Không đồng tình việc bị giới thiệu ra dân

19/12/2019 - 07:44

 - Báo An Giang tiếp tục nhận được đơn của ông Phạm Văn Đẹp (ngụ ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh, TX. Tân Châu) khiếu nại việc địa phương đưa ông ra họp công khai hóa trước dân, yêu cầu làm rõ và bồi thường danh dự nhân phẩm cho ông.

Không đồng tình việc bị giới thiệu ra dân

Ông Phạm Văn Đẹp trình bày vụ việc

Ông Đẹp trình bày: “Con rể của anh sui tôi là Lê Thanh S. cất nhà cặp mé kênh hành lang lộ giới. S. đưa tôi 3 triệu đồng lo chi phí uống cà phê, trà nước với ông N.V.T, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Chánh (do giữa tôi với ông T. có quen biết). Khoảng 4 ngày sau, tôi trả tiền lại cho S. và không nói chuyện đã nhờ. Tưởng mọi việc vậy là xong, thế mà không hiểu sao, sau đó Chủ tịch UBND xã mời tôi đến Văn phòng ấp, đưa tôi ra công khai hóa trước mấy chục hộ dân, trong khi tôi đâu vi phạm gì. Bị mời tới mời lui nhiều lần, ảnh hưởng đến công việc làm ăn, thậm chí tôi bị đuổi việc. Tôi yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết đem lại công bằng cho tôi, yêu cầu UBND xã Lê Chánh bồi thường danh dự, nhân phẩm, ngày công lao động cho tôi; công khai xin lỗi tôi; đồng thời xử lý đối với lãnh đạo xã theo quy định”.

Qua xác minh vụ việc của cơ quan chức năng được biết, tháng 2-2019, ông Lê Thanh S. (sinh năm 1971, ngụ ấp Phú Hữu 2, xã Lê Chánh) xin phép UBND xã Lê Chánh sửa chữa nhà ở trên bờ kênh Vĩnh An, được UBND xã chấp thuận. Ngày 14-3-2019, S. thuê người tháo dỡ nhà để khởi công sửa lại. Quá trình sửa nhà, S. tiến hành thi công nóng bê-tông cốt thép, bê-tông đà sàn, sàn nền (thực hiện sai so với hiện trạng ban đầu là nóng đá, đà sàn gỗ, sàn nền lót ván). Ngày 29-3-2019, cán bộ xây dựng của xã phát hiện ông S. thi công không đúng hiện trạng ban đầu, nên tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và đề nghị ông khắc phục sửa chữa.

Sau đó, sợ bị tháo dỡ phần bê-tông trước nhà nên S. đến nhà ông Đẹp, nhờ ông Đẹp nói chuyện với ông T., vì thấy giữa ông Đẹp và ông T. thân thiết với nhau. S. đưa cho ông Đẹp 3 triệu đồng để “cà phê nói chuyện”. Ngày 19-4-2019, Đội Quản lý trật tự đô thị kết hợp Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Tân Châu tiến hành kiểm tra tình hình trật tự  xây dựng trên địa bàn xã Lê Chánh, phát hiện sai phạm và đã đề nghị UBND xã Lê Chánh xử lý đối với nhà Lê Thanh S. Đến ngày 23-4-2019, UBND xã Lê Chánh nhận được nguồn tin dư luận về việc ông Đẹp nhận tiền của S. để “nói chuyện” với ông T., nhờ xin phép cất nhà cho S. Công an xã Lê Chánh làm việc với ông Đẹp, ông thừa nhận có nhận tiền của S., nhưng thấy ông T. liêm chính, nên mấy ngày sau đã trả tiền lại cho S. Do vậy, ngày 7-5-2019, UBND xã tổ chức buổi giới thiệu ra dân đối với ông Đẹp tại Văn phòng ấp Phú Hữu 2, nhằm giải tỏa dư luận, ngăn ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra sau này. Nhưng hoạt động này chưa thực hiện được, do ông Đẹp cùng các con phản ứng, xúc phạm uy tín, danh dự lãnh đạo UBND xã rồi bỏ về. UBND xã báo cáo về Cơ quan Cảnh sát Điều tra xác minh làm rõ, xử lý hình sự. Qua làm việc với những người có liên quan, ngày 5-8-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, với lý do: ông Phạm Văn Đẹp có hành vi nhận số tiền 3 triệu đồng của Lê Thanh S. để đưa cho N.V.T để ông T. cho S. được dựng nhà. Nhưng ông Đẹp không gặp ông T. để nói chuyện và đưa tiền; ông Đẹp đã trả lại 3 triệu đồng cho S. Hành vi của S. không cấu thành tội  đưa hối lộ; hành vi của ông Đẹp không cấu thành tội môi giới hối lộ. S. đưa tiền cho ông Đẹp là do S. tự nguyện, ông Đẹp không sự lợi dụng quen biết với ông T. để kêu S. đưa tiền cho ông Đẹp, nên ông Đẹp không có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Căn cứ Điều 174 Bộ luật Hình sự ngày 27-11-2015, tại Khoản 1 quy định: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Đối chiếu trường hợp ông Đẹp, ông vi phạm tại điểm c “Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội”. Bản thân ông Đẹp cho rằng ông S. tự nguyện đưa tiền nhờ đi quan hệ, nhưng ông chưa thực hiện và đã trả lại tiền. Tuy nhiên, hành vi của ông Đẹp dù có ngay tình, dư luận đặt vấn đề có môi giới hối lộ hoặc lừa đảo gây bất bình trong dư luận cộng đồng dân cư, ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Do đó, UBND xã giới thiệu trường hợp của ông Đẹp ra dân nhằm giải tỏa dư luận, đồng thời để mọi người nhận thức về hành vi đó có thể dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự, để rút kinh nghiệm cũng như cảnh giác việc lợi dụng các mối quan hệ để lừa đảo, tống tiền. Mục đích giới thiệu ra dân để ông Đẹp nếu có ngay tình thì cởi mở giải tỏa với bà con, còn đối với cán bộ, đảng viên cũng được minh oan.

Sau khi UBND TX. Tân Châu có công văn trả lời đơn cho ông Đẹp, ông không đồng ý nên tiếp tục khiếu nại đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Chánh (đơn trước chỉ khiếu nại tố cáo đối với Phó Chủ tịch) yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm, công ăn việc làm cho ông. UBND TX. Tân Châu giao Thanh tra tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

Bài, ảnh: K.N