Những thói quen xấu làm giảm tuổi thọ

20/07/2020 - 08:38

Những hành động nhỏ nhưng lặp lại nhiều lần sẽ gây hại cho cơ thể như ngồi máy tính quá nhiều, cúi gập người để bê vác đồ…

Sống lâu là mơ ước của mọi người nhưng một số thói quen xấu có thể gây ra các bệnh mạn tính, ung thư dẫn tới giảm tuổi thọ. Nếu thường xuyên lặp lại các hành động dưới đây, bạn cần điều chỉnh ngay để có thể sống khỏe mạnh dài lâu:

1. Sử dụng máy tính liên tiếp 3 tiếng đồng hồ

Những thói quen xấu làm giảm tuổi thọ

Ảnh minh họa: My Office News

Khi bạn ngồi máy tính quá lâu có thể tăng độ nhớt máu - hiện tượng máu không thể chảy tự do qua các động mạch. Ở chân có thể hình thành cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu. Người bị tình trạng này dễ bị thuyên tắc phổi dẫn tới đột quỵ.

2. Uống quá ít nước

Khi bạn thấy khát, thực tế cơ thể đã bị thiếu nước trầm trọng, các chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng, đi kèm với ăn mất ngon, trầm cảm. Khi khô cổ, bạn có thể bị khàn giọng, da khô, yếu toàn thân, sức khỏe suy giảm.

3. Cố rặn khi đi đại tiện

Khi bị táo bón, nhiều người thường cố rặn nhưng hành động này sẽ gia tăng áp lực lên phần bụng, tăng huyết áp, gây bệnh tim mạch, não như xuất huyết não hay nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt nguy cơ dễ xảy ra với những người bị ba cao (cao huyết áp, cao đường huyết, cao mỡ).

4. Uống nước đá

Vào ngày hè nóng bức, nhiều người thích uống nước lạnh để làm mát, hạ nhiệt nhưng đây là hành động nguy hiểm. Bởi thực quản và dạ dày ở gần tim nên việc uống đồ lạnh có thể gây ra tình trạng đau thắt ngực.

5. Gập người để bê vác đồ nặng

Những thói quen xấu làm giảm tuổi thọ

Ảnh minh họa: Mobile Truck Rental

Cúi người xuống để nâng vật nặng sẽ gia tăng áp lực đột ngột lên cột sống, gây thoát vị đĩa đệm, đau thắt lưng. Các bác sĩ khuyên bạn hãy ngồi xổm, từ từ bê đồ lên, giữ cột sống thẳng. Bạn cũng đừng quên cầm chắc món đồ bằng cả hai tay để giảm tải lên cột sống.

6. Không chia sẻ tâm sự

Giữ mọi thứ trong lòng, đặc biệt là sự căng thẳng và lo lắng sẽ ảnh hưởng nhiều tới các chức năng tâm lý và thể chất. Khi đó, trí nhớ và khả năng miễn dịch của bạn sẽ bị ảnh hưởng, tăng nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm.

7. Lười vận động

Nếu bạn không tập luyện thể thao trong thời gian dài, cả cơ thể sẽ bị trì trệ, máu lưu thông kém, cơ bắp yếu ớt, hệ miễn dịch suy giảm. Chỉ cần duy trì vận động ở mức độ vừa phải cũng giúp cải thiện chức năng các cơ quan trong cơ thể, tăng cường tỷ lệ trao đổi chất.

8. Không quan tâm tới các bất thường của cơ thể

Mọi người thường có xu hướng chịu đựng hoặc tự đi mua thuốc uống khi bị sốt hoặc có những dấu hiệu bệnh nhẹ. Tuy nhiên, đó có thể là triệu chứng ban đầu của những căn bệnh nguy hiểm. Bạn đã bỏ qua thời điểm vàng để trị bệnh ở giai đoạn sớm.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)