Lập vườn rau làm “giáo cụ” đặc biệt cho trẻ mẫu giáo

21/12/2020 - 07:46

 - Mong muốn các bé mầm non được trải nghiệm thực tế, tự tay chăm sóc, phân biệt được các loại rau xanh và khuyến khích các bé ăn nhiều rau hơn, Trường Mẫu giáo Long Hòa (xã Long Hòa, Phú Tân) đã lập ra “Vườn rau thiên nhiên” trong khuôn viên. Tại đây, các bé khám phá, quan sát từ hạt mầm đến khi rau thu hoạch để thêm yêu quý sản phẩm mình tạo ra, đồng thời biết yêu lao động, yêu công việc nghề nông.

Vườn rau thiên nhiên của Trường Mẫu giáo Long Hòa chủ yếu trồng các loại rau xanh theo phương pháp hữu cơ, không chỉ là “giáo cụ” đắc lực để giáo viên truyền tải bài giảng tới các bé một cách sinh động, mà còn giúp nhân lên tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường cho các bé mẫu giáo. Hiệu trưởng Thái Thị Như Ngọc chia sẻ, vườn rau này phục vụ công tác dạy học là chính, qua những việc nhỏ chăm sóc hàng ngày, giáo viên giới thiệu, giải thích, nhắc nhở các cháu hiểu về công sức của người nông dân. Cả khu vườn có diện tích chỉ khoảng 35m2, nhưng có rất nhiều cây trồng đa dạng như: rau gang, rau dền, cải ngọt, cải xanh, cải rổ, bắp cải, ngò rí, gừng… do chính tay các cô và các bé chăm sóc hằng ngày. Trường hiện có 185 trẻ và 12 cán bộ, giáo viên, khu vườn nhỏ có các loại rau trái xanh tốt nằm ngay sau dãy lớp học là thành quả của cô trò sau 1 năm tạo dựng. Ai đến thăm trường cũng được giới thiệu vào tham quan.

Vườn rau thiên nhiên xanh mát thu hút sự thích thú của các bé mầm non

Cô Ngọc cho biết, để xây dựng được khu vườn cho các bé như hôm nay là nhờ sự tâm huyết của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và sự nhiệt tình ủng hộ của phụ huynh học sinh. Trước đây, khuôn viên sân trường chỉ toàn cát, nghe về ý tưởng này, phụ huynh đã hỗ trợ kinh phí để có đất, phân bón, còn nhà trường lo mua các chậu, hạt giống rồi tiến hành làm. Vườn rau hình thành bởi 120 chậu, chia làm 2 dãy theo lối đi, mỗi dãy được phân công cho các lớp trông coi và chăm sóc. Để tạo bóng mát cho rau ăn lá và tận dụng tối đa không gian, các cô thiết kế thêm giàn lưới phía trên, trồng mướp, đậu đũa phủ xanh khắp vườn. Trên là các loại quả, dưới thì có rau xanh, hàng tháng thu hoạch được lượng kha khá rau, quả sạch.

Các bé tuy nhỏ tuổi nhưng hàng ngày nhờ ra thăm vườn rau cùng giáo viên, nay đã biết phân biệt các loại rau, quả và biết được mỗi cây xanh lớn lên phải tưới nước, nhổ cỏ, bón phân… Phụ huynh rất đồng tình với các giáo dục này, bởi ở vùng nông thôn, khi cơ sở vật chất chưa có điều kiện đầu tư đầy đủ như thành thị, việc hình thành các mô hình giáo dục phù hợp cho trẻ em và mang lại ý nghĩa luôn nhận được khuyến khích để các em có thêm sân chơi lành mạnh.

Mô hình vườn rau thiên nhiên của Trường Mẫu giáo Long Hòa còn là một trong những mô hình thiết thực, có hiệu quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở địa phương. Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Hòa Nguyễn Thành Nhiên thông tin: “Vườn rau thiên nhiên xanh - sạch - đẹp” là 1 trong 20 mô hình của cá nhân, tập thể toàn xã được chọn là mô hình “Dân vận khéo” trong năm 2020. Mô hình dạy cho trẻ em hàng ngày biết trồng rau, chăm sóc và quý lao động, sử dụng rau sạch. Mô hình là cách làm sáng tạo của trường trong đổi mới phương pháp giáo dục, gắn việc học đi đôi với hành cho các cháu mầm non. Hơn nữa, đằng sau đó là những bài học về sự biết ơn, trân trọng công sức lao động của những người nông dân đã mang đến nguồn thực phẩm xanh, sạch cho mọi người.

MỸ HẠNH