Lan tỏa tấm lòng thơm thảo

17/11/2021 - 06:37

 - Những ngày dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, có rất nhiều người dân sẵn lòng góp của, góp công làm những phần thuốc xông miễn phí, gửi tặng người dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa…

Người dân phụ sơ chế nguyên liệu làm thuốc xông gửi tặng các khu cách ly, khu phong tỏa

Khoảng 1 tháng nay, anh Đinh Tuấn Kiệt cùng với tình nguyện viên của xã Mỹ An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã phân phát trên 15.000 phần thuốc xông cho người dân ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Mới, đặc biệt là ở các khu cách ly, phong tỏa. Hiện nay, công việc vẫn đang được tiếp tục thực hiện, với sự tham gia nhiệt tình của người dân xã Mỹ An và các địa phương lân cận.

Có tìm hiểu qua y học cổ truyền, anh Đinh Tuấn Kiệt tìm những nguyên liệu sẵn có ở địa phương, phơi khô, vô bọc rồi phân phát cho người dân có nhu cầu. Mỗi phần thuốc có thêm giấy hướng dẫn sử dụng để người dân làm theo. Những phần thuốc xông từ nguyên liệu thiên nhiên, như: Lá bưởi, lá ổi, sả, gừng, lá tre, củ bồ bồ, đinh lăng, é tía… đều là những vị thuốc nam, có dược tính giải cảm, sát khuẩn đường hô hấp.

 Đáng quý hơn, tất cả những nguyên liệu này được người dân ở địa phương hỗ trợ miễn phí, trong vườn nhà ai có gì ủng hộ thứ nấy. Nhà nào có vườn bưởi thì ủng hộ lá bưởi, có vườn ổi thì cho lá ổi, có người còn thu hoạch nguyên cả ruộng gừng của mình để ủng hộ làm thuốc xông cho bà con. Theo anh Kiệt, khi công việc làm thuốc xông tặng miễn phí được bà con biết đến là mọi người ủng hộ rất nhiệt tình.

“Mỗi ngày nghe được rất nhiều cuộc điện thoại của mấy cô, chú trong và ngoài địa phương kêu lấy lá ổi, lá bưởi, sả… Tất cả đều được bà con hái rồi vô bao sẵn, mình lại chở về để cắt nhỏ ra, phơi khô, vô bọc và chở đem cho. Đối với những loại thuốc nam, như: Củ bồ bồ, é tía, đinh lăng… có tình nguyện viên ra ruộng kiếm hoặc ở các phòng thuốc nam cho nên cũng đầy đủ, không sợ bị thiếu” - anh Kiệt thông tin.

Mỗi gói thuốc xông đều được anh Kiệt định lượng đủ liều dùng trong 1 lần sử dụng và có hướng dẫn kèm theo. Chỉ tính riêng gừng, đến nay, anh Kiệt được ủng hộ khoảng 10 tấn, hoàn toàn tặng miễn phí để làm thuốc xông cho người dân. Giá gừng trên thị trường khoảng 15.000 đồng/kg, nhưng bà con vẫn hào sảng ủng hộ, dù lúc dịch bệnh ai cũng khó khăn. 

Ông Phan Hồng Châu (ấp Phú Hạ, xã Kiến An), ông Trần Văn Khanh (ấp Hòa Hạ, xã Kiến An) là người đã tặng hết diện tích gừng của gia đình cho anh Kiệt để hỗ trợ làm thuốc xông cho bà con. Theo lời của ông Khanh: “Dịch bệnh ai cũng khó khăn, mình không đi tận nơi để giúp đỡ được, nên nhà mình có gì giúp nấy. Vụ gừng này cho rồi, vụ sau mình trồng lại, mất mát gì đâu. Chỉ cầu mong dịch bệnh qua đi, cuộc sống bình thường quay trở lại, mọi người đều bình an”.

Vậy đó, người miền Tây luôn hào sảng, nghĩa tình, không giàu có về của cải nhưng tình người luôn ấm áp, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi khó khăn. Gừng được bà con thu hoạch, vô bao sẵn, sau đó điện thoại cho anh Kiệt lên chở về tập hợp tại Cửa hàng vật liệu xây dựng Kim Anh (xã Mỹ An) để rửa sạch rồi mang đi cắt mỏng, phơi khô.

“Một mình không làm nổi nhưng khi nghe làm từ thiện, bà con hàng xóm ủng hộ nhiệt tình, ai rảnh vô tiếp, không giúp chuyện này cũng làm chuyện kia, mỗi người một việc. Như chỗ Cửa hàng vật liệu xây dựng Kim Anh, không chỉ cho mượn khoảnh sân rộng, còn cho mượn thêm máy nén để rửa gừng cho sạch, gia đình còn hỗ trợ làm tiếp. Tới giờ cơm thì nấu cơm, chiều xế thì làm đồ ăn vặt để mọi người ăn thêm có sức làm… Chưa bao giờ thấy tình người ấm áp như bây giờ, mọi người đối với nhau bằng nghĩa đồng bào” - anh Kiệt chia sẻ.

Ban đầu, các công đoạn sơ chế nguyên liệu thuốc xông đều được người dân và tình nguyện viên làm thủ công, vừa tốn thời gian nhưng không được nhiều. Sau đó, được ông Lê Hữu Thọ (người dân ở xã Mỹ An) đứng ra đảm nhận vì nhà ông Thọ có sẵn máy cắt thuốc nam.

Vậy là trên 10 tấn gừng, sau khi được rửa sạch chở đến nhà ông Thọ cắt lát mỏng, phơi khô làm một vị thuốc trong phần thuốc xông cho bà con. Công đoạn vô nguyên liệu vào từng bọc được tình nguyện viên ở xã Mỹ An đảm nhận, mỗi người một việc làm từ 11 giờ trưa đến 6 giờ tối mỗi ngày. Số thuốc xông này không chỉ cho ở các xã, thị trấn trong huyện Chợ Mới mà còn gửi qua TP. Long Xuyên để tặng cho người dân có nhu cầu.

ÁNH NGUYÊN