Không chủ quan trước dịch bệnh COVID-19

17/12/2020 - 06:50

 - Đến nay, An Giang chưa phát hiện cas nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, dịch bệnh đang bùng phát trong mùa đông tại nhiều quốc gia và diễn biến phức tạp trở lại. Do đó, tỉnh tập trung quyết liệt các biện pháp nhằm duy trì vững chắc kết quả phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, chủ động ngăn chặn, hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm.

Kiểm soát chặt chẽ

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, lực lượng biên phòng, quân sự, công an “dãi nắng, dầm mưa” tích cực triển khai chốt chặn, kiểm soát nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch… thì vẫn còn nhiều người thể hiện thái độ, ý thức quá kém. “Mặc dù anh em rất quyết tâm chốt chặn, không quản ngại gian khó để đảm bảo tuần tra, kiểm soát nhưng liên tục có nhiều người vượt biên trái phép bị bắt giữ. Họ lợi dụng ban đêm, thông qua đường mòn, đường sông di chuyển bằng xuồng, ghe, tránh né các chốt kiểm soát để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, di chuyển bằng “xe ôm”, xe taxi… gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát và gây nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng” - Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp chia sẻ.

Chỉ trong 2 ngày (9 và 10-12), huyện An Phú đã bắt 10 người vượt biên trái phép. Khoảng 1 giờ 30 phút khuya 9-12 tại khu vực bến đò Cây Me đoạn biên giới ấp An Hòa (xã Khánh An, An Phú), tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình phối hợp Công an xã Khánh An đã mật phục, bắt giữ 4 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam. Các đối tượng khai nhận: do nhu cầu muốn sang Campuchia tìm việc làm nên được một người bạn đang làm việc bên Campuchia hướng dẫn xuất, nhập cảnh trái phép hơn 1 tuần trước, sau khi đi đến nơi, không tìm được việc làm và muốn quay về Việt Nam nên ngày 8-12, các đối tượng liên hệ với một người phụ nữ bên phía Campuchia, chỉ dẫn đường để nhập cảnh trái phép về Việt Nam với giá 270 - 300 USD/người. Đến khuya 9-12, cả 4 người (Mai Thị Hồng Nhung, Ngô Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Ngân, Phương Bảo Tiến) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và được một người đàn ông hướng dẫn trốn trong nhà của Nguyễn Văn Hạnh và bị bắt giữ tại đây… Cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính 4 người về hành vi nhập cảnh trái phép, phạt tiền mỗi người 4 triệu đồng; riêng Nguyễn Văn Hạnh bị phạt 20 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tuần tra, nhắc nhở người dân chung tay phòng chống dịch bệnh. Ảnh: H.H - G.K

Khoảng 3 giờ ngày 10-12, Công an huyện An Phú phối hợp Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh An Giang) tuần tra trên tuyến biên giới thì phát hiện và bắt vụ đưa người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, gồm: Trương Ngọc Quốc (sinh năm (SN) 1990, hộ khẩu thường trú tỉnh Vĩnh Long), Bùi Trọng Sửu (SN 1984) và Bùi Văn Long (SN 1990, cùng thường trú tỉnh Gia Lai); Trịnh Văn Phượng (SN 1983, thường trú tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Thanh (SN 1982) và Nguyễn Tấn Phát (SN 1982, thường trú tỉnh Bình Định). Những người này đang làm thuê bên Campuchia nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Campuchia diễn biến phức tạp, cuộc sống khó khăn nên tìm đường nhập cảnh về Việt Nam, nhằm mục đích thăm người thân và về quê ăn Tết… Riêng Phạm Trường Giang (SN 1979, thường trú ấp An Khánh, xã Khánh An) được người bạn yêu cầu đến khu vực bờ sông đón 6 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam, sau đó đưa những người này đến TP. Châu Đốc với giá 500.000 đồng/người. Khi Giang vừa tiếp nhận 6 người nhập cảnh trái phép thì bị bắt giữ…

Bức xúc nhất là vấn đề bỏ trốn khỏi khu cách ly, gây hoang mang trong nhân dân. Ngày 7-12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện An Phú tập trung truy tìm 2 người trốn cách ly tập trung tại Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn An Phú, An Phú) là Đinh Văn Út (SN 1987) và Trần Văn Trứ (SN 1988) cùng ngụ xã Quốc Thái (An Phú), qua lại biên giới làm nghề chăn vịt, được cách ly từ ngày 5-12 thì khoảng 0 giờ ngày 7-12 đã bỏ trốn… Rất may là trong quá trình trốn cách ly, 2 người không tiếp xúc gần với ai (theo khai nhận). Biết bị truy tìm, đến trưa 7-12, cả 2 người đã ra trình diện và được đưa trở lại cách ly.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh yêu cầu nhanh chóng truy bắt 2 người này để cách ly đủ 14 ngày; các cấp, ngành phối hợp xem xét, nếu cần thiết có thể khởi tố để răn đe. Đồng thời, yêu cầu huyện An Phú khẩn trương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan việc để 2 đối tượng trốn cách ly tập trung.

Ngăn chặn nguồn lây nhiễm

Để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân, chủ động ngăn chặn, hạn chế tối đa nguồn lây từ các địa phương có cas mắc, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các  đơn vị, địa phương: khuyến cáo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và người dân phải bình tĩnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan; hạn chế đi đến các địa phương đang có cas mắc tại cộng đồng khi không thực sự cần thiết; đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà. Tạm dừng các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết; không tổ chức tham quan, du lịch, học tập kinh nghiệm (trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của UBND tỉnh). Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bổ sung thêm Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân vào thành viên ban chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới huyện An Phú

Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tuyên truyền thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật về COVID-19 gây hoang mang dư luận. Ngành y tế thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ, theo dõi sát diễn biến dịch bệnh hàng ngày để kịp thời cảnh báo, đề xuất biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm virus SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, tuyệt đối không để phát hiện muộn cas bệnh.

Ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là; các địa phương bố trí điểm cách ly tập trung đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Các địa bàn tuyến sau chủ động chuẩn bị để tăng cường hỗ trợ cho các huyện tuyến trên khi cần thiết. Tăng cường thanh, kiểm tra xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, khóm, ấp, tổ dân phố tuyên truyền người dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; vận động mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tỉnh.

HỮU HUYNH