Châu Phú phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế địa phương

16/11/2021 - 06:35

 - Nhằm đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa từng bước khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương đề ra các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên cơ sở khoa học và phù hợp điều kiện của huyện.

Bắt đầu từ ngày 7-11, huyện Châu Phú áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo mức độ dịch ở cấp độ 3. Theo đó, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện đã triển khai, quán triệt trong cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý về cấp độ dịch và các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. Tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị và gia đình.

Từ những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua và thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện, các xã, thị trấn của huyện Châu Phú đang tiếp tục triển khai các giải pháp chống dịch trên tinh thần "khoanh vùng phạm vi hẹp, kiểm soát chặt”, khống chế nhanh ổ dịch, thực hiện việc cách ly các trường hợp F1 và điều trị F0 đúng quy định. Quan tâm thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện phù hợp tình hình tại địa phương

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trong tình hình mới như hiện nay, huyện Châu Phú đặt ra yêu cầu tăng cường giám sát, đánh giá mức độ nguy cơ của từng địa bàn, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng…

Đối với mỗi cấp độ dịch khác nhau tại các xã, thị trấn của huyện, từ cấp độ nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện xây dựng và ban hành các biện pháp hành chính quy định các điều kiện về sinh hoạt, di chuyển, sản xuất - kinh doanh (SXKD), dịch vụ… của người dân, doanh nghiệp (DN), nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện tăng cường chỉ đạo trong đoàn viên, hội viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trung tâm Y tế huyện hàng tuần tham mưu UBND huyện đánh giá mức độ nguy cơ, xác định, điều chỉnh cấp độ dịch trên địa bàn toàn huyện và từng xã, thị trấn.

Để thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, Công an huyện Châu Phú đã chỉ đạo công an các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ đối với người dân tạm trú, tạm vắng và người đang cư trú trên địa bàn để nắm chắc đối tượng phục vụ công tác truy vết, cách ly y tế. Tổ chức xác minh, làm rõ, xử lý các hành vi đưa tin giả, sai sự thật, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Công an huyện phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin, các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra việc khai báo và quét mã QR tại các nơi công cộng, chợ, nhà hàng, quán ăn, bến xe, bến đò... nhằm phục vụ tốt công tác quản lý và truy vết khi cần thiết. Phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện tăng cường tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch trong hoạt động SXKD của DN, UBND huyện giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, giám sát các cơ sở SXKD, DN ngoài cụm công nghiệp chỉ được hoạt động khi có đủ điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, có kế hoạch phòng, chống dịch và phương án xử lý khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương phê duyệt.

Song song đó, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động ít nhất 7 ngày/lần và xét nghiệm đối với ít nhất 20% người lao động có nguy cơ cao; xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 100% người lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19, như: ho, sốt, khó thở… Phòng Kinh tế - Hạ tầng còn phối hợp các cơ quan liên quan kịp thời hỗ trợ các DN giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hoạt động SXKD đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch…

MỸ LINH