Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp

19/04/2023 - 09:49

 - Sáng 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) chủ trì phiên họp trực tiếp kết hợp trực tuyến Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Tại điểm cầu tỉnh An Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Hồng Yến chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh An Giang

Phiên họp tập trung nội dung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN). Cũng tại phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Trong năm 2022, các địa phương đã có nhiều nỗ lực chỉ đạo và tổ chức triển khai công tác CCHC một cách toàn diện và hiệu quả; kết quả đánh giá nhiều tiêu chí cho thấy sự chuyển biến rõ nét so năm 2021, phương pháp chỉ đạo, điều hành CCHC có nhiều sáng tạo, đổi mới tích cực.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “CCHC, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, được Đảng xác định từ Đại hội XIII và Đảng, nhà nước hết sức quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức triển khai. Chúng ta xác định, đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển”.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa, đồng lòng, tạo điều kiều kiện thuận lợi hơn cho người dân, DN thực hiện TTHC, để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, DN; việc giải quyết đúng hạn TTHC cho người dân, DN phải trên 90%, góp phần huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển.

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong cải cách, đơn giản hóa TTHC. Tập trung ưu tiên triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án 06/CP, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế là “điểm nghẽn” làm chậm tiến độ triển khai đề án. Vì đây là đề án quan trọng, đột phá, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, DN tốt hơn, hiệu quả hơn. Tiếp tục tăng cường xử lý hồ sơ, công việc trên môi trường điện tử, triển khai báo cáo điện tử và khai thác, phát huy hiệu quả các công cụ kỹ thuật số phục vụ chỉ đạo điều hành, giám sát thực thi…

THU THẢO