Nông dân Việt Nam xuất sắc nuôi gà “khủng” bán giá cao

05/02/2018 - 20:15

Từ một tháng trước Tết Nguyên đán, hoạt động mua bán gà Đông Tảo đã rất nhộn nhịp, dù giá không hề rẻ, có con lên đến trên 5 triệu đồng. Cả người mua lẫn người bán đều kỳ vọng sẽ có một cái tết ấm cúng, khởi sắc, mang lại niềm vui cho mọi người.

Anh Lê Quang Thắng- Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết: “Giá bán gà Đông Tảo thương phẩm năm nay tăng hơn so với cùng thời điểm năm trước từ 5 – 10%. Dự báo sẽ tiếp tục tăng trong nhữngngày giáp Tết Nguyên đán…”. Với những thành công trong nghề nuôi gà tiến vua Đông Tảo, năm 2017, anh Lê Quang Thắng vinh dự được bình chọn và nhận danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức.

  Với mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo, doanh thu mỗi năm của gia đình anh Nguyễn Quang Thắng đạt 3,5 tỷ đồng, lãi hơn 1 tỷ đồng. Ảnh: Hải Đăng

Theo anh Thắng, hiện nay, giá gà Đông Tảo thương phẩm loại 1 đang bán tại hợp tác xã với giá 300.000 đồng/kg, loại 2 giá 220 – 250.000 đồng/kg. Đối với những con gà đẹp, chân to, dùng làm quà biếu, tặng dịp tết, giá dao động từ 2 – 5 triệu đồng/con, cá biệt có con giá từ 8 – 10 triệu đồng. “Không những vậy, nhiều con gà Đông Tảo vóc dáng “khủng”, chân “khủng” đã được nuôi vài năm, có cựa dài, thể hình độc đáo, màu sắc lông bắt mắt, mào đẹp… được ra giá tới vài chục triệu đồng. Những con gà này là tài sản quý giá của các hộ chăn nuôi, luôn được chăm sóc với chế độ đặc biệt…”- anh Lê Quang Thắng tiết lộ.

Những ngày này, hoạt động mua, bán gà Đông Tảo thương phẩm tại hợp tác xã đã khá sôi động, hút khách. Đối với các hộ chăn nuôi gà nói chung, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán luôn là thời điểm tiêu thụ tốt nhất trong năm. Đặc biệt đối với gà Đông Tảo, không chỉ được tiêu thụ mạnh, được “săn đón” trong dịp tết mà giá xuất chuồng cũng cao hơn hẳn, đem lại niềm vui cho nông hộ.

Hợp tác xã Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đang có khoảng hơn 2.000 con gà Đông Tảo thương phẩm sẵn sàng phục vụ khách hàng dịp tết. Đây được coi là điểm cung cấp gà Đông Tảo uy tín, chất lượng và dồi dào.

Ngoài gà Đông Tảo thương phẩm, dịp tết này các hộ chăn nuôi gà còn cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo từ gà Đông Tảo như: Giò, chả gà; rượu trứng gà; bình rượu ngâm gà, ngâm chân gà “khủng”…

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, khách hàng mua gà Đông Tảo đến từ thủ đô Hà Nội cho biết: “Về Hưng Yên năm nay, tôi không chỉ mua được 2 cặp gà Đông Tảo rất đẹp mà còn mua được 1 lít rượu trứng gà Đông Tảo, giá 150.000 đồng/lít để làm quà biếu người thân. Tôi thấy gà Đông Tảo vừa đẹp, chất lượng thịt lại thơm ngon, giá cả phù hợp nên rất đáng mua trong dịp tết…”.

Theo tổng hợp của Phòng Chăn nuôi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên), toàn tỉnh hiện đang chăn nuôi khoảng 5,5 triệu con gà, trong đó đàn gà Đông Tảo, Đông Tảo lai chiếm khoảng 40%. Trước đây, hoạt động chăn nuôi gà Đông Tảo tập trung chủ yếu tại xã Đông Tảo và một số xã lân cận của huyện Khoái Châu, nhưng đến nay gà Đông Tảo đã được gây nuôi thành công ở nhiều huyện, thành phố trong tỉnh Hưng Yên.

Đánh giá chung của ngành nông nghiệp tỉnh Hưng Yên là trong năm nay tình hình phát triển chăn nuôi gà Đông Tảo, Đông Tảo lai ổn định, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra, đàn gà khỏe mạnh, chất lượng tương đối đồng đều.

Anh Nguyễn Quang Thắng cho hay, những khách hàng “sành” thường tìm về tận xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu để mua gà với mong muốn chọn được những con gà ưng ý, đẹp và độc nhất. Còn với đa số khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sản phẩm chăn nuôi độc đáo này ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh với nguồn cung khá dồi dào…

Theo VI NGOAN (Dân Việt)