Công đoàn ngành y tế: Điểm sáng trong phong trào thi đua

02/01/2020 - 05:37

 - Để khuyến khích phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Công đoàn ngành y tế đã nỗ lực trong việc đổi mới các hình thức hoạt động, quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức, lao động phát huy năng lực chuyên môn, tận tâm cống hiến với nghề. Năm 2019, Công đoàn ngành y tế không chỉ về đích với nhiều kết quả vượt chỉ tiêu, mà còn mang dấu ấn riêng những hoạt động mang tính ngành nghề.

Tặng quà cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn trong Cụm thi đua 4

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Hồ Văn Thông Em cho biết, năm 2019, công đoàn đã hỗ trợ kịp thời cho 15 đoàn viên hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng 25 suất quà cho công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, công đoàn xét tặng 24 suất quà cho những trường hợp tương tự và Tháng Công nhân đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 7 suất quà tặng cho đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 447 đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng sồ tiền hơn 135 triệu đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho 502 đoàn viên, NLĐ được vay tín chấp với tổng số tiền trên 29,9 tỷ đồng.

Các phong trào thi đua như: “Xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động”; quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế; phong trào “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; giảm thiểu chất thải nhựa... được đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tích cực. Hưởng ứng Tháng Công nhân, các CĐCS đã phối hợp chính quyền đồng cấp hỗ trợ khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 công nhân, lao động. Bên cạnh đó, nhằm chung tay thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, Công đoàn ngành y tế phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt An Giang, Công đoàn y tế Cần Thơ, Liên đoàn Lao động các huyện tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 800 người nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương. Với vai trò là Cụm trưởng Cụm thi đua số 4, Công đoàn ngành y tế chủ động xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và tiến hành ký kết giao ước thi đua; phối hợp tổ chức thăm và tặng quà cho 15 công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đang sinh hoạt ở các CĐCS trực thuộc cụm thi đua.

Mỗi CĐCS trực thuộc có những cách làm hay nhằm thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua được phát động. Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc Nguyễn Trường Sơn thông tin, khoảng 8 năm trước, bệnh viện có 115 người, trong đó chỉ có 20 đoàn viên công đoàn. Ban Chấp hành Công đoàn đã tham khảo cách làm của các đơn vị bạn, học hỏi cách tổ chức hoạt động, chăm lo. “Chỉ nói, tuyên truyền sẽ không bằng hành động cụ thể. Kinh nghiệm công đoàn rút ra và đang áp dụng là có nhiều chương trình hấp dẫn và sự ưu tiên khác biệt kèm theo quyền lợi” - ông Sơn chia sẻ. Tại đơn vị, hoạt động công đoàn luôn dành riêng cho đoàn viên quyền lợi về chăm lo, xét thi đua, đi du lịch... Nhờ vậy, hiện nay đã có nhiều người tự nguyện nộp đơn xin gia nhập vào công đoàn, nâng tổng số đoàn viên lên gần 300 người. Còn tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang, theo Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Huỳnh Hoàng Huy, công đoàn đã thành công với nhiều phong trào thi đua thiết thực. Nhiều hoạt động, hội thi như: gói bánh tét, làm lồng đèn, tổ chức “Cửa hàng 0 đồng”, khám bệnh từ thiện, rèn luyện kỹ năng mềm cho cán bộ, nhân viên… đã gắn kết các phòng, ban, phối hợp trong cách làm giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Năm 2019, toàn ngành y tế có 496 đoàn viên, NLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; 443 đoàn viên, NLĐ được học tập nâng cao hiểu biết về chính trị pháp luật; 93 đoàn viên, NLĐ được nâng cao trình độ học vấn. Công đoàn đã giới thiệu 86 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, qua đó đã có 47 người được kết nạp Đảng. Công đoàn còn hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ do công đoàn tỉnh giao, trong đó thu kinh phí công đoàn được 3,58 tỷ đồng (đạt 122% dự toán), đoàn phí công đoàn được 1,67 tỷ đồng (đạt 134% dự toán).

MỸ HẠNH