Mùa xuân trên xã nông thôn mới

31/01/2020 - 02:59

Những ngày này, đến thăm các xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Châu Thành (An Giang), chúng tôi phấn khởi khi nhận thấy các vùng quê có nhiều khởi sắc, với những con đường bê-tông rộng rãi, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ. Người dân nô nức đón Tết trong niềm hân hoan, hạnh phúc…

Mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn với người dân xã An Hòa, bởi ai cũng tất bật với công việc trang hoàng nhà cửa, sửa soạn mọi thứ tươm tất đón Tết trong niềm vui xã đạt chuẩn NTM. Khắp các đường làng ngõ xóm, đâu đâu cũng treo cờ hoa, băng rôn đón chào xuân mới.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã An Hòa Dương Nguyễn Chân Phương cho biết, được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã An Hòa vinh dự trở thành xã thứ 5 của huyện Châu Thành đạt chuẩn NTM sau hơn 9 năm nỗ lực thực hiện. Đây là niềm vui đồng thời cũng là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung tay giữ vững, nâng chất và phát triển thành quả ấy, quyết tâm xây dựng xã phát triển toàn diện trong những năm tiếp theo…

Diện mạo nông thôn xã Vĩnh Thành ngày càng khởi sắc

Công cuộc xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí ấm áp đến vùng quê An Hòa  khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức.... chung sức cùng địa phương thực hiện. Ngoài ra, người dân nơi đây còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Dũng (ngụ ấp An Phú) chia sẻ: “Năm nay, bà con nơi đây có một cái Tết nhiều ý nghĩa. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn thay đổi hơn trước nhiều lắm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng nâng cao. Đường làng ngõ xóm được đầu tư xây dựng thông thoáng, bà con thoải mái đi lại nên ai cũng phấn khởi”.

Trở lại vùng quê Vĩnh Thành sau hơn 5 năm xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi cảm nhận được diện mạo nông thôn nơi đây có nhiều thay đổi rõ rệt. Thành quả lớn nhất trong xây dựng NTM của Vĩnh Thành trước hết thể hiện ở việc kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh (ngụ ấp Trung Thành) chia sẻ: “Chúng tôi cảm nhận thấy rõ sự đổi thay của quê hương. Đường xá từng bước được bê-tông hóa, láng nhựa phẳng phiu đã tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, giao lưu, buôn bán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài chăm lo cuộc sống kinh tế gia đình ổn định, bản thân và gia đình còn tự nguyện đóng góp sức người, sức của để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM”.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Phạm Tuấn cho biết: trong xây dựng NTM, địa phương xác định mục tiêu quan trọng đầu tiên là nâng cao thu nhập của người dân. Bởi kinh tế phát triển, đời sống ổn định sẽ là điều kiện để người dân tích cực tham gia thực hiện.

Với thế mạnh nông nghiệp, xã Vĩnh Thành tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương. Địa phương tích cực vận động nông dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu và cây ăn trái. Đồng thời, duy trì và nhân rộng những mô hình sản xuất - kinh doanh tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế cao...

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Phạm Tuấn cho biết: “Xuân Canh Tý 2020 là mùa xuân thứ 5 xã đạt chuẩn NTM. Xã đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, giúp mọi người có một cái Tết no ấm. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm phục vụ đời sống tinh thần, tạo điều kiện cho người dân vui xuân lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”.

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU