Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu: Mùa nào đáng đi nhất?

16/02/2023 - 15:09

Những kinh nghiệm chi tiết về thời tiết, khí hậu, mùa hoa, quả ở Mộc Châu sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Mộc Châu là một địa điểm du lịch nổi tiếng miền Bắc, mang vẻ đẹp mộc mạc, bình dị, đậm nét đặc trưng của vùng núi phía Tây Bắc.

Nền nhiệt độ ở vùng núi rừng này khá thấp, khí hậu ôn hòa, thời tiết mát mẻ quanh năm. Dù là mùa xuân, hạ, thu hay đông thì Mộc Châu đều có những vẻ đẹp riêng đáng để thưởng ngoạn.

Mùa xuân

Nếu thích ngắm những cao nguyên chè đang tủa mầm xanh mướt, thời điểm thích hợp nhất để “xách ba lô lên và đi" là mùa xuân. Mùa xuân ở Mộc Châu kéo dài từ khoảng tháng 1 đến tháng 4 hàng năm, thời tiết mát mẻ, hơi có chút se lạnh.

Mùa xuân cũng là mùa mà những cây đào phai khoe sắc hồng nhẹ nhàng trên những khu rừng đại ngàn. Khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 là giai đoạn hoa đào Mộc Châu bừng nở, điểm tô nơi đây thêm phần nổi bật giữa không gian bao la, núi đồi trùng điệp, kỳ vĩ.

Đặc biệt, sắc trắng tinh khôi của hoa mận xen kẽ tạo nên bức họa tuyệt đẹp do chính thiên nhiên tạo ra.

Hoa ban là cũng là cái tên được nhiều du khách mê mẩn. So với hoa cải, hoa mận, hoa đào, hoa ban bung nở muộn hơn một chút, thường vào tháng 3, tháng 4 khi mà tiết trời đã trở nên ấm áp hơn.

Đào và mận ở Mộc Châu.

Với vẻ đẹp giản dị, thuần khiết, hoa ban mọc khắp nơi trên cao nguyên. Tập trung nhiều nhất là dọc theo con đường từ thị trấn Mộc Châu về thị xã Sơn La. 

Mùa hạ

Từ tháng 5 cho đến hết tháng 8 là thời điểm có nhiệt độ cao nhất trong năm, rơi vào khoảng 28 - 32 độ C. Thời điểm này Mộc Châu trở nên rộn ràng và đông vui vì khách du lịch trong và ngoài nước đổ về, để tham dự lễ hội hái mận tại thung lũng mận Nà Ka. Tại đây, du khách được hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.

Khi du lịch Mộc Châu vào mùa hè, du khách không nên bỏ qua thác Chiềng Khoa. Thác Chiềng Khoa gồm có 7 tầng, dưới mỗi tầng đều có một hồ nước hết sức trong xanh để du khách thỏa sức bơi lội. Xung quanh thác là cây cối xanh tốt, dòng nước của thác lại xanh biếc như ngọc tạo nên một khung cảnh hài hòa làm say đắm lòng người.

Đồi chè Mộc Châu.

Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm đồi chè trái tim. Một trong những “đặc sản” của Mộc Châu là chè. Những đồi chè ngút ngàn tầm mắt, xanh mướt như những tấm thảm mềm mại của thiên nhiên. Để tận dụng thế mạnh đó của Mộc Châu, bà con ở nông trường Mộc Châu đã khéo léo tạo hình các luồng chè thành hình trái tim.

Hình ảnh đồi chè trái tim đầy lãng mạn đã thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, nhất là các bạn trẻ. Rất nhiều đôi lứa đã đến đây để tham quan hoặc chụp ảnh đôi, chụp hình cưới.

Mùa thu 

Giữa thu, cao nguyên Mộc Châu hiện lên như một bức họa thiên nhiên với đủ màu sắc.

Mùa thu ở Mộc Châu kéo dài từ tháng 9 cho đến tháng 11, tiết trời thu Mộc Châu se se lạnh, gợi sự lãng mạn khó quên. Lúc này nắng bắt đầu dịu đi, sương sớm xuất hiện vào mỗi bình minh, tiết trời trong lành. Mùa thu là thời gian bung nở rực rỡ nhất của hoa dã quỳ vàng cùng những đồng hoa tam giác mạch, hoa cải trắng muốt, đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra, bạn còn được chiêm ngưỡng sắc cam rực rỡ của những trái hồng khi vào mùa thu hoạch. Đặc biệt, màu vàng ruộm của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang đẹp nao lòng cũng hút hồn du khách.

Mùa thu Mộc Châu.

Ngoài ra nếu như đi dọc đường 6 bạn sẽ gặp những cánh đồng hoa xuyến chi màu tím đầy thơ mộng.

Mùa đông

Mùa đông kéo dài từ tháng 12 cho đến hết tháng 1 năm sau, giai đoạn này Mộc Châu gây ấn tượng với khách du lịch bởi những cánh đồng hoa cải phủ kín những sườn đồi.

Vào mùa hoa cải nở, Mộc Châu sẽ đẹp như một bức tranh tinh khôi, lãng mạn. Vì thế mà không ít du khách nói “nếu du lịch Mộc Châu mà chưa từng ngắm hoa cải trắng thì chuyến đi chưa trọn vẹn”.

Hoa cải nở trắng vùng cao nguyên.

Có rất nhiều địa điểm ngắm hoa cải đẹp ở Mộc Châu, bạn có thể dừng chân ở vườn hoa cải tại thị trấn nông trường Mộc Châu hoặc đi xa hơn thì đến bản Lùn, thung lũng Nà Ka, bản Pa Phách, rừng thông Bản Áng, đường vào thác Dải Yếm…

Theo CÔNG HIẾU (VTC)