Có nên tháo thụt thải độc sau Tết?

20/02/2024 - 18:59

Ngày Tết, mọi người thường xuyên nạp các món ăn nhiều dầu mỡ, độ đạm cao, lạm dụng rượu bia ảnh hưởng tới sức khoẻ, vậy có nên tháo thụt thải độc?

Thực tế có rất nhiều quảng cáo trên mạng về súc rửa, làm sạch ruột để ruột hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, chống táo bón, giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có ung thư.

Nhiều người quan niệm, thụt rửa đại tràng có thể giúp thải các chất độc tích tụ do ăn uống quá đà đợt Tết. Họ cho rằng cần thiết thải độc do ăn uống nhiều, nhiều chất cặn bã dư thừa còn ở trong cơ thể cũng như hệ tiêu hóa. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm và nguy hiểm.

Việc tự ý thụt tháo đại tràng sẽ có những hậu quả khôn lường như mất nước, nôn, buồn nôn, chuột rút; mất cân bằng khoáng chất, điện giải; mất cân bằng vi khuẩn, mất cân bằng sinh lý ruột; thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng thậm chí tử vong; nhiễm trùng; suy thận. 

Nguy hiểm ở chỗ, những biện pháp tưởng chừng cần có sự giám sát bởi người có chuyên môn y tế này lại được bày bán nhiều. Bất kỳ ai cũng có thể tự mua trên mạng, các trang bán hàng, spa. Họ được hướng dẫn cách làm tại nhà, tự mình đưa ống truyền vào hậu môn, cho dung dịch vào rửa, sau đó là được kích thích đi đại tiện để thải chất cặn bã.

Tuy nhiên, nếu không có chỉ định của bác sĩ, bạn không nên tự ý mua các sản phẩm quảng cáo về tháo thụt, làm sạch ruột. Không chỉ có nguy cơ tai biến, súc rửa hệ tiêu hóa còn phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột. Vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt, vi khuẩn có hại hoặc mầm bệnh sinh sôi với số lượng lớn dẫn đến các bệnh đường ruột. 

Thay vào đó, bạn có thể thực hiện 6 cách làm sạch hệ tiêu hóa đơn giản, chuẩn y khoa ngay tại nhà.

Thứ nhất, uống đủ nước và ăn nhiều hoa quả như dưa hấu, cà chua, rau diếp. Trung bình mỗi ngày, bạn cần uống 2,5 lít nước, chia làm nhiều lần trong ngày, không đợi khát mới uống.

Thứ hai, làm sạch ruột với muối. Bạn pha loãng hai thìa cà phê muối biển hoặc muối hồng Hymalaya vào 1 lít nước ấm. Bạn uống khi bụng đang đói. Chú ý, biện pháp này không dùng cho bệnh nhân cao huyết áp.

Thứ ba, áp dụng chế độ ăn nhiều chất xơ và các loại rau quả, ngũ cốc. Rau xanh, trái cây được xem là bài thuốc quý giúp con người sống khỏe hơn, không chỉ cung cấp chất xơ mà còn bổ sung nhiều vitamin.

Thứ tư, uống nước ép rau quả và sinh tố. Trong nước ép, sinh tố có nhiều chất giúp làm sạch đại tràng. Ngoài ra, loại nước này còn bổ sung thêm vitamin và khoáng chất tăng cường hệ miễn dịch đường ruột.

Thứ năm, bổ sung probiotics trực tiếp hoặc gián tiếp qua các loại sữa chua.

Thứ sáu, sử dụng các loại trà thảo mộc giúp điều trị táo bón và làm sạch hệ tiêu hóa rất tốt. Bạn nên tham khảo kỹ ý kiến của người có chuyên môn trước khi dùng trà thảo dược và chỉ uống ở một mức độ vừa phải để không gây tác dụng phụ.

Đồng thời việc khám sức khỏe định kỳ và nội soi hệ tiêu hóa kiểm tra là cần thiết khi có chỉ định của bác sĩ. Việc làm này được kiểm soát bởi nhân viên y tế và nội soi kiểm tra khi có chỉ định sẽ kiểm soát được yếu tố nguy cơ, phát hiện và quan sát trực tiếp các tổn thương nếu có. Đặc biệt xử lý các tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm, các polyp ống tiêu hóa mà khi thụt rửa không thể phát hiện và xử trí được.

Thụt rửa cũng sẽ xuất hiện một tâm lý an tâm giả tạo là đại tràng đã sạch và thực tế là có thể bỏ sót các tổn thương nguy hiểm và trở thành bệnh giai đoạn muộn trong tương lai.

Chuyên gia khuyến cáo, sau Tết, bạn nên duy trì tập thể dục, duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc và đi khám sức khỏe định kì để có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo VTC News