Lão nông hết lòng làm từ thiện

22/12/2020 - 06:06

 - Hiến đất làm nghĩa địa nhân dân giúp người nghèo không có nơi an táng, mua cây góp sức cất nhà từ thiện cho các hộ khó khăn về nhà ở được “An cư lạc nghiệp”... là những việc làm vô cùng ý nghĩa mà lão nông Nguyễn Văn Ngôi (72 tuổi, xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới, An Giang) đã và đang lặng lẽ cống hiến cho xã hội.

Ông Nguyễn Văn Ngôi

Hướng dẫn chúng tôi thăm nghĩa địa nhân dân, ông Ngôi cho biết, năm 1989 ở xóm ông có một cháu bị bệnh chết nhưng không có chỗ an táng vì gia đình nghèo khó, không có đất để chôn, còn nghĩa trang đã hết chỗ. Ông Ngôi suy nghĩ người nghèo sống đã không đủ ăn, chết không có chỗ yên nghỉ, thế thì đau thương quá, phải tìm cách gì đó để giúp đỡ những mảnh đời đáng thương như vậy. Sau khi bàn bạc với gia đình, ông Ngôi đã mua mảnh đất ruộng gò cao với diện tích 3.600m2 để làm nghĩa địa từ thiện, mặc dù lúc đó gia đình ông vẫn còn thiếu thốn trăm bề. “Sợ con cháu sau này tiếc của nên vợ chồng tôi đã làm giấy hiến đất vĩnh viễn cho xã để làm nghĩa địa nhân dân và răn dạy con cháu không được lấy lại đất, sau khi vợ chồng tôi qua đời” - ông Ngôi chia sẻ.

Năm 2000 lũ về tràn đồng, khu đất nghĩa địa ngập nước khó khăn cho việc an táng và xây mộ phần. Gia đình ông Ngôi tiếp tục chở đất đắp thành gò cao 1,2m, rộng khoảng 1.000m2 để tiện an táng vào mùa lũ. Tất cả chi phí đều do vợ chồng ông Ngôi mượn của bà con, hàng xóm. Phải mất vài năm sau, vợ chồng ông Ngôi mới trả hết. Đến năm 2007, ông Ngôi lại đứng ra vận động mọi người xây dựng hàng rào xung quanh, mở lối đi vào nghĩa địa và cất nhà tưởng niệm nhỏ làm nơi thắp nhang, cúng kiếng và để thân nhân đến thăm mộ người thân có chỗ che nắng, che mưa.

Năm 2013, thực hiện các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), UBND xã Nhơn Mỹ đã thành lập ban vận động xây dựng nghĩa địa nhân dân của xã trên phần đất do gia đình ông Ngôi đã hiến trước đó. Và xây thêm cổng chào, trồng cây xanh, phân khu chôn cất và xây dựng mới 105 kim tĩnh từ thiện. Tiếng lành đồn xa, những việc làm của ông Ngôi dần được nhiều người biết đến và ủng hộ.

Năm 2018, ông Ngôi cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương vận động hiến thêm 900m2 đất ruộng cho nghĩa địa nhân dân và xây thêm 455 kim tĩnh với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Hiện nay, nghĩa địa nhân dân có tổng diện tích 4.500m2, với 560 kim tĩnh được xây ngay hàng, thẳng lối. Trong đó có 120 phần mộ được yên nghỉ trên nghĩa địa nhân dân giàu lòng nhân ái mà ông Ngôi và mọi người đã tốn bao công sức để xây dựng.

Không những vậy, do sẵn có nghề thợ mộc nên ông Ngôi còn là một trong những người đi đầu thành lập Tổ cất nhà từ thiện của xã Nhơn Mỹ. Các thành viên của tổ cất nhà từ thiện từ thanh niên đến các lão nông tại địa phương, hễ ai có thời gian rảnh thì tham gia. Mỗi người đảm trách một công việc từ đốn cây, chuyên chở, đến cắt, bào, đục, đẽo và dựng khung… tất cả đều có chung một tâm nguyện là giúp đỡ cho người nghèo có căn nhà mới lành lặn.

Từ 1998 đến nay, ông Ngôi cùng Tổ cất nhà từ thiện đã cất mới miễn phí hơn 1.056 căn nhà cho các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở trong và ngoài địa phương. Với những việc làm đầy ý nghĩa đó, ông Nguyễn Văn Ngôi đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có nhiều thành tích trong công tác xã hội - từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; nhiều bằng khen và giấy khen của UBND các cấp đã có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM và công tác an sinh xã hội.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhơn Mỹ Hồ Thanh Tâm cho biết: “Ông Ngôi là người đi đầu trong phong trào xã hội - từ thiện ở địa phương. Không chỉ hiến đất làm nghĩa địa nhân dân mà còn giúp nhiều gia đình khó khăn về nhà ở cất nhà từ thiện ổn định cuộc sống. Việc làm cao đẹp của ông Ngôi không những thể hiện đạo lý tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, mà còn góp phần vào phong trào xây dựng NTM của địa phương”.

TRỌNG TÍN