Bào chế gần 20.000 thang thuốc xông, hỗ trợ điều trị các F0 vùng tâm dịch

11/11/2021 - 07:46

 - Đó là tấm lòng của lương y Vương Văn Kim, Chủ tịch Hội Đông y, phụ trách nhà thuốc Phước Chí Tâm Linh (xã Châu Phong, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang). Thuốc xông do ông Kim và các cộng sự của mình làm ra đã góp phần quan trọng, giúp các bệnh nhân F0 thông đường thở, nâng cao thể trạng, đáp ứng tốt với các loại thuốc điều trị và sớm khỏi bệnh, trở về với cuộc sống bình thường.

Lương y Vương Văn Kim năm nay đã trên 70 tuổi, ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng sức khỏe của ông rất tốt, tinh thần sảng khoái và minh mẫn. Trong 2 năm cả nước xảy ra đại dịch, ông Kim là một trong những lương y hết lòng vì cộng đồng, xã hội, vì bệnh nhân F0. Ông Kim kể, bản thân đã có trên 30 năm kinh nghiệm hành nghề đông y. Tham gia điều trị cho rất nhiều bệnh nhân cảm mạo, đau nhức xương khớp, tê chân tay, mỏi cổ… nhưng chưa từng thấy loại virus nào như COVID-19. Lịch sử bệnh tật thế giới chưa có bệnh này. Từ chủng ban đầu, sinh ra nhiều biến thể mới, nhanh chóng lây nhiễm ngoài cộng đồng, trong khu cách ly với tốc độ rất nhanh. Do virus không có màu sắc, mùi vị, hình bóng, vì vậy mắt thường không biết phân biệt ai là người mang mầm bệnh, chỉ có xét nghiệm mới biết.

Với lương tâm của một người thầy thuốc, khi đại dịch xảy ra, ông Kim và các cộng sự của mình đã nhanh chóng nghiên cứu loại thuốc xông vào miệng, mũi, cổ họng. “Trong thang thuốc xông này, chúng tôi phối hợp các loại thảo dược, gồm: lá tía tô, gừng, bồ bồ, lá chanh, trúc, ngũ trảo. Đây là các loại cây, lá vừa giúp giải phong, giải gió, cảm cúm, ho, sổ mũi, nhức đầu, góp phần tiêu diệt virus SARS-CoV-2 hiệu quả. Nhiều người khi mới mắc bệnh, xông bài thuốc này, vừa không khó thở, vừa giúp cơ thể nâng cao thể trạng, sớm vượt qua bệnh tật…” - lương y Vương Văn Kim chia sẻ.

Lương y Vương Văn Kim hốt thuốc xông

Gần 20.000 thang thuốc xông được bào chế để đưa đi khắp địa bàn trong cả nước, trong đó có TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương (tâm dịch ở khu vực phía Nam), giúp các F0 sớm vượt qua bệnh tật. “Tháng 5-2021, dịch bệnh xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh mới chỉ ở cấp độ 1 là chúng tôi nghiên cứu, bào chế thuốc để đưa cho đồng hương An Giang xông. Khi xông, bà con thấy hiệu quả, từ đó điện thoại đề nghị cung cấp thêm. Tháng 7-2021, dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh ở cấp độ 3, mỗi ngày chúng tôi hốt trên 300 thang để chuyển lên. Cứ thế, người đi tìm thuốc, người hốt, người vận chuyển thuốc lên TP. Hồ Chí Minh để giúp bà con chữa trị” - lương y Vương Văn Kim chia sẻ thêm.

Ngoài đưa các thang thuốc xông lên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, thuốc xông của lương y Vương Văn Kim được đưa vào hỗ trợ cho bệnh nhân F0 tại các khu điều trị trên địa bàn TX. Tân Châu, huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, Phú Tân… “Em ở TP. Hồ Chí Minh làm nghề mua bán trái cây. Em bị nhiễm COVID-19 đầu tháng 8-2021, ngay thời điểm đỉnh dịch. Thông qua Hội đồng hương An Giang, em tiếp cận được thuốc xông của lương y Vương Văn Kim. Nhờ thuốc xông này kết hợp với thuốc uống và luyện tập mà em khỏi bệnh. Em vô cùng biết ơn lương y Vương Văn Kim” - chị Võ Thị Thanh (từng là trường hợp F0) chia sẻ.

Để có gần 20.000 thang thuốc xông, gửi đi điều trị cho các F0 vùng tâm dịch, ngoài lương y Vương Văn Kim, có rất đông bà con tham gia. Người đi sưu tầm thuốc, người thì chịu trách nhiệm chặt, phơi, người thì gói thuốc. Đối với thuốc viên thì cẩn thận cho vào gói, ghi hướng dẫn sử dụng… Tất cả các thang thuốc, viên thuốc được làm ra tại phòng thuốc đều mang tình cảm sâu đậm, nghĩa cử cao đẹp của bà con miền quê sông nước Châu Phong, hướng về tâm dịch TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam.

Hàng chục năm qua, lương y Vương Văn Kim đã cống hiến cho đời bằng cả y đức và y thuật của mình. Hành nghề bốc thuốc nam, giúp đời, lương y Vương Văn Kim luôn học tập theo gương Bác Hồ ở tinh thần đoàn kết. Những lúc trà dư tửu hậu với các cộng sự, ông nhắc đến câu nói nổi tiếng của Bác Hồ, nhắc nhở: cán bộ, đảng viên phải “giữ gìn đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, bởi “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”. Với phòng thuốc nam hiện nay, ông luôn nhắc những người vào phòng thuốc làm công quả, phải biết buông bỏ những hiềm khích, bởi theo ông, chính sự hiềm khích, tranh giành sẽ gây chia rẽ nội bộ, dẫn đến mất đoàn kết. Thay vào đó, mọi người phải đoàn kết để cùng nhau giúp đời, vượt qua khó khăn trong đại dịch…

Tấm lòng của lương y Vương Văn Kim và các cộng sự thật cao cả và đáng trân trọng. 

MINH HIỂN - HUYỀN THOẠI