Đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới

03/10/2020 - 13:45

 - Sáng 3-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi thực hiện công tác ứng phó dịch bệnh.

Đến ngày 3-10, thế giới có hơn 34 triệu người mắc COVID-19, hơn 1 triệu người tử vong. Ở Việt Nam có 1.095 cas mắc COVID-19, trong đó có 1.018 người đã được chữa khỏi, 35 người tử vong; cả nước trải qua 2 đợt dịch và đã qua 30 ngày không có cas nhiễm lây lan trong cộng đồng.

Đối với tỉnh An Giang, các cấp, các ngành ở đã chủ động, tích cực thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Hiện, toàn tỉnh chưa phát hiện cas mắc COVID-19. Đang cách ly tập trung 102 người (lũy tích 5.683 người) có 5.581 người qua 14 ngày cách ly; đang cách ly tại nhà 53 người (lũy tích 2.570 người) có 2.517 người đã qua 14 ngày cách ly. Tổng số xét nghiệm (cộng dồn) là 8.529 mẫu, tất cả đều âm tính với COVID-19.

Tổng kinh phí mua sắm thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 giai đoạn 2 của ngành y tế hơn 35 tỷ đồng. Tiếp tục duy trì và củng cố khu cách ly điều trị tại 16 cơ sở khám chữa bệnh; đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận điều trị người bệnh COVID-19.

Về phân tuyến điều trị, ngành y tế đã thống nhất chủ trương trong toàn tỉnh các trường hợp dương tính không có triệu chứng và bệnh nhẹ được điều trị tại địa phương; các trường hợp nặng và có bệnh lý nền chuyển về bệnh viện tuyến trên có hội chẩn và ý kiến của lãnh đạo ngành…

Để đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 trong tình hình mới, An Giang kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho chủ trương miễn, giảm tiền điện đối với các cơ sở cách ly tập trung (do địa phương vẫn tiếp tục thực hiện cách ly tập trung các đối tượng về từ nước ngoài). Có chế tài xử lý các trường hợp không chấp hành việc chi trả chi phí cách ly theo quy định.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Y tế ban hành mức giá thu dịch vụ xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR áp dụng đối với các trường hợp xét nghiệm theo yêu cầu theo hướng tính đúng, tính đủ. Tổ chức tập huấn việc thực hiện và đánh giá bệnh viện an toàn phòng, chống dịch theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, qua giai đoạn giãn cách xã hội, cho thấy ở một số nơi có sự chủ quan, đề nghị phải “lên dây cót” tinh thần chống dịch. Yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục chú trọng công tác dự báo, đánh giá tình hình dịch bệnh; nhấn mạnh trách nhiệm Bộ Y tế và chính quyền địa phương trong việc trang bị vật tư, thiết bị, sinh phẩm y tế…, cũng như việc ban hành quy trình xét nghiệm, quy trình cách ly y tế phù hợp theo mức độ nguy cơ dịch bệnh từng đối tượng, địa bàn khác nhau. Nhất là, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đảm bảo các điều kiện an toàn nơi tuyến đầu chống dịch.

Giám sát, xử lý ổ dịch ngoài cộng đồng và thường xuyên cập nhật các hướng dẫn chuyên môn phù hợp tình hình dịch bệnh. Phát huy mô hình tự quản để kiểm soát tình hình dịch bệnh; tăng cường giám sát dịch bệnh tại cửa khẩu, cộng đồng, bệnh viện, đặc biệt đối với các trường hợp có triệu chứng viêm phổi, bệnh hô hấp. Nâng cao năng lực các đội phản ứng nhanh, làm tốt công tác truy vết bằng giải pháp cụ thể.

Tập trung kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh hợp pháp (nhất là chuyên gia nước ngoài), đảm bảo an toàn các cơ sở cách ly, điều trị… và đảm bảo cách ly, theo dõi đủ 28 ngày. Đảm bảo an toàn các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, cơ quan, công sở, doanh nghiệp…

Công khai cụ thể việc thu phí cách ly dịch vụ để người dân có thể lựa chọn. Xử lý triệt để, kiên quyết đối với vi phạm trong phòng, chống dịch. Kiên quyết nguyên tắc “Ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng triệt để – dập dịch” để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng, chống COVID-19 tại điểm cầu tỉnh An Giang

Tin, ảnh: HỮU HUYNH