Du khách quốc tế thăm Cung điện Hoàng gia Thái Lan. (Ảnh: Reuters)
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ước tính, Thái Lan có thể đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD từ du lịch riêng trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2022. Tổng lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong cả năm 2022 đạt khoảng 11,5 triệu lượt khách, vượt mục tiêu 10 triệu lượt khách đề ra. Từ tháng 10/2022, khách quốc tế tới Thái Lan không còn phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm, đánh dấu việc mở cửa trở lại hoàn toàn cho du lịch quốc tế.
Thái Lan đang đẩy mạnh quảng bá du lịch năm 2023 với mục tiêu đa dạng hóa các thị trường và phân khúc khách hàng khi chú trọng quảng bá đất nước như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch chữa bệnh, du lịch gia đình, vừa du lịch vừa làm việc. TAT đã điều chỉnh dự báo lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2023 từ mức 18-20 triệu lượt lên 25 triệu lượt.
Nhờ những nỗ lực phục hồi mạnh mẽ, Indonesia có bước nhảy vọt về Chỉ số Phát triển du lịch và lữ hành. Để tiếp thêm sức mạnh cho ngành du lịch, Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia đã kêu gọi các hãng hàng không giảm giá vé máy bay nội địa, mở các đường bay mới.
“Đảo thiên đường” Bali tổ chức giới thiệu các món ăn truyền thống của Indonesia tới du khách quốc tế ngay tại sân bay. Khi mua mỗi món ăn, du khách được tặng thêm các gói gia vị khác nhau của Indonesia.
Đây là một phần trong chiến dịch quảng bá văn hóa ẩm thực “Thêm gia vị cho thế giới” nhằm góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu các loại gia vị nổi tiếng của Indonesia lên 2 tỷ USD. Năm 2023, Indonesia sẽ phân bổ 1,5 tỷ USD từ ngân sách nhà nước để phát triển các điểm đến du lịch.
Algeria, quốc gia lớn nhất châu Phi tính theo diện tích bề mặt, thông báo khách du lịch nước ngoài thăm sa mạc Sahara có thể xin thị thực nhập cảnh khi đến các sân bay và các cửa khẩu biên giới trên bộ, thay vì làm thủ tục xin cấp thị thực theo quy trình thông thường.
Sở hữu một phần lớn sa mạc Sahara với các khu bảo tồn thiên nhiên và các địa điểm di tích thời tiền sử, cùng 1.200km đường bờ biển Địa Trung Hải, song Algeria đón ít khách du lịch hơn các nước láng giềng.
Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng Algeria nỗ lực phát triển du lịch, với trọng tâm là khu bảo tồn Tassili ở Djanet, nơi có các cồn cát, núi non cùng nhiều hang động. Cuối năm 2022, chuyến bay thẳng đầu tiên sau 12 năm chở 64 hành khách từ Paris của Pháp đã đáp xuống Djanet.
Du lịch cũng khởi sắc trở lại tại Mỹ Latin và Caribe. Dự kiến, vào ngày mai 3/1, một tàu du lịch chở 500 du khách châu Âu sẽ cập cảng Margarita của Venezuela. Đây sẽ là tàu du lịch đầu tiên từ châu Âu tới quốc gia Nam Mỹ này trong vòng 15 năm qua. Cộng hòa Dominicana khép lại năm 2022 với lượng du khách kỷ lục, khoảng 7 triệu lượt khách.
Bất chấp bão tuyết đang ảnh hưởng đến nhiều thành phố của Mỹ và Canada, Cộng hòa Dominicana vẫn đón lượng du khách chưa từng có trong lịch sử. Lượng khách đặt phòng ở tất cả các khách sạn trong nước cũng như lượng khách giữ vé trên các chuyến bay tới nước này đang ở mức rất cao. Ngành du lịch chiếm 15% GDP và tạo ra gần 900.000 việc làm cho Cộng hòa Dominicana.
Mặc dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn, song nhiều kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ trong năm 2023.
Theo một cuộc thăm dò của IATA, dù tình hình kinh tế tác động đến 85% số du khách, 57% số người được hỏi cho biết họ không có ý định hạn chế đi du lịch. Tuy nhiên, các chuyên gia của IATA vẫn cảnh báo, môi trường kinh tế và địa chính trị thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, các đợt tăng lãi suất để chống lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, song nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn còn. Các yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu và khả năng đi lại của du khách.
Theo TUỆ MINH (Nhân Dân)