Kỳ vọng những khu đô thị hiện đại

24/12/2019 - 07:42

 - Không chỉ là nơi ở, các khu đô thị đang triển khai các thủ tục đầu tư sẽ là những dấu ấn mới cho TP. Long Xuyên cũng như vùng ĐBSCL về kiến trúc hiện đại, dịch vụ thông minh, công nghệ tiện ích, có giá trị lâu dài…

Nhiều kỳ vọng mới cho An Giang khi thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn T&T

Kỳ vọng mới

Giữa tháng 12-2019, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo các sở, ngành, lãnh đạo TP. Long Xuyên đã có buổi làm việc với Tập đoàn T&T (Hà Nội), một tập đoàn lớn kinh doanh đa ngành nghề hiện nay. Trong không khí chân tình, buổi làm việc mở ra nhiều triển vọng mới cho bộ mặt đô thị TP. Long Xuyên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã trao quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cho Tập đoàn T&T là dự án Khu đô thị (KĐT) mới Bình Khánh (quy mô 132ha) và dự án KĐT mới Vàm Cống (128ha). Trong đó, KĐT mới Bình Khánh với diện tích 132ha, dân số dự kiến 31.269 người. KĐT này được quy hoạch xây dựng theo hướng KĐT mới đa văn hóa miền Tây, tập trung phát triển hệ thống thương mại - dịch vụ, tiện ích đô thị, phục vụ phát triển mở rộng trung tâm TP. Long Xuyên. Đây cũng là KĐT cao cấp, sinh thái, phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân bậc trung và cao cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị về phía Tây Bắc TP. Long Xuyên. Trong khi đó, KĐT mới Vàm Cống có diện tích 128ha, quy mô dân số dự kiến 25.288 người. Đây là KĐT mới với chức năng cấp vùng về dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; tập trung phát triển hệ thống thương mại - dịch vụ, tiện ích đô thị phục vụ công nghiệp. Đồng thời, cũng là khu ở phục vụ cho chuyên gia và người dân; hình thành hạt nhân phát triển đô thị mới phía Nam TP. Long Xuyên. Đây cũng là khu tái định cư và dành quỹ đất 20% cho nhà ở xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, cùng với 2 dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư, tỉnh sẽ hỗ trợ các điều kiện tốt nhất để Tập đoàn T&T thực hiện các dự án còn lại. Trong đó, Khu tổ hợp thương mại - dịch vụ T&T An Giang dự kiến được xây dựng trên sân vận động tỉnh hiện nay với quy mô 3,5ha. Đây được kỳ vọng sẽ là “Phố Châu Âu hoa lệ bên dòng sông Hậu”. Tại đây sẽ hình thành khu phố đi bộ sầm uất, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, góp phần nâng cao giá trị bất động sản tương xứng với vị trí và tiềm năng của khu vực. Đối với Khu công nghiệp Vàm Cống, trên quy mô diện tích 196ha, sẽ được xây dựng thành khu công nghiệp công nghệ cao kiểu mẫu, góp phần thúc đẩy kinh tế, chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp. Đây sẽ là khu công nghiệp đa ngành, kết hợp kinh tế, sinh thái và công nghệ cao thế kỷ XXI. Trong khi đó, KĐT mới Mỹ Hòa Hưng với diện tích lên đến 1.400ha, dân số dự kiến 40.000 người, định hướng xây dựng thành KĐT, du lịch sinh thái với kỳ vọng trở thành “Điểm đến toàn cầu - Trung tâm du lịch vùng ĐBSCL”.

Hỗ trợ tích cực

Phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh trọng thị đón tiếp, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa An Giang và Tập đoàn T&T cũng đạt được thành công như bóng đá Việt Nam thời gian qua (ông Đỗ Quang Hiển được biết đến là “bầu Hiển”, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội- nơi đóng góp nhiều cầu thủ quan trọng cho đội tuyển Việt Nam và các đội trẻ). Đối với 2 dự án đã được trao quyết định chủ trương đầu tư (KĐT mới Bình Khánh và KĐT mới Vàm Cống), ông Hiển yêu cầu các bộ phận chuyên môn của Tập đoàn T&T đẩy nhanh tiến độ về hồ sơ, tư vấn thiết kế, tích cực phối hợp với các cơ quan của tỉnh An Giang xúc tiến thủ tục, phấn đấu khởi công vào dịp 30-4-2020 dù dự kiến ban đầu là tháng 2-2021 mới khởi công. “Các dự án đầu tư tại An Giang phải là tinh hoa về kiến trúc, dịch vụ thông minh, công nghệ tiện ích, phải luôn luôn đổi mới, sáng tạo trong thiết kế, xây dựng nhằm tạo ra những tác phẩm đô thị có giá trị đến hàng trăm năm sau” - ông Hiển nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái thông tin: “Tùy theo chủ trương của tỉnh là thu hồi đất theo hình thức nào, TP. Long Xuyên sẽ tích cực phối hợp hỗ trợ công tác bồi hoàn, giải phóng mặt bằng (đo đạc, kiểm đếm, khảo sát giá, báo giá, quy hoạch trình Sở Xây dựng phê duyệt)”. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng, các dự án của Tập đoàn T&T phù hợp quy hoạch của tỉnh nên công tác triển khai sẽ có nhiều thuận lợi.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đồng thuận với quy hoạch, ý tưởng thiết kế của Tập đoàn T&T. Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh thành lập ngay tổ công tác chung và các nhóm công tác cụ thể, gồm các thành viên có kinh nghiệm, năng lực để cắt giảm thủ tục, xúc tiến giúp Tập đoàn T&T đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong đó, xây dựng cơ chế phù hợp trong tiếp cận đất đai, đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định. “Long Xuyên là đô thị sông nước miền Tây nhưng chưa khai thác tốt tiềm năng phát triển. Những dự án KĐT mới, hiện đại, công nghệ cao sẽ giúp nâng tầm An Giang, giúp người dân hưởng thụ cuộc sống tốt hơn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhận định.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND TP. Long Xuyên nỗ lực, cố gắng hỗ trợ Tập đoàn T&T hoàn thiện các thủ tục theo quy định, phấn đấu khởi công 2 dự án KĐT mới Bình Khánh và KĐT mới Vàm Cống ngay trước thềm Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên (dự kiến tháng 7-2020) hoặc Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang (dự kiến tháng 10-2020), tạo điểm nhấn công trình chào mừng đại hội.

 

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích