Châu Đốc tăng cường phòng, chống dịch Corona và mở cửa đón khách du lịch bình thường

08/02/2020 - 15:34

 - Những ngày qua, trước tình hình phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, nhiều “tin đồn” các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang nói chung, khu du lịch Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc) nói riêng đóng cửa để phòng dịch bệnh đã ảnh hưởng đến lượng khách du lịch đến An Giang. Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Các di tích lịch sử - văn hóa, các khu, điểm du lịch ở Châu Đốc vẫn mở cửa đón khách và hoạt động bình thường”.

Khu Du lịch Bà Chúa Xứ luôn mở cửa đón khách 

Có mặt tại Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, theo ghi nhận của phóng viên Báo An Giang, có khá đông du khách trong và ngoài tỉnh đến hành hương. Anh Lê Thành Tâm (ngụ Cái Bè, Tiền Giang), cho biết: “Theo thông lệ, vào tháng Giêng âm lịch hàng năm, gia đình tôi đến cúng “trả lễ” và xin lộc Bà, cầu mong năm mới có nhiều sức khỏe, mọi việc hanh thông, kinh doanh thuận phát. Tuy nhiên, có thể do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp Corona, nên so với mọi năm, tôi thấy lượng khách năm nay ít hơn. Du khách đến cúng Bà đa phần đều mang khẩu trang; bản thân tôi và người thân khi đến đây cũng trang bị rất kỹ, như: đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay khô để rửa tay thường xuyên nhằm phòng tránh bệnh Corona”.

Du khách đến Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam 

Anh T., công tác ở một cơ quan trên địa bàn TP. Châu Đốc, tâm sự: “Những ngày qua, nhiều bạn bè, người quen của tôi ở trong và ngoài tỉnh điện thoại hỏi: “Nghe nói Miếu Bà đóng cửa đề phòng bệnh Corona lây lan”. Tôi liền bác bỏ thông tin này, bởi những lời “nghe nói”, “nghe tin”… như thế làm ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung. Nhất là những cơ sở lưu trú, hộ kinh doanh ăn uống... trên địa bàn thành phố”.

Đa số du khách đều đeo khẩu trang để phòng tránh dịch Corona.

Ông Nicolas Corino, Giám đốc Khách sạn Victoria Châu Đốc và Làng Du lịch Victoria Núi Sam cho biết: “Từ đầu tháng 2 đến nay, lượng khách đặt phòng lưu trú giảm hẳn so mọi năm và số khách hủy phòng đã đặt (từ tháng 2 đến tháng 5) cũng tăng. Nguyên nhân do khách e ngại đi du lịch, sợ bị lây bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra”. 

Theo thống kê của UBND TP. Châu Đốc, tháng 1-2020 (thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán Canh Tý), có trên 678.000 lượt khách đến Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Trong khi đó, tháng 2-2019 (Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), lượng khách đến cúng Bà trên 1.125.000 người. 

Khách hành hương thỉnh lộc Bà

Phó Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Trần Quốc Tuấn, cho biết: “Châu Đốc nổi tiếng là thành phố du lịch tâm linh thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, nhất là từ Tết Nguyên đán đến tháng 4 âm lịch. Theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh, để phòng tránh sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, địa phương chỉ tạm dừng Ngày hội Mắm An Giang - Nam bộ năm 2020 và sẽ tổ chức vào một thời gian thích hợp. Đối với các các di tích lịch sử - văn hóa, các khu, điểm du lịch ở Châu Đốc vẫn mở cửa đón khách và hoạt động bình thường nhưng sẽ đảm bảo các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh”.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Corona

Trên tinh thần “Bình tĩnh, chủ động, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra”, UBND TP. Châu Đốc đã khẩn trương xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Corona. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách, nhất là các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh ăn uống có ý thức phòng tránh dịch bệnh.

Đo thân nhiệt, tuyên truyền về cách phòng tránh dịch Corona cho nhân viên, du khách

Theo ông Nicolas Corino, Giám đốc Khách sạn Victoria Châu Đốc và Làng Du lịch Victoria Núi Sam: “Tất cả nhân viên, khách lưu trú của khách sạn, tàu Victoria và kể cả khách vãng lai sử dụng dịch vụ tại nhà hàng và quầy bar… đều được kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế kỹ thuật số tại lối vào khách sạn (đối với nhân viên, khách lưu trú từ 1 đến 3 lần/ngày). Nhân viên khách sạn 30 phút phải rửa tay một lần. Riêng khách được đón từ Phnom Penh (Campuchia), chúng tôi sẽ kiểm tra thân nhiệt, theo dõi tình hình sức khỏe ngay trên tàu để phòng tránh bệnh Corona. Bất kỳ cá nhân nào có thân nhiệt từ 38 độ sẽ không được phép vào khu vực khách sạn, đồng thời sẽ được khách sạn cung cấp dụng cụ bảo hộ, như: khẩu trang, găng tay… và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh - nơi thực hiện việc thu dung, cách ly, tầm soát virus Corona”.

Đoàn ủy Công an thành phố phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống dịch, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội TP. Châu Đốc đã phối hợp các lực lượng chức năng tỉnh, các tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều điểm cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách.

Theo Bí thư Thành đoàn Châu Đốc Huỳnh Duy Thanh: “Trong tuần qua, các phường đoàn Vĩnh Mỹ, Núi Sam phối hợp các đơn vị đã phát 5.600 khẩu trang và 300 chai nước rửa tay miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố và du khách đến khu vực Khu Du lịch núi Sam. Đoàn ủy Công an thành phố tổ chức phát 1.500 khẩu trang miễn phí cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Công an thành phố”.

“Đến thời điểm này, Châu Đốc chưa có người dân hay du khách bị nghi nhiễm, mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Thời gian tới, thành phố tiếp tục cập nhật thường xuyên, theo dõi tình hình dịch bệnh, để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách. Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân, du khách thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, như: đeo khẩu trang phù hợp, giữ vệ sinh… theo khuyến cáo của Bộ Y tế khi tham gia các hoạt động tại các di tích, danh lam thắng cảnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, phối hợp đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, nhằm phòng tránh dịch bệnh lây lan trên địa bàn, đặc biệt ở các khu, điểm du lịch, di tích.” - ông Trần Quốc Tuấn cho biết.

THU THẢO