Cảnh báo mưa to, gió giật mạnh ở vùng núi Bắc Bộ và Trung Bộ

25/03/2023 - 19:23

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ tối và đêm 25/3, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ và vùng núi phía Tây từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ tối và đêm 25/3, ở khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ, có mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông với lượng mưa 10-30mm, có nơi hơn 70mm.

Ở khu vực vùng núi phía Tây từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi từ tối nay có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-20mm, có nơi hơn 50mm.

Cảnh báo, khi trời mưa dông thường kéo theo gió mạnh, ngập nước, thậm chí là lốc xoáy và sét đánh gây nguy hiểm cho mọi người. Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử... trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh.

Dự báo thời tiết đêm 25 và ngày 26/3 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 22-24 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi hơn 28 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ: 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 23-26 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 25-28 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C, có nơi hơn 32 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C.

Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng . Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C; riêng miền Đông 35-36 độ C.

Theo ANH NGỌC (Báo Nhân Dân)