Phụ huynh góp sức cùng nhà trường chăm lo cho học sinh

03/01/2020 - 06:55

 - Học sinh được coi là “điểm hẹn” trong mối quan hệ giáo dục giữa nhà trường - phụ huynh - xã hội. Do vậy, trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục, cùng với chủ trương xã hội hóa, phụ huynh học sinh (PHHS) đã đồng hành cùng với nhà trường trong nhiều hoạt động: mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ học bổng, tặng quà cho học sinh khó khăn... Từ đó, tạo môi trường học tập tốt hơn cho học sinh.

Đối với nhiều phụ huynh, dù phải bận đi làm, quỹ thời gian eo hẹp, kinh tế chỉ vừa đủ nhưng rất quan tâm và có trách nhiệm trong việc học tập của con em mình. PHHS đã cùng với nhà trường tham gia chủ trương xã hội hóa trong xây dựng, sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo chất lượng dạy và học tốt nhất. Giữa tháng 12-2019, công trình nhà vệ sinh học sinh của Trường THPT Trần Văn Thành (Châu Phú) được hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 2 tháng khởi công và xây dựng, với 100% kinh phí xã hội hóa.

Theo thiết kế, công trình nhà vệ sinh học sinh của trường gồm: 1 trệt và 2 lầu, với diện tích sàn 225m2, dự kiến thực hiện trong 3 năm (mỗi năm huy động thực hiện 1 tầng). Năm học 2019-2020 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhà vệ sinh tại tầng trệt có diện tích 75m2. “Như vậy, sau 3 năm sẽ có nhà vệ sinh 3 tầng kết nối với khu phòng học 3 tầng. Qua đó, ở mỗi tầng học đều có nhà vệ sinh, đáp ứng gần đạt mức chuẩn theo quy định” - ông Lê Văn Nhanh (Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Trần Văn Thành) thông tin.

Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen cho Trường THPT Trần Văn Thành (Châu Phú) và Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường trong công tác xã hội hóa

 

Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường còn đứng ra vận động bổ sung thêm 5 ti-vi 58 inches cho các lớp học, với kinh phí trên 82 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Bằng việc quan tâm, hỗ trợ từ Ban đại diện cha mẹ học sinh đã huy động được nguồn lực lớn giúp nhà trường hoàn thiện mạng lưới trường lớp, hoàn thành tốt các dự án, chương trình dành cho các cấp học, nâng cao chất lượng giáo dục... Chính sự chung tay này đã giúp cho nhiều điểm trường vùng sâu còn nhiều khó khăn đạt kết quả tốt trong quá trình phấn đấu đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục và công tác duy trì sĩ số học sinh được đảm bảo.

Bằng sự đồng hành của phụ huynh học sinh đã giúp môi trường học tập của các em ngày được nâng cao

Ở mỗi năm học, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Tri Tôn (Tri Tôn) đều có kế hoạch hành động cụ thể để tiếp sức với nhà trường trong việc tham gia nâng cao chất lượng giáo dục. Theo ông Lê Đức Hải (Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS Tri Tôn), công tác tài chính do hội phát động, sau đó chi hỗ trợ cho nhà trường theo những nội dung đề xuất trong năm học. Ban đại diện thường xuyên vận động cha mẹ học sinh tham gia đóng góp quỹ xã hội hóa giáo dục nhằm phục vụ học sinh như: khuyến học, trang bị các thiết bị phục vụ học sinh ở nội trú. Đồng thời, khen thưởng cá nhân học sinh và tập thể lớp có thành tích trong các đợt thi đua, sơ kết học kỳ, tổng kết năm học. Năm học qua, từ nguồn kinh phí ủng hộ của PHHS, thực hiện được các hoạt động hỗ trợ như: ngoại khóa môn học, thi IOE, học sinh giỏi cấp huyện, khen thưởng Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, về nguồn tại tỉnh Trà Vinh, tư vấn tuyển sinh lớp 10... “Bên cạnh việc đôn đốc PHHS thể hiện trách nhiệm trong việc học tập của con em, rèn luyện đạo đức, Ban đại diện cha mẹ học sinh tích cực hỗ trợ các hoạt động của thầy cô và nhà trường, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các em học sinh. Vừa qua, quỹ hội đã tài trợ 20 laptop cho học sinh nghiên cứu học tập. Từ những phối hợp trên góp phần chuyển biến tích cực trong học tập; các phong trào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống của khu nội trú” - ông Hải chia sẻ.

Chính sự chung tay, đồng hành giữa nhà trường và PHHS đã giúp môi trường giáo dục ngày càng được trang bị đầy đủ hơn, giúp các em học sinh thêm vững tâm, thực hiện ước mơ của mình.

ÁNH NGUYÊN