Nước sông rút dưới báo động 1, Phú Thọ triển khai tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn

13/09/2024 - 20:16

Ngày 13/9, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản gửi các sở, ban ngành liên quan về việc thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn sự cố sập cầu Phong Châu.

Vị trí cầu Phong Châu bị sập. Ảnh: TTXVN phát

Văn bản nêu rõ, hiện nay mực nước trên sông Hồng (sông Thao) tại khu vực cầu Phong Châu đã rút xuống mức dưới báo động 1. Để chủ động tổ chức tìm kiếm người và trục vớt các phương tiện gặp nạn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Cơ quan thường trực về tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án cụ thể, huy động lực lượng, phương tiện và tổ chức thực hiện việc tìm kiếm người, trục vớt phương tiện đảm bảo nhanh chóng, an toàn; báo cáo Bộ Quốc phòng và Quân khu 2 hỗ trợ trang thiết bị, phương tiện để thực hiện công tác tìm kiếm người và trục vớt các phương tiện gặp nạn.

Lực lượng Công an tỉnh đảm bảo an ninh, an toàn, phân luồng giao thông cho các lực lượng đến tăng cường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm người và trục vớt phương tiện; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các lực lượng khác tổ chức tìm kiếm người và trục vớt phương tiện đảm bảo an toàn. Đồng thời, xác định danh tính người bị mất tích sau khi tìm thấy để thông báo cho gia đình và địa phương đến tiếp nhận; báo cáo Bộ Công an quá trình tìm kiếm người, trục vớt các phương tiện gặp nạn và đề nghị Bộ Công an hỗ trợ đối với những nội dung vượt quá khả năng của Công an tỉnh.

UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn; huy động phương tiện để trục vớt các phương tiện gặp nạn; phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 tổ chức lắp đặt cầu phao khi điều kiện cho phép.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát về thời tiết và lũ trên sông Hồng, kịp thời phối hợp với Bộ Chỉ huyQuân sự tỉnh và các lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND huyện Tam Nông và Lâm Thao, chỉ đạo các lực lượng chức năng của huyện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo an ninh, an toàn trong khu vực tìm kiếm; bảo đảm nơi ăn, ở, khu vực để các phương tiện của các đơn vị đến tăng cường thực hiện nhiệm vụ; huy động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn theo hiệp đồng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Sở Y tế và các sở, ngành liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trong quá trình thực hiện công tác tìm kiếm người và trục vớt các phương tiện gặp nạn.

* Cùng ngày, Công an tỉnh Phú Thọ ra thông báo, cấm tất cả các phương tiện thủy lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu, lý trình đường thủy nội địa Km280+000 sông Hồng, thuộc địa bàn xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao và xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông (Phú Thọ) nhiệm vụ hàng đầu là cứu hộ nạn nhân và xe bị rơi xuống sông khi cầu sập. Mặt khác, nhanh chóng lắp đặt cầu phao tạm thay thế cầu Phong Châu để người dân đi lại. Tuy nhiên, hiện tại nước sông vẫn chảy xiết, nên công tác lắp đặt cầu phao gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng chức năng liên tục đánh giá mực nước, dòng nước, khi điều kiện thuận lợi, đảm bảo an toàn sẽ tiến hành cứu hộ và lắp đặt cầu phao.

Theo TOÀN ĐỨC (Báo Tin Tức)