Hàn Quốc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine nội địa

31/08/2021 - 10:17

Dữ liệu của các cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu đối với 80 người trưởng thành khỏe mạnh được tiêm hai mũi vaccine GBP510 cho thấy tất cả sau khi tiêm đều có kháng thể trung hòa chống lại SARS-CoV-2.

Nhân viên SK Bioscience kiểm tra vaccine GBP510. (Nguồn: koreabiomed)

Ngày 30-8, công ty dược phẩm SK Bioscience của Hàn Quốc bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phát triển.

Vaccine GBP510 của SK Bioscience là ứng cử viên vaccine COVID-19 nội địa đầu tiên của Hàn Quốc. 

Ngày 10-8, Bộ An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc đã cấp phép cho SK Bioscience tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine này trong bối cảnh thiếu nguồn cung các loại vaccine nhập khẩu.

Bộ trưởng An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết, trong cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học sẽ đánh giá khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn của vaccine GBP510.

Trong số 3.990 tình nguyện viên ở độ tuổi trưởng thành tham gia thử nghiệm có 3.000 người được tiêm vaccine GBP510, số còn lại sử dụng vaccine của hãng AstraZeneca.

Theo công ty SK Bioscience, dữ liệu của các cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu đối với 80 người trưởng thành khỏe mạnh được tiêm hai mũi vaccine GBP510 cho thấy tất cả tình nguyện viện sau khi tiêm đều có kháng thể trung hòa chống lại virus SARS-CoV-2.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết SK Bioscience là một trong số 7 công ty dược phẩm trong nước có kế hoạch triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối vaccine phòng COVID-19 trong nửa cuối năm nay.

SK Bioscience cũng là nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 theo hợp đồng với hãng AstraZeneca và Novavax.

Củng ngày, vaccine ngừa COVID-19 sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp V-01 được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc đã được cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 ở Philippines.

Vaccine V-01 do Viện Vật lý Y sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và tập đoàn dược phẩm Livzon (LivzonBio) có trụ sở ở tỉnh Quảng Đông đồng phát triển.

Đây là loại vaccine protein tái tổ hợp kết hợp miền liên kết thụ thể (RBD) của kháng nguyên, phần quan trọng nhất của liên kết protein gai của virus SARS-CoV-2 với các thụ thể ACE2 vốn có nhiều trên các tế bào ở người. Quá trình liên kết cho phép virus xâm nhập vào các tế bào của vật chủ và dẫn đến lây nhiễm.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine V-01 để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine này.

Cuộc thử nghiệm đã bắt đầu đăng tuyển tình nguyện viên tham gia là người trên 18 tuổi ở nước này. Tình nguyện viên đầu tiên đăng ký vào ngày 25-8 vừa qua và đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Theo Phó Chủ tịch tập đoàn LivzonBio, ông Hu Zhenxiang, các kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đối với vaccine V-01 đều cho kết quả khả quan.

Theo PHAN AN (Vietnam+)