Mang Tết đến mọi người, mọi nhà

20/01/2022 - 08:19

 - Để thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, UBMTTQVN và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đang ra sức vận động nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà.

Chăm lo Tết cho người nghèo

Những ngày cuối năm, nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được đón Tết sớm trong căn nhà Đại đoàn kết, nhận phần quà đón xuân ấm áp từ UBMTTQVN các cấp, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh trao tặng. Đây là nội dung trong chuỗi hoạt động chăm lo Tết được khởi động vì người nghèo dịp Tết Nhâm Dần 2022. UBMTTQVN tỉnh yêu cầu các địa phương đảm bảo tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân theo tinh thần “Tương thân tương ái”.

Nhiều cơ quan cấp tỉnh đang tích cực triển khai hoạt động vui xuân, đón Tết, hỗ trợ hàng chục ngàn suất quà, hỗ trợ kinh phí thường xuyên hàng tháng, tặng sổ tiết kiệm, thẻ bảo hiểm y tế… đến gia đình chính sách, công nhân nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) nhân dịp Tết, chủ đề “Tết sum vầy - xuân bình an” và phương châm “Tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết”. Dự kiến, 51.400 đoàn viên, NLĐ sẽ được nhận quà, thăm hỏi, tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng. Ngoài ra, con công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được nhận quà Tết.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang hướng dẫn huyện, thị xã, thành phố trợ cấp Tết đối với người có công với cách mạng, người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định. Dự kiến, Tết Nguyên đán năm nay, có gần 14.000 người có công với cách mạng được nhận quà của Chủ tịch nước với kinh phí trên 2,8 tỷ đồng. Khoảng 130.000 người thụ hưởng trợ cấp Tết của Chủ tịch UBND tỉnh (trong đó gần 37.000 người có công với cách mạng và gia đình, thân nhân; trên 15.000 người thuộc diện bảo hiểm xã hội và trên 78.000 người diện bảo trợ xã hội).

Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2022, phấn đấu vận động 22.500 suất quà, trong đó có 80% suất quà trị giá từ 500.000 đồng trở lên. Các đơn vị: Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân tỉnh khẩn trương chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên vui xuân, đón Tết theo nguồn lực và khả năng vận động của từng đơn vị. Công tác tập trung hỗ trợ là nhà ở trước thềm năm mới, quà Tết, thực phẩm, học bổng cho học sinh nghèo, bảo hiểm, tiền mặt…

UBMTTQVN tỉnh đã triển khai từ rất sớm việc vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Cây mùa xuân. Phối hợp các tổ chức thành viên cùng vận động, kêu gọi ủng hộ, tiếp nhận và phân bổ nguồn lực từ đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm. Mỗi phần quà trị giá ít nhất 300.000 đồng, đối với những nơi có điều kiện thì phần quà giá trị ít nhất 500.000 đồng. Qua thống kê sơ bộ, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh tiếp nhận trên 20.500 suất quà, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo cấp huyện và xã tiếp nhận trên 40.000 suất quà (mỗi suất giá trị trung bình từ 300.000-600.000 đồng, có nơi đến 1,5 triệu đồng). Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh còn đề xuất Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương xuất kinh phí từ nguồn tiết kiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đóng góp Quỹ Vì Người nghèo tỉnh, hỗ trợ cho các tổ chức đoàn thể tỉnh tặng 1.800 phần quà (trị giá 300.000 đồng/phần) cho đoàn viên, hội viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngoài ra, hệ thống UBMTTQVN các cấp đang tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng quan tâm ủng hộ của các tổ chức, cá nhân. Phối hợp chặt chẽ với ngành có liên quan rà soát chính xác và đầy đủ hộ cần được hỗ trợ, tránh tình trạng bỏ sót đối tượng, đảm bảo ai cũng có Tết. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp cơ quan truyền thông, tuyên truyền về hoạt động chăm lo cho người nghèo; gương điển hình của tập thể, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trong năm qua.

Với những việc làm thiết thực, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã và đang chung tay, góp sức chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, an vui.

MỸ HẠNH