Hàng mỹ nghệ chào thị trường Tết

01/01/2021 - 08:19

 - Để chuẩn bị phục vụ cho đợt cao điểm mua sắm Tết Nguyên đán, nhiều cơ sở sản xuất hàng trang trí, mỹ nghệ đã sớm thực hiện các ý tưởng mới cho năm nay và giới thiệu trước đến khách hàng. Tiêu chí rẻ, đẹp phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay đi kèm với những yêu cầu tinh tế, “ít đụng hàng” hoặc thân thiện với môi trường được người sản xuất chú trọng, ưu tiên hàng đầu để người dân có nhiều lựa chọn khi mua sắm.

Từ ý tưởng đặt hàng của khách, anh Dương Quý Nghĩa (TP. Long Xuyên) liên tục làm ra nhiều mẫu hàng mới phục vụ thị trường năm nay. Hầu hết sản phẩm của anh làm bằng gáo dừa, rất chi tiết, công phu, đảm bảo độ bền chắc lẫn thẩm mỹ, vừa sử dụng, vừa để trưng trang trí rất phù hợp. Anh Nghĩa cho biết, mỗi lượt trao đổi với khách hàng, anh luôn cố gắng để hoàn thiện sản phẩm đẹp hơn ban đầu. Công đoạn làm sản phẩm khá vất vả và phức tạp, làm đến đâu anh “cập nhật” cho khách xem, họ lại thêm yêu cầu muốn sản phẩm chi tiết hơn, như: gắn được đèn, xoay 360 độ, kích cỡ theo ý muốn... Sản phẩm vừa xong, anh lại có ý làm ra sản phẩm mới. Năm nay, anh Nghĩa sẽ chào thị trường Tết các mẫu hàng mỹ nghệ gáo dừa, gồm: đèn xoay, đế đèn bàn thờ, bình hoa, ống tiết kiệm, khay đựng trái cây, chậu đựng hoa… Trong đó, sản phẩm mới là dĩa đựng trái cây, cắt gọt gáo dừa công phu tạo hàng chục cánh sen ghép lại cân đối, lòng dĩa định hình bằng dây thừng để tăng độ cứng cáp, bền chắc. Giữa chân dĩa, anh thiết kế để phần trên có thể xoay tròn. Mẫu đèn đặt bàn thờ cũng có thiết kế tương tự, ngoài kỹ thuật cắt gọt, còn lại tận dụng màu tự nhiên của dừa tạo tính thẩm mỹ.

Nhiều sản phẩm đa dạng và độc đáo được chuẩn bị phục vụ thị trường Tết

Mê vẽ chữ thư pháp, anh Nguyễn Văn Phương (Phú Tân) phát triển ý tưởng trên nhiều loại sản phẩm như: lịch treo tường, lịch gỗ, dĩa sứ trang trí, đồng hồ, câu liễn… Sau 2 mùa Tết bán các sản phẩm trang trí, anh được khách hàng đặt đơn hàng bán sỉ khá lớn, đặc biệt là vẽ chữ thư pháp lên trái cây, thư pháp gỗ. Một trong những sản phẩm anh Phương tâm đắc là lịch gỗ, được thiết kế nhỏ gọn, có thể gấp làm đôi, giá bán 200.000 đồng. Chất liệu được sử dụng là gỗ ép công nghiệp, anh mày mò thiết kế gắn bản lề ghép 2 mảnh gỗ, phần trên viết chữ thư pháp, vẽ tranh minh họa, phần dưới để gắn lịch, có thêm câu đối. Sau khi vẽ xong, lịch được phủ bóng toàn bộ, làm khung viền. Nắm bắt thị hiếu khách hàng, các chữ được yêu thích thường vẽ là" “Phúc”, “Tài”, “Lộc”, “Nhẫn”, “Hạnh phúc”… Ngoài mẫu lịch này, anh còn vẽ thư pháp lên lịch lụa, cặp liễn để bán trong Tết. Dĩa sứ vẽ chữ thư pháp cũng được đặt hàng khá sớm. Anh Phương cho biết, hiện đang nghiên cứu làm thêm một số quà Tết, khoảng giữa tháng Chạp mới làm số lượng nhiều. Hầu hết sản phẩm đều được nghiên cứu làm để đẹp, giá thành vừa phải, phù hợp với điều kiện của số đông người dân.

Khoảng 1 tháng nay, nhờ được đầu tư máy chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ thốt nốt, cơ sở của anh Đoàn Rô Mel (xã An Phú, Tịnh Biên) đã tăng năng suất lên gấp nhiều lần. Anh Mel cho biết, Tết này sẽ bán các sản phẩm: bình trà chạm khắc hình phúc - lộc- thọ, hình rồng phụng, bình bánh mứt, lục bình và nhiều sản phẩm quen thuộc khác, như: tô, chén, cối, đũa… Khác với việc làm thủ công trước đây, mất nhiều thời gian và công sức, nay đã có máy chạm khắc và máy tiện CNC, anh Mel so sánh năng suất cao hơn gấp 10 lần, lượng sản phẩm làm ra mỗi ngày rất nhiều, nhờ vậy chủ động được đơn hàng từ nay đến Tết. Đặc biệt, các mẫu sản phẩm được chạm khắc trên gỗ thốt nốt là sản phẩm mới, độc đáo, có độ sắc sảo và thẩm mỹ cao. Số lượng đặt hàng hiện nay chủ yếu từ các cửa hàng phân phối ngoài tỉnh. Theo anh Mel, hầu hết sản phẩm mỹ nghệ gỗ thốt nốt được ưa chuộng bởi màu sắc tự nhiên, vân màu đẹp và không dùng hóa chất xử lý, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất hàng mỹ nghệ đã có nhiều đơn đặt hàng hơn, ngoài các mẫu làm số lượng lớn, chủ cơ sở tiết lộ đang nghiên cứu một số mẫu trang trí riêng để bán trong tỉnh. Đồng thời, thăm dò nhu cầu, thị hiếu và xu hướng chi tiêu năm nay để thiết kế những sản phẩm phù hợp túi tiền người tiêu dùng.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích