Mướp đắng xào trứng có tác dụng gì?

08/12/2023 - 19:49

Mướp đắng được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe, mướp đắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như mướp đắng nhồi thịt, mướp đắng xào trứng.

Vậy mướp đắng xào trứng có tác dụng gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Mướp đắng xào trứng có tác dụng gì?

Mướp đắng có thể chế thành nhiều món ăn quen thuộc như mướp đắng xào trứng, mướp đắng nhồi thịt. Bài viết của PGS.TS Phạm Văn Hoan - Viện Y học ứng dụng Việt Nam trên Báo Sức khỏe & Đời sống chỉ ra rằng mướp đắng xào trứng không những có hương vị hấp dẫn mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích của mướp đắng xào trứng đối với sức khỏe.

Tốt cho người mắc tiểu đường typ II

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mướp đắng làm giảm lượng đường trong máu thông qua tác dụng làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Uống mỗi ly nước mướp đắng mỗi ngày có thể giúp bạn nhận được đầy đủ những lợi ích của loại quả này.

Bạn nên ngưng sử dụng nếu xuất hiện triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, hoặc sốt. Tuy nhiên bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống cũng như kiểm tra lượng đường máu thường xuyên và điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Bổ gan

Thường xuyên ăn các thực phẩm bổ gan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mướp đắng giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, cải thiện chức năng của túi mật, và làm giảm ứ dịch, nên nó rất hữu ích cho những người bị xơ gan, viêm gan, táo bón.

Ngoài ra, nó còn hỗ trợ việc giảm cân cũng như làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Uống ít nhất một ly nước mướp đắng mỗi ngày sẽ giúp bạn tận hưởng những lợi ích này.

Tiêu hóa tinh bột

Đây là lợi ích rất quan trọng với những người bị tiểu đường. Trong cơ thể, tinh bột sẽ được chuyển thành đường và mướp đắng giúp chuyển hóa đường. Tăng tốc độ chuyển hóa tinh bột sẽ khiến cơ thể giảm dự trữ chất béo, giúp duy trì cân nặng lành mạnh hoặc giảm cân. Chuyển hóa tinh bột phù hợp cũng hỗ trợ việc phát triển cơ bắp và tăng trưởng của cơ thể.

Kìm hãm sự phát triển của ung thư tuyến tụy

Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng loại quả nhỏ bé và có vị khá khó ăn này lại mang trong mình những đặc tính chống ung thư vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt những bệnh nhân ung thư tuyến tụy nên bổ sung thêm mướp đắng vào chế độ dinh dưỡng của mình vì nó có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất ra glucose, đồng thời góp phần ức chế và kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, mướp đắng cũng giúp ngăn ngừa một số loại ung thư ác tính khác, chẳng hạn như ung thư đại tràng, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Mặc dù nghiên cứu trên người còn khá hạn chế, nhưng mướp đắng cũng cho thấy nhiều hứa hẹn trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu chứng minh khả năng giảm mức cholesterol bằng cách thúc đẩy sự bài tiết cholesterol thông qua axit mật của các sản phẩm chiết xuất từ mướp đắng.

Hơn nữa, ăn trái cây và rau quả thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách cung cấp chất xơ, kali và vitamin chống oxy hóa. Tăng sự đa dạng, số lượng trái cây và rau quả trong bữa ăn thông qua các loại thực phẩm như mướp đắng sẽ hỗ trợ một lối sống lành mạnh cho tim.

Mướp đắng xào trứng rất tốt cho sức khỏe

Giảm béo bụng

Mặc dù hầu hết các dữ liệu cho đến nay được thực hiện trên chuột thí nghiệm, nhưng có bằng chứng đầy hứa hẹn cho thấy khả năng giảm tích trữ chất béo nội tạng của mướp đắng.

Bổ sung mướp đắng đã được chứng minh là làm giảm sự gia tăng của các tế bào mỡ do các gen điều hòa không phải chịu trách nhiệm nhiều trong việc tạo ra các tế bào mỡ mới. Giảm vòng eo khi ăn mướp đắng cũng đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu sơ bộ trên người.

Hỗ trợ thị lực

Vitamin A trong mướp đắng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Cụ thể là lutein và zeaxanthin tích tụ trong võng mạc sẽ giúp bảo vệ cục bộ chống lại tổn thương oxy hóa. Hơn nữa, mướp đắng chứa vitamin E và C cũng có liên quan đến việc ngăn ngừa AMD.

Ngăn ngừa thiệt hại tế bào

Mướp đắng chứa một số hợp chất chống oxy hóa được chứng minh là có tác dụng chống lại các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng cả lá và quả của mướp đắng đều là các hợp chất phenolic có lợi với khả năng làm giảm các chất oxy hóa có hại.

Cách làm mướp đắng xào trứng

- Bạn chẻ mướp đắng làm đôi nạo bỏ ruột và lớp màng trắng bên trong.

- Dùng dao cắt mướp đắng thành miếng vừa ăn rồi cho vào ngâm nước muối pha loãng, thêm chút đá cho giòn. Khi nào xào thì vớt ra, để ráo nước.

- Hành củ thái lát, hành lá rửa sạch thái nhỏ hoặc cắt khúc tùy chọn. Trứng gà đập ra bát, đánh tan cùng chút 1 thìa cà phê nước mắm, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu.

- Phi thơm hành cho mướp đắng vào xào, nêm gia vị và xào trên lửa lớn để mướp đắng được xanh. Khi mướp đắng gần chín thì cho trứng vào đảo đều. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi múc ra.

Mướp đắng xào trứng là món ăn đơn giản nhưng rất tốt cho sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung món ăn này vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

Theo THANH THANH (VTC News)