộc diện quản lý.

Chính sách cán bộ được thực hiện chặt chẽ và kịp thời; đã xét nâng lương, phụ cấp cho 557 trường hợp. Việc chuẩn bị văn kiện, nhân sự và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) được tiến hành tích cực, khẩn trương, đúng quy định, có đổi mới, chất lượng tốt. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ, phục vụ kịp thời công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được tăng cường, có nhiều đổi mới, đạt kết quả quan trọng; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên. Hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp được đẩy mạnh, đạt kết quả khá toàn diện. Năm 2020, các cấp ủy Đảng đã tiến hành kiểm tra 345 tổ chức Đảng và 19.218 đảng viên; giám sát 292 tổ chức Đảng và 939 đảng viên; đã thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức Đảng và 79 đảng viên.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, kỷ cương trong Đảng bộ được siết chặt hơn, có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được lãnh, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt, toàn diện, đi vào chiều sâu và từng bước kiềm chế, ngăn chặn tham nhũng.

Công tác dân vận được chú trọng và tiếp tục đổi mới; coi trọng việc lắng nghe, nắm tình hình và giải quyết những nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp và nhân dân được đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân và phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng.

Đánh giá về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng năm 2020, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (khóa XI), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng của tỉnh ta đạt thắng lợi khá toàn diện, tạo ra một bước chuyển biến mới trong công tác này ở nhiệm kỳ tiếp theo. Bên cạnh những thành quả nêu trên, nổi bật nhất là chúng ta đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ 3 cấp, tạo ra khí thế mới cho sự phát triển của địa phương. Thành công của đại hội thể hiện năng lực, sự đoàn kết của cấp ủy Đảng, sự lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của nhiệm kỳ trước, là bước khởi động quan trọng, tạo động lực cho nhiệm kỳ mới.

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích