Kỳ tích cứu hộ thành công hai thợ mỏ Vàng Danh

17/04/2023 - 14:46

Thợ mỏ Than Vàng Danh vừa lập một kỳ tích khi cứu hộ thành công hai công nhân bị mắc kẹt trong lò sau sự cố tụt đổ lò vào ca 2 ngày 15/4. Với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), lãnh đạo Công ty cổ phần Than Vàng Danh, bằng bản lĩnh, ý chí và niềm tin, sự nỗ lực không ngừng và quyết tâm cứu đồng đội của lực lượng cấp cứu mỏ của công ty và Trung tâm Cấp cứu mỏ, sau gần 15 tiếng đồng hồ, hai công nhân đã được cứu hộ an toàn.

Lực lượng cứu hộ đưa công nhân Phạm Công Nhiên lên cửa lò an toàn.

Sự cố gần nửa đêm

Ngày 15/4, những thợ lò của Phân xưởng Khai thác 4 (Công ty cổ phần Than Vàng Danh) bước vào sản xuất ca 2 bình thường như mọi ngày. Hai công nhân Bùi Tất Tuyên, Phạm Công Nhiên - thợ lò khai thác bậc 4/5 và công nhân La Văn Hưng được phân công làm nhiệm vụ khấu than tại lò chợ II-7-2 Giếng Cánh Gà. Vào đầu ca, các công nhân đều kiểm tra vị trí sản xuất, chèn lò, củng cố lò, không thấy có điều gì bất thường mới tiến hành công việc.

Kỳ tích cứu hộ thành công hai thợ mỏ Vàng Danh ảnh 1

Sau gần 15 tiếng đồng hồ nỗ lực, chạy đua với thời gian, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công 2 công nhân bị mắc kẹt dưới lò do sự cố tụt đổ lò.

Theo phân công nhiệm vụ, thợ lò Tuyên và Nhiên làm ở vị trí buồng khấu để lấy than, còn công nhân Hưng làm nhiệm vụ “tiêu than” phía dưới. Sau hơn 1 giờ làm việc, khoảng 20 giờ 30 phút, bỗng 2 thợ lò phát hiện tiếng động khác lạ, sau đó một lượng đất đá khổng lồ từ phía trên đổ sụp xuống, gây tiếng động rất lớn và bụi bay mù mịt. Theo phản xạ bản năng, thấy lò bị tụt đổ, 2 thợ lò chạy ngay ra khỏi vị trí nguy hiểm, nhưng do lượng đất đá, than tụt đổ xuống quá lớn, khiến tiết diện đường lò bị bịt kín. Nhìn xuống phía dưới, lượng đất đá, than, gỗ bị đổ sập, lấp kín đường lò không còn lối để chạy ra vị trí an toàn.

Sau thoáng chốc suy nghĩ, 2 thợ lò Tuyên và Nhiên buộc phải quay lại phía trên lò thượng, tìm 1 vị trí phía trên tương đối ổn định, chỉ vừa đủ cho 2 anh em trú tạm, cố gắng cầm cự trong khi tìm lối thoát và chờ đợi lực lượng cứu hộ. Lúc này, 2 anh biết là đã bị mắc kẹt trong lò, đất đá lấp hết lối đi và đường lò bị sụp đổ, nên rất hoang mang lo sợ.

Vị trí ngồi chật hẹp, áp lực lò bị nén xuống, 2 anh em chỉ có thể ngồi mà không đứng được lên. Từ ánh sáng của 2 đèn lò trên mũ, việc đầu tiên, 2 anh tìm cách cắt ống khí của máy khoan khí nén để lấy không khí ở Trạm khí nén từ bên ngoài vào, nhờ đó các anh duy trì được nguồn không khí để thở, sau đó tiếp tục tìm cách củng cố vị trí ngồi bảo đảm chắc chắn, an toàn hơn,…

Kỳ tích cứu hộ thành công hai thợ mỏ Vàng Danh ảnh 2

Lãnh đạo Công ty cổ phần Than Vàng Danh và các lực lượng cứu hộ thường xuyên trao đổi, đưa ra phương án triển khai cứu hộ nhanh nhất.

Trong thời khắc đầu tiên gặp sự cố, 2 anh em đều rất hoảng sợ, cùng nghĩ đến tình huống xấu nhất có thể xảy ra nếu đường lò tiếp tục bị tụt đổ, thiếu khí,… Tuy nhiên, sau đó cả 2 đã trấn tĩnh lại, cùng nắm tay nhau động viên nhau, nếu còn sống trở về sẽ kết nghĩa anh em, còn nếu chỉ 1 người trở về, sẽ có trách nhiệm chăm sóc, thăm nom gia đình người kia. Cầm cự nhiều giờ trong lò sâu, nhưng cả 2 anh em đều luôn vững tin sẽ được đồng đội đến kịp để giải cứu. Lúc đó, cả 2 cũng không còn cảm giác đói, khi khát quá thì nhấp môi ở 2 bình tông nước mang theo…

Cứu hộ thần tốc và niềm vui chiến thắng

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Phân xưởng Khai thác 4 đã cấp tốc triển khai các biện pháp cứu hộ tại chỗ và yêu cầu Phân xưởng K13 hỗ trợ nhân lực, Phân xưởng VTG2 bố trí vận hành tuyến vận tải như goòng, băng tải, song loan chở người, tời trục, hệ thống khí nén,… bảo đảm hoạt động liên tục; Phân xưởng Điện chuẩn bị đầy đủ đèn và bình tự cứu; các bộ phận liên quan, y tế bố trí nhân lực, trang thiết bị, phương tiện…, để khẩn trương khắc phục sự cố.

Ngay sau đó, đồng chí Phạm Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cùng các lãnh đạo Công ty, phòng chức năng và phân xưởng liên quan đã có mặt để chỉ đạo, triển khai cứu hộ với tinh thần khẩn trương nhất, nhanh nhất. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thủy cùng Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh Vũ Anh Tuấn; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Tường cũng lập tức có mặt tại hiện trường cùng lãnh đạo Công ty và các đơn vị liên quan chỉ đạo, theo dõi, đưa ra các biện pháp cứu hộ chính xác và động viên lực lượng cứu hộ. Là tổng chỉ huy công tác cứu hộ, khi xem xét hiện trường, bằng kinh nghiệm dày dạn, Giám đốc công ty Phạm Văn Minh luôn tin rằng sẽ giải cứu thành công 2 công nhân của mình.

 
Kỳ tích cứu hộ thành công hai thợ mỏ Vàng Danh ảnh 3

Lực lượng của Trung tâm Cấp cứu mỏ có mặt tại hiện trường, tham gia cùng lực lượng cấp cứu mỏ tại chỗ triển khai cứu hộ.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do vị trí xảy ra sự cố là đường lò dốc, điều kiện địa chất rất phức tạp, diện đường lò hẹp, khối lượng đất đá, than, gỗ bị tụt đổ rất lớn. Trước khó khăn đó, Công ty cổ phần Than Vàng Danh đã kịp thời bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn, nhanh chóng huy động tổng lực cả người và phương tiện hiện có theo phương châm "4 tại chỗ"; cho luồn ngay 1 ống thống khí từ ngoài vào vị trí tụt lở để 2 công nhân có dưỡng khí; phối hợp Đội cứu hộ Trung tâm Cấp cứu mỏ tổ chức lắp bổ sung hệ khí nén, búa căn, vận chuyển vật tư cần thiết tại hiện trường.

Công ty đưa ra biện pháp “Đào lò men”, khẩn trương mở đường lò chạy men dọc theo đường lò bị sự cố để nhanh chóng tiếp cận vị trí 2 công nhân bị mắc kẹt. Các thợ lò tinh nhuệ cùng lực lượng cứu hộ đã thần tốc mở đường lò, thay nhau làm việc không ngừng nghỉ, chỉ với một suy nghĩ làm sao cứu được đồng đội nhanh nhất, chậm phút nào nguy hiểm đến tính mạng đồng đội lúc đó. Quá trình cứu hộ trong điều kiện đào lò men hoàn toàn phải đào thủ công vì không thể sử dụng được phương pháp nổ mìn, đồng thời phải hết sức thận trọng để tránh tiếp tục tụt đổ, có nguy cơ ảnh hưởng đến nạn nhân.

Sau gần 15 tiếng đồng hồ nỗ lực, chạy đua không ngừng nghỉ với thời gian, với tốc độ đào lò nhanh kỷ lục, lực lượng cứu hộ đã dựng được 13 vì chống (khoảng 7-8m lò) bằng với khoảng cách lò bị tụt đổ. Đến khoảng 10 giờ 45 phút ngày 16/4, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 2 công nhân ra khỏi vị trí mắc kẹt trong niềm vui vỡ òa của các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn TKV, của đồng đội và gia đình sau thời gian chờ đợi căng thẳng, thót tim.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Than Vàng Danh Vương Minh Thu trực tiếp chỉ đạo cứu hộ cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố tụt lò làm mắc kẹt 2 công nhân, ngay lập tức, ban lãnh đạo Công ty đã họp bàn chớp nhoáng và đưa ra phương án cứu hộ nhanh nhất. Đó là thực hiện hộ chiếu đào lò men, sử dụng cột thuỷ lực DZ16 kết hợp xà hộp để tiếp cận vị trí công nhân mắc kẹt. Sau gần 15 tiếng đồng hồ với rất nhiều nỗ lực của các lãnh đạo Tập đoàn TKV và Công ty, các lực lượng cứu hộ và đặc biệt là đội ngũ thợ lò lành nghề, tinh nhuệ, nhiều kinh nghiệm của Than Vàng Danh, chúng tôi đã giải cứu thành công 2 công nhân mắc kẹt dưới lò thành công, an toàn”.

Việc nhanh chóng giải cứu thành công 2 công nhân bị mắc kẹt cho thấy sự kịp thời, quyết liệt, đúng hướng trong chỉ huy, triển khai thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn của Tập đoàn TKV và Than Vàng Danh, khẳng định tính chuyên nghiệp cao, tinh nhuệ, dũng cảm của đội ngũ thợ mỏ trong việc ứng cứu sự cố, cứu hộ cứu nạn. Qua đó, tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” tiếp tục trở thành sức mạnh to lớn, cùng với bản lĩnh, ý chí và niềm tin giúp thợ mỏ kiên trì vượt qua khó khăn để thành công. Một tinh thần, một ý chí kiên cường được tôi luyện, rèn giũa qua nhiều khó khăn, gian khổ, và hôm nay một lần nữa lại tiếp tục được phát huy.

Kỳ tích cứu hộ thành công hai thợ mỏ Vàng Danh ảnh 4

Hai thợ lò Bùi Tất Tuyên và Phạm Công Nhiên sau khi được giải cứu, sức khỏe đã trở lại ổn định, bình thường.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Công ty cổ phần Than Vàng Danh, 2 công nhân Bùi Tất Tuyên, Phạm Công Nhiên đã được đưa vào Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại. Hiện tại, sức khỏe của 2 công nhân đã ổn định, nói chuyện vui vẻ với mọi người. Nhìn gương mặt tươi cười của hai anh trong những cánh tay rắn rỏi của đồng đội, cảm giác sự cố khủng khiếp vừa qua như chưa hề xảy ra.

Thợ lò Phạm Công Nhiên xúc động cho biết: “Khi chúng tôi được đồng đội đưa ra cửa lò, chứng kiến các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo Công ty và những người đồng đội vừa cứu sống vỡ òa niềm vui hạnh phúc, tôi vô cùng cảm động, cảm thấy mọi người còn lo cho an nguy của mình còn hơn chính bản thân mình. Đến giờ nghĩ lại, mình vẫn còn sống thật là điều kỳ tích, còn người là còn tất cả! Niềm vui của tôi còn được nhân đôi khi được cứu sống ngày 16/4, cũng là ngày đầy tháng con trai thứ hai của vợ chồng tôi. Sau khi điều trị ổn định, chúng tôi sẽ nhanh chóng trở lại làm việc, gắn bó với Than Vàng Danh, bởi nơi đây là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi!”.

Theo MINH TRANG (Nhân dân)