Huyện Châu Phú tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

29/10/2021 - 20:22

 - Ngày 29-10, UBND huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) đã ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Những ngày gần đây,  tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Châu Phú diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các ổ dịch, các ca nghi nhiễm mới trong cộng đồng tại các xã: Thạnh Mỹ Tây, Bình Long, Bình Thủy, Ô Long Vĩ và thị trấn Cái Dầu, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không được kiểm soát tốt.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Phú yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn của huyện tăng cường quản lý chặt địa bàn, thực hiện rà soát tất cả các trường hợp về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc COVID-19 cao, các địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4.

Thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp Tổ phản ứng nhanh, Tổ COVID-19 cộng đồng tổ chức quản lý chặt các đối tượng lạ mặt khi đến địa phương nơi cư trú, khóm, ấp, khu dân cư.

Thực hiện việc xét nghiệm mẫu gộp tầm soát ngẫu nhiên đối với các trường hợp nguy cơ trên địa bàn, đặc biệt là người về từ ngoài tỉnh, lái xe vận tải hàng hóa liên tỉnh và người đi cùng, tài công và các đối tượng nguy cơ khác để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe và xử lý kịp thời các ổ dịch. Khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh định kỳ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với các xã, thị trấn xuất hiện ổ dịch, ca nghi nhiễm mới phải tổ chức truy vết nhanh, phong tỏa chặt, tầm soát các khu vực lân cận, kiểm soát nguồn lây nhiễm và thực hiện các biện pháp điều trị, cách ly theo quy định. Đồng thời, tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ đối với người dân tại các khu vực phong tỏa và người dân đang thực hiện cách ly tại nhà, đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng này; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ cách ly theo quy định.

Đẩy nhanh độ phủ tiêm vaccine mũi 1 trong toàn dân, đảm bảo 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine; ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu, người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai, lực lượng trực tiếp sản xuất. Hàng tuần, phải thực hiện đánh giá, cập nhật mức độ nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn (đến từng khóm, ấp) theo hướng dẫn tại Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11-10-2021 của Chính phủ.

UBND các xã, thị trấn chủ động, linh hoạt áp dụng các biện pháp tăng cường đối với địa bàn thuộc cấp độ dịch cao hơn cấp độ dịch chung của huyện, trong đó, lưu ý quy định linh hoạt hình thức buôn bán đối với hoạt động của các cơ sở kinh doanh ăn uống; tạm thời chuyển sang hình thức bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống dọc tuyến Quốc lộ 91…

P.V