Dân vận khéo trong tình hình mới

10/11/2021 - 07:38

 - Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)” gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Qua đó, tác động tích cực và có sức lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và cộng đồng dân cư, góp phần tạo “đòn bẩy” thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống người dân…

 

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại TX. Tân Châu

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang Võ Nguyên Nam cho biết, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều định hướng, chủ trương kịp thời trong lãnh, chỉ đạo công tác dân vận, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành đối với công tác dân vận, mở rộng dân chủ trong Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban Dân vận Tỉnh ủy hàng năm, Ban Dân vận các huyện ủy, thị ủy, thành ủy; MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp; sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang; các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã chủ động ban hành chương trình, kế hoạch, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện phong trào phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị gắn với nhiệm vụ chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tổ chức triển khai, phát động phong trào thi đua sâu rộng đến các cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội bằng nhiều hình thức phong phú. Chính quyền các cấp đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua yêu nước đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm dân vận chính quyền” và đăng ký mô hình “Chính quyền dân vận khéo”. Ban Dân vận cấp huyện và Khối vận cơ sở chủ động phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân để kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm những vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở; đồng thời ban hành các chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, DN, lực lượng vũ trang chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức có những chuyển biến tích cực trong việc rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân theo phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Tạo những chuyển biến rõ nét

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” trên địa bàn tỉnh An Giang thời gian qua đã được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm lãnh, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, sâu rộng, thật sự đi vào đời sống xã hội. Từ đó, trở thành phong trào chung của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

Giai đoạn 2016-2020, các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện 14.043 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” trên tất cả các lĩnh vực (trong đó, kinh tế 2.614 mô hình, văn hóa - xã hội 8.373 mô hình, quốc phòng - an ninh 1.691 mô hình, xây dựng hệ thống chính trị 1.365 mô hình), tăng 5.267 mô hình, điển hình so với giai đoạn 2011-2015…

Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để nhân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án, quy hoạch tổng thể, các dự án phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng NTM... giúp người dân nhận thức được vai trò vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người thụ hưởng tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể. Giai đoạn 2016-2020, các cấp, ngành trong tỉnh đã huy động các nguồn lực từ các DN và người dân trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp kinh phí trên 4.000 tỷ đồng, hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất, hàng trăm ngàn ngày công lao động để phục vụ công tác an sinh xã hội và giúp các địa phương nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí NTM, nhất là những tiêu chí khó.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang Võ Nguyên Nam nhấn mạnh, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025 triển khai đến các địa phương, đơn vị, DN với nội dung cụ thể, trọng tâm, trọng điểm, có tính bền vững, sức lan tỏa trong cộng đồng; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó chú trọng phát triển mô hình, điển hình ở những nơi khó khăn, phức tạp, bức xúc nổi cộm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, các khu công nghiệp.

Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở tất cả các loại hình; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động các nguồn lực trong xã hội chăm lo đời sống nhân dân. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng, lực lượng vũ trang, các DN trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU