Chợ Mới chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

17/12/2020 - 06:50

 - Đến thời điểm hiện tại, huyện Chợ Mới chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm của dịch bệnh, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ phản ứng nhanh, Tổ giúp việc, Tổ điều hành các điểm cách ly y tế tại cơ sở y tế tập trung, kịp thời ban hành kế hoạch, kịch bản xử lý tình huống triển khai thực hiện từng giai đoạn của dịch bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu cho biết, đến ngày 7-12-2020, huyện đang theo dõi, quản lý 240 người về từ vùng dịch, trong đó có 15 người nước ngoài đang lưu trú và 225 người Việt Nam nhập cảnh trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch bệnh. Riêng đối với 145 trường hợp cách ly tập trung, đều có kết quả xét nghiệm âm tính đã qua thời gian cách ly 14 ngày. Thực hiện cách ly tại nhà 191 trường hợp và đã qua thời gian cách ly 14 ngày. Hướng dẫn 414 trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú. Trong giai đoạn đầu của dịch bệnh COVID-19, huyện đã bố trí 4 điểm cách ly y tế tập trung với 210 giường bệnh, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ cho các địa điểm bố trí cách ly tập trung. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nguyên nhân, biện pháp cách ly, đường lây truyền và cách phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo nghiêm túc khám sàng lọc bệnh hô hấp, khu cách ly y tế - cách ly điều trị...

Chợ Mới tích cực hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, đã chi hỗ trợ 31,8 tỷ đồng. Các hội, đoàn thể huyện kết hợp các xã, thị trấn thành lập các điểm may khẩu trang vải cấp phát miễn phí cho người dân với số lượng gần 157.000 chiếc; cấp 6.610 chai nước rửa tay khô khử khuẩn cho người dân; phát quà cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng. Tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các đơn vị, cơ quan, tổ chức hỗ trợ 422 triệu đồng. UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ 4 tấn gạo để cấp phát hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người bán vé số. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang trao 115 phần quà cho các hộ bán vé số có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật với số tiền trên 1 tỷ đồng...

Theo Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức: “Công tác tuyên truyền cần phải được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của nhân dân về ý thức phòng, chống dịch bệnh. Chợ Mới cần tiếp tục nêu cao tinh thần chống dịch với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 lô cốt, mỗi xã là 1 thành trì chống dịch”; tăng cường tuyên truyền và nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các cơ quan, đơn vị, trách nhiệm từng cán bộ, đảng viên và người dân tích cực phòng, chống dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu chia sẻ: “Chợ Mới là địa bàn rộng, dân đông, ảnh hưởng đến công tác quản lý, theo dõi, giám sát phòng, chống dịch ở địa phương. Từ ngày 18-8 đến nay, Chợ Mới ghi nhận 6 người về từ Campuchia (2 người có liên hệ với địa phương và tự nguyện cách ly, còn lại về địa phương không khai báo). Từ đó, gây khó khăn trong điều tra, giám sát dịch tễ. Ý thức chấp hành của một số trường hợp cách ly tại nhà, nơi cư trú thật sự chưa tốt. Một bộ phận người dân chưa nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang tại khu vực công cộng, chợ, khu dân cư...”.

Để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả, Chợ Mới thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường giám sát người về từ vùng dịch, theo dõi cách ly tại nhà, đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ. Cùng với đẩy mạnh chế tài xử lý hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, thực hiện nghiêm việc phân luồng khám, chữa bệnh, cách ly kịp thời, vận động người dân tích cực thực hiện nghiêm giải pháp 5K; tăng cường thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở y tế tư nhân. Đặc biệt, nắm bắt các đối tượng từ nơi khác đến cư trú tại địa phương, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán, để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần chống dịch như chống giặc.

HẠNH CHÂU